Mô hình nông nghiệp tuần hoàn và kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp bền vững

(CTG) Mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp tuần hoàn cho nhiều du khách có nhu cầu đến tham quan và học tập thực tế, và ứng dụng cho mô hình nông nghiệp mà mình đang phát triển tại chính gia đình và nông trại của chính họ.

Mô hình nông nghiệp tuần hoàn và kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp bền vững - Ảnh 1.
 

Kinh tế thẳng (hay kinh tế tuyến tính) là khái niệm được sử dụng trong các nền kinh tế trước đây. Nền kinh tế này vận hành như một dòng chảy, biến các nguồn tài nguyên thiên nhiên thành vật liệu và sản phẩm cơ bản rồi bán ra thông qua một loạt bước tạo thêm giá trị gia tăng, theo xu hướng bán được càng nhiều càng tốt.

Kinh tế tuần hoàn là một mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất, và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.

Mô hình nông nghiệp tuần hoàn và kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp bền vững - Ảnh 2.

 

Trang trại Nắng và Gió canh tác các loại nông sản trái cây đạt tiêu chuẩn quốc tế Global GAP như: nho, táo, ổi, dưa lưới, nha đam, rau củ… và mảng chăn nuôi khép kín tại Ninh Thuận. 

Từ đó cho ra được mô hình sản xuất nông nghiệp mới mang đậm giá trị khác biệt của công ty đó là MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP TUẦN HOÀN khép kín trong chuỗi giá trị sản xuất của mình.

Đồng thời kết hợp mảng du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp tuần hoàn cho tất cả các đối tượng có nhu cầu.

Mô hình nông nghiệp tuần hoàn tại trang trại Nắng và Gió bao gồm các hạng mục như sau:

 

1. Vườn táo, nho, ổi, dưa lưới, nha đam, rau sạch… được canh tác theo tiêu chuẩn Global GAP theo quy trình nghiêm ngặt, đồng thời ứng dụng các phương pháp tự nhiên để cải tạo đất như trồng đậu xanh xen các vườn cây, trồng cỏ Vetiver để cải tạo đất và tạo sinh khối… để cho ra sản phẩm chất lượng thượng hạng nhất.

2. Ao chứa nước dự trữ để cung cấp nước tưới và sẽ triển khai nuôi cá, thủy sản và đồng thời kết hợp làm cảnh quan phát triển Farm Stay du lịch tại trang trại.

3. Các chuồng nuôi bò theo quy mô công nghiệp có nhật ký canh tác chăm sóc cho từng con và đóng khoen tai để kiểm soát, nguồn phân bò được tận dụng để xử lý vỏ lá nha đam tạo ra 1 loại phân đặc sắc của farm là phân bò nha đam ủ hoại để cung cấp cho trồng nho, táo, ổi…

4. Mô hình nuôi trùn quế tận dụng nguồn phân bò sẵn có để xử lý làm phân bón hữu cơ vi sinh phục vụ trở lại cho farm cũng như cung cấp cho bà con nông dân các vùng lân cận.

Ngoài ra chúng tôi còn tận dụng các nguồn phụ phế phẩm trái cây hư để chế biến làm vi sinh vật bản địa hóa IMO4 để ủ phân, xử lý mùi, nuôi trùn quế… 

Đây chính là mảng giá trị gia tăng giúp nâng tầm thương hiệu và uy tín mà doanh nghiệp đã ứng dụng những giải pháp an toàn và thân thiện với môi trường, tôn trọng thiên nhiên và sức khỏe người tiêu dùng cũng như người lao động.

Từ đó tạo ra nguồn thực phẩm xanh sạch an toàn.

Thực phẩm hạnh phúc được làm ra từ những con người hạnh phúc.

Thực phẩm hạnh phúc sẽ tạo ra cuộc sống hạnh phúc!

5. Mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp tuần hoàn cho nhiều du khách có nhu cầu đến tham quan và học tập thực tế và ứng dụng cho mô hình nông nghiệp mà mình đang phát triển tại chính gia đình và nông trại của chính họ.

Mô hình này ra đời với mục đích cung cấp những thông tin và kiến thức thực chiến đã được ứng dụng thành công tại trang trại Nắng và Gió Ninh Thuận, dựa trên nền tảng nâng cấp và sửa chữa liên tục trong suốt quá trình thực nghiệm và canh tác các loại cây ăn trái đặc thù tại tỉnh Ninh Thuận đầy nắng và gió này như nho, táo, ổi, dưa lưới, nha đam và các loại rau ăn lá, kể cả các loại cỏ bắp trồng cho bò khác.

Nó còn có sứ mệnh lan tỏa thông điệp xây dựng và phát triển một nền nông nghiệp bền vững dựa trên các giải pháp an toàn và thân thiện với môi trường, tôn trọng tự nhiên và sức khỏe của con người.

Giúp cho những anh chị em nào đang làm nông nghiệp sẽ hiểu sâu và rộng hơn về các kỹ thuật canh tác tự nhiên, các giải pháp sinh học truyền thống kết hợp với các phương án khoa học ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.

Đối với các anh chị em khác đang muốn tìm hiểu về nông nghiệp tuần hoàn thì quyển sách này là một sự lựa chọn tốt để giúp mọi người hiểu thêm về những giá trị và vai trò của nông nghiệp tuần hoàn, bền vững đối với cuộc sống của con người và môi trường.

Tái chế, tái sử dụng toàn bộ các chất thải hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp để chế biến thành những sản phẩm giá trị gia tăng phục vụ ngược trở lại cho các hạng mục sản xuất nông nghiệp.

Chúng tôi gọi đó là NÔNG NGHIỆP TUẦN HOÀN BỀN VỮNG.

Mô hình VƯỜN - AO - CHUỒNG - PHÂN BÓN HỮU CƠ TRÙN QUẾ VÀ DU LỊCH SINH THÁI TRẢI NGHIỆM NÔNG NGHIỆP

Dự án này chúng tôi sẽ tập trung viết về chuyên môn kỹ thuật và đưa ra các giải pháp nông nghiệp bền vững dựa trên những kinh nghiệm đúc kết của ông cha ta và cải tiến theo hướng phù hợp với xu thế thời đại, bao gồm các hạng mục chính được chia thành các phần:

Phần 1: Hạng mục trồng trọt

Phần 2: Hạng mục chăn nuôi thủy sản

Phần 3: Hạng mục chăn nuôi trên cạn

Phần 4: Hạng mục phân bón - vi sinh - trùn quế

Và phần 5: Du lịch tri thức trải nghiệm nông nghiệp bền vững.

Để làm được điều đó thì đội ngũ cộng sự của chúng tôi đã liên tục nghiên cứu và thay đổi các giải pháp và phương án kỹ thuật sao cho phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước cũng như năng lực chuyên môn và trình độ của toàn bộ hệ thống đội ngũ đang vận hành tại trang trại.

Và đương nhiên dự án này cũng sẽ được nâng cấp các kiến thức chuyên môn sâu hơn, mở rộng hơn từ bộ sách lỹ thuật nông nghiệp ứng dụng trùn quế trong nông nghiệp sạch, phiên bản đặc biệt và đầy đủ của mô hình tâm huyết mà tôi đã theo đuổi trong suốt thời gian hơn 7 năm qua!

Tôi tâm huyết chuyển đổi thông tin và chất xám của dự án và hoàn thành một quyển sách kỹ thuật chuyên sâu về dự án này để có thể lan tỏa rộng hơn giá trị tuyệt vời mà mô hình nông nghiệp tuần hoàn mang lại cho tất cả mọi người, từ người lao động sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.

Từng bước phát triển nền nông nghiệp bền vững, góp phần nâng tầm thương hiệu nông sản Việt Nam trên toàn cầu.

Mô hình nông nghiệp tuần hoàn và kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp bền vững - Ảnh 3.

Tôi hy vọng rằng với dự án tâm huyết này sẽ phát huy được giá trị tuyệt vời của mô hình nông nghiệp tuần hoàn mang lại cho quý độc giả khi ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn, và giúp cho người tiêu dùng tin tưởng hơn vào con đường phát triển nông nghiệp tuần hoàn.

Theo TT