Mô hình tôm cá sấy - hướng đi mới phát triển kinh tế cho thanh niên Khuôn Hà

(CTG) Tận dụng nguồn cá, tôm từ hồ Na Hang - Lâm Bình, Đoàn xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện thu mua, sơ chế, sấy khô tôm, cá để trở thành sản phẩm du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế.

 

Tôm, cá được sấy bằng máy đảm bảo vệ sinh và giữ nguyên hương vị.

Anh Nguyễn Khắc Sáng, Phó Bí thư Đoàn xã Khuôn Hà cho biết, các sản phẩm thủy sản của hồ Na Hang - Lâm Bình được du khách rất yêu thích. Nhiều người đến tham quan, nghỉ dưỡng mong muốn mua về làm quà cho gia đình. Tuy nhiên, để vận chuyển sản phẩm tươi, giữ nguyên được hương vị là một bài toán khó. Vì vậy, đoàn xã đã lên ý tưởng sấy khô tôm, cá, trong quá trình thử nghiệm, thành phẩm đáp ứng được tiêu chí về hương vị, sự tiện lợi và bước đầu được khách hàng đón nhận, ủng hộ.

Để mô hình được thực hiện có hiệu quả, Đoàn xã đã đề xuất với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện hỗ trợ tổ chức lớp dạy nghề cho đoàn viên, thanh niên trong xã. Trong thời gian 5 ngày, 12 học viên đã được hướng dẫn sử dụng máy sấy, kỹ thuật đóng gói, hút chân không, kỹ thuật sơ chế để sản phẩm giữ được hương vị tốt nhất.

Sản phẩm tôm khô của Đoàn xã Khuôn Hà (Lâm Bình) được đóng túi và hút chân không.

Các sản phẩm thủy sản được Đoàn xã lựa chọn sấy khô là tôm, tép ngòi chang, cá lăng, cá trắm. Tôm sau khi thu mua về được sơ chế sạch sẽ và sấy trong khoảng 4 tiếng, thành phẩm đạt chất lượng sẽ có màu vàng, khô, giòn. Để làm được 1 kg tôm khô sẽ cần đến hơn 1 yến tôm tươi. Tôm khô có thể chế biến các món như: Rang lá chanh, nấu canh hoặc ăn trực tiếp. Khác với tôm, sản phẩm cá sấy sẽ được sơ chế, cắt khúc và ướp với 1 chút mắc khén, nước mắm trong khoảng 1 tiếng cho thấm gia vị rồi sấy trong thời gian từ 7 - 8 tiếng, nhiệt độ tùy chỉnh theo từng mức thời gian. Với cách sấy khô này, tôm được bán với giá 1,2 triệu đồng/kg, cá bán 800 nghìn đồng/kg. Từ khi triển khai đến nay, Đoàn xã đã sấy và bán được gần 2 tạ tôm, cá khô.

Hiện nay, mỗi mẻ sấy được khoảng 80 - 100 kg tôm, cá tươi. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tìm thêm đầu ra và sấy thêm các sản phẩm khác như măng, ớt để tăng nguồn thu. Đoàn viên, thanh niên trong xã hy vọng đây sẽ là hướng đi ổn định, góp phần phát triển kinh tế của địa phương và nâng cao thu nhập cho đoàn viên, thanh niên.

Phương Linh
Tỉnh Đoàn Tuyên Quang