Mùa hè xanh trên huyện đảo

CTG - Hành trình tình nguyện hè tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) của tuổi trẻ Bình Dương kéo dài hai tuần, với nhiều hoạt động, phần việc thể hiện nhiệt huyết, trách nhiệm, sự sẻ chia của tuổi trẻ với người dân nơi đây cũng như tình yêu với biển, đảo quê hương.

Phép thử cho bản thân

Với bạn Nguyễn Thị Kiều Diễm (công tác tại Tỉnh Đoàn Bình Dương), việc lần đầu tiên tham gia đội hình tình nguyện Mùa Hè xanh và Hành trình Tuổi trẻ Bình Dương vì biển, đảo quê hương tại huyện Phú Quý (Bình Thuận) là chuyến đi có ý nghĩa đặc biệt.

“Ngay khi biết thông tin về hành trình ra đảo, em lập tức đăng ký. Em biết thời tiết ở đây rất khắc nghiệt, công việc vất vả nhưng quyết tâm đi để trải nghiệm. Chuyến đi này là phép thử cho bản thân để trưởng thành hơn”, Diễm chia sẻ.

Lấy khăn lau vội mồ hôi lăn dài trên má, Diễm lại lúi húi nhặt rác dưới tiết trời nắng nóng. “Tuy có vất vả nhưng em thấy hạnh phúc lắm, vì bản thân đã góp ích một điều gì đó, dù rất nhỏ. Đến giờ giải lao, mọi người ngồi lại trò chuyện với nhau, rộn rã tiếng cười nói, đây thật sự là những khoảnh khắc rất ý nghĩa”, Diễm nói.

Mùa hè xanh trên huyện đảo ảnh 1

Tình nguyện viên sơn sửa bờ bao tại đảo Phú Quý

Hành trình từ nơi đóng quân của đội đến vịnh khoảng 6 km. Toàn đội của Diễm đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, nhặt sạch các loại rác sinh hoạt và rác đại dương dạt vào bờ khu vực vịnh Triều Dương.

Bạn Nguyễn Văn Đạt, sinh viên Trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết số lượng rác trên bãi biển vượt cả dự tính. Theo kế hoạch ban đầu, cứ mỗi địa điểm chỉ cần một buổi để dọn dẹp, nhưng đến các địa điểm như ở Bãi Nhỏ và Dốc Phượt phải cần đến gần hai ngày mới dọn xong. “Rác ngoài biển liên tục bị sóng đánh vào bờ nên rất khó để làm sạch hoàn toàn, tụi em chỉ cố gắng hết khả năng thôi”, Đạt nói.

Việc nhặt rác không chỉ góp phần làm sạch bãi biển, mà còn giúp các du khách cũng như người dân địa phương, đặc biệt là các bạn thanh niên ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường biển, qua đó đóng góp vào sự phát triển của huyện đảo Phú Quý.

Sẽ trở lại đảo

Trong chiến dịch Mùa Hè xanh tại huyện đảo Phú Quý, tuổi trẻ Bình Dương còn triển khai nhiều công trình, phần việc: xây mới và cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh trong trường học; tu dưỡng công trình thanh niên “Tô điểm kè biển”, dọn dẹp, sơn, trang trí dọc các bờ kè của biển; sơn sửa nhà ở cho người già neo đơn, hộ nghèo, bà con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề kỹ năng mềm cho thanh thiếu nhi tại Phú Quý. Ngoài ra, đoàn còn trao tặng các phần quà cho bà con, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng cho thanh thiếu nhi khó khăn và khám bệnh phát thuốc cho bà con huyện đảo.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Trần Thị Diễm Trinh cho biết, hành trình vì biển, đảo quê hương tại huyện đảo Phú Quý có hơn 30 tình nguyện viên tham gia. Hoạt động sẽ được duy trì hằng năm nhằm thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả.

Hành trình hai tuần trên huyện đảo đã để lại nhiều trải nghiệm quý trong mỗi bạn trẻ. Bạn Hồ Thanh Thảo, công tác tại Công an tỉnh Bình Dương, cho biết mọi người đến Phú Quý đều thực hiện cùng ăn, cùng ở với người dân. Tuy thời gian không lâu, nhưng khi xong các phần việc, nhóm rời đi nơi khác, hai bên đều bịn rịn. “Đây là hành trình có nhiều kỷ niệm đẹp mà em không thể nào quên, giúp bản thân có suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống sau này”, Thảo nói.

Là thành viên trong hành trình đến với Phú Quý lần này, anh Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương cũng không giấu được xúc động. “Cảm ơn tình cảm của bà con và các bạn đoàn viên, thanh niên nơi đây. Chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại đảo”, anh Phùng nói.

Theo TPO