Nam sinh chuyên Văn tốt nghiệp á khoa Sư phạm Toán

(CTG) Từ học sinh chuyên Văn, Hồng Quân đỗ khoa Toán - Tin của Đại học Sư phạm Hà Nội, rồi tốt nghiệp với điểm 3.96/4.

"Người ta từng ngỡ ngàng khi một học sinh chuyên Toán được giải Văn, nhưng chắc sẽ ngờ vực khi nghe câu chuyện một học sinh lớp Văn học ngành Toán", Ngô Hồng Quân, 22 tuổi, bắt đầu bài phát biểu của mình tại lễ bế giảng của Đại học Sư phạm Hà Nội, sáng 11/6.

Hồng Quân vừa tốt nghiệp xuất sắc ngành Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh với điểm tổng kết 3.96/4, là "á khoa" trong hơn 2.700 sinh viên tốt nghiệp đợt này. Quân khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ từng là cựu học sinh chuyên Văn của trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.

"Việc lựa chọn bến đỗ cho quãng đời sinh viên là khoa Toán - Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, là một bước ngoặt liều lĩnh, nhưng bây giờ nhìn lại, mình không hề hối tiếc với quyết định đó", Quân chia sẻ.

Nam sinh cho hay được đứng trước thầy cô và hàng nghìn phụ huynh, sinh viên nói lên cảm nghĩ của mình, là niềm tự hào, cũng là dấu mốc cho sự cố gắng suốt 4 năm đại học.

Ngô Hồng Quân trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: Dương Tâm
Ngô Hồng Quân trong ngày nhận bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, sáng 11/6. Ảnh: Dương Tâm

Quân trúng tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2020 theo diện xét tuyển thẳng, nhờ là học sinh hệ chuyên và giải nhì cấp thành phố môn Ngữ văn. Dù học chuyên Văn, nam sinh có điểm tổng kết môn Toán 3 năm THPT luôn ở mức 9,8-10, điểm thi tốt nghiệp đạt 9,6.

Quyết định của Quân khiến bố mẹ và bạn bè, họ hàng ngạc nhiên. Nhiều người khuyên Quân chọn khối ngành kinh tế để cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

"Nhưng em biết chắc chắn mình muốn làm giáo viên, khi thấy bản thân có chút khả năng truyền đạt", Quân nhớ lại. "Ngày mới vào cấp 3, em cảm thấy hợp với học Văn. Nhưng sau khi học một thứ gì đó quá lâu, em muốn thử thách ở lĩnh vực khác".

Luôn yêu thích môn Toán và nghĩ bản thân đủ khả năng học ngành này, Quân đặt quyết tâm tốt nghiệp hạng ưu từ đầu.

Suốt những năm cấp 3, Quân không học thêm mà chủ yếu tự học. Quá trình rèn luyện đó giúp em học đều các môn và có khả năng tự học tốt. Theo Quân, đây là điều quan trọng với sinh viên đại học.

Để có thể bắt kịp những người bạn có nền tảng Toán từ phổ thông, Quân phải tự học rất nhiều. Ngoài bài vở trên lớp, Quân tìm thêm tài liệu, bài tập, đề thi trên mạng và từ anh chị khóa trên. Nam sinh thường đọc trước bài ở nhà, có điều gì thắc mắc sẽ hỏi ngay thầy cô trong buổi học hôm sau.

Phương pháp học này giúp Quân đạt điểm A tất cả môn trong năm đầu. Áp lực đến với chàng trai khi bắt đầu năm thứ hai, khi phải học nhiều môn chuyên ngành.

Quân vẫn nhớ môn chuyên ngành đầu tiên là Cấu trúc đại số cơ bản. Khi đó, Quân thấy môn này cực kỳ khó. Nhiều phần lý thuyết nghe thầy giảng xong mà cậu vẫn không hiểu gì.

"Mình áp lực đến mức từng viết đơn xin bảo lưu vào giai đoạn này. Trong đơn, mình nêu lý do là khả năng bản thân không đảm bảo việc học", Quân kể. Nhưng khi suy nghĩ lại, Quân không muốn bỏ cuộc dễ dàng.

Tiếp tục tự học, cộng với sự nhiệt tình hỗ trợ của thầy cô và nhóm bạn, Quân dần vượt qua. Học kỳ đó, nam sinh chỉ có một môn bị điểm B+ là Đại số tuyến tính.

Đến kỳ tiếp theo, khi đạt điểm A ở tất cả môn học, trong đó có một số môn chuyên ngành, Quân mới tự tin hoàn toàn. Ngoài học tập, Quân còn tham gia nhiều hoạt động đoàn, hội và nghiên cứu khoa học.

Kỳ thực tập sư phạm năm cuối, Quân được phân công làm chủ nhiệm một lớp 6 ở trường Hanoi Academy. Đó là kỳ thực tập đáng nhớ với nam sinh khi lần đầu dạy các em nhỏ. Các tiết học đều được Quân dạy bằng tiếng Anh.

"Mình đã rất lo lắng bởi trước đó chỉ tiếp xúc với học sinh THPT. May mắn các em hợp tác, các tiết học diễn ra suôn sẻ", Quân chia sẻ. Nam sinh cho hay ngoài 25 tín chỉ tiếng Anh ở lớp, bản thân phải tự tập luyện rất nhiều để có thể đứng giảng hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Quân và mẹ. Ảnh: Dương Tâm

Quân và mẹ. Ảnh: Dương Tâm

Chị Nguyễn Thị Kim Hạnh, mẹ của Quân, tự hào khi chứng kiến con trai phát biểu trong lễ tốt nghiệp. Chị cho hay gia đình từng khuyên con chọn môn học nào đó nhẹ nhàng thay vì Toán.

"Dù vậy, tôi biết con vẫn luôn thích Toán và thực tế con học rất tốt", chị Hạnh nói. "Tôi tin tưởng lựa chọn của con bởi con điềm tĩnh, chín chắn. Khi được hỏi điều gì đó, con luôn suy nghĩ một cách thấu đáo rồi mới trả lời".

Tốt nhiệp "á khoa" ngành "hot" nhất Đại học Sư phạm Hà Nội, Quân chọn học tiếp lên thạc sĩ thay vì đi dạy luôn. Hiện, nam sinh làm gia sư môn Toán cho một nhóm nhỏ học sinh lớp 12.

Theo Vnexpress