Nam sinh dẫn đầu kỳ thi 105.000 thí sinh

(CTG) Với 1.116/1.200 điểm, Trần Phạm Long Nghĩa vượt qua 105.000 thí sinh, trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM.

Long Nghĩa, học sinh trường THPT Trần Phú, quận Tân Phú, cho biết điểm số này vượt kỳ vọng và không tin mình là thủ khoa cho đến khi xem phổ điểm, hôm 10/6. Trước đó, Nghĩa thi đợt 1 đạt 952 điểm và đặt mục tiêu tăng thêm 50 điểm ở đợt thi tháng 5 vừa qua.

"Em tra kết quả khi đang ngồi cạnh mẹ, nhìn thấy điểm số cả hai mẹ con vỡ òa", Nghĩa kể.

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM năm nay có 105.000 thí sinh, đông nhất từ trước đến nay. Ở mức điểm trên 1.100, chỉ có 2 người đạt được.

Long Nghĩa, thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Long Nghĩa, thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hướng tới ngành Khoa học dữ liệu của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Nghĩa bắt đầu ôn luyện đánh giá năng lực từ hè năm ngoái với mục tiêu đạt mức điểm trên 900.

Ban đầu, nam sinh định tham gia các khóa ôn luyện nhưng sau đó chọn cách chủ động tìm tòi, tham khảo nguồn tài liệu trên mạng, hội nhóm để tự ôn. Giai đoạn đầu, Nghĩa tập trung học kiến thức cơ bản trong chương trình, qua sách giáo khoa và bài giảng trên lớp.

Để đảm bảo bài vở trên lớp cộng với lịch học thêm Toán, Lý, Hóa chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nghĩa dành 2-3 buổi trong tuần để ôn tập thêm. Đến tháng 1, em bắt đầu luyện giải đề.

Nghĩa kể mỗi lần giải đề, em tạo không gian và tâm lý như đang ngồi trong phòng thi, cố gắng làm trọn vẹn một đề với thời gian 150 phút. Ngoài đề thi mẫu, nam sinh tìm thêm nhiều đề trên mạng và trao đổi với nhóm bạn cùng mục tiêu ôn luyện.

Nhận thấy thế mạnh của mình ở phần Khoa học tự nhiên và Toán tư duy logic, Nghĩa đầu tư thời gian với mong muốn lấy trọn điểm phần này.

"Em không tự tin phần Khoa học xã hội nên chỉ đọc qua lý thuyết, tiếp thu ở mức tương đối, không nhồi nhét vì sợ phản tác dụng. Thay vào đó, em xác định phần mình có khả năng cao điểm và dốc sức ôn", nam sinh cho hay.

Với kinh nghiệm thi ở đợt 1, Nghĩa vạch ra chiến thuật làm bài cụ thể hơn. Em làm trước những câu sở trường, nếu bị "đứng" quá 1 phút sẽ lập tức chuyển qua câu khác và quay lại nếu còn thời gian. Nam sinh khá chắc chắn với phần thế mạnh nhưng cũng "chọn bừa" một số câu ở phần Khoa học xã hội.

Kết quả, Nghĩa đạt điểm tối đa phần Toán tư duy logic và Khoa học tự nhiên với 300 điểm, cùng đạt 187 điểm ở phần Tiếng Việt, Tiếng Anh và 142 điểm Khoa học xã hội.

Nam sinh tự nhận không cày ngày cày đêm như nhiều bạn bè mà chú trọng sức khỏe, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ từ 22h và dậy sớm để học bài. Sau 1-2 tiếng tự học, em sẽ dành 5-10 phút để nghe nhạc, làm vài động tác thể dục giữa giờ cho tỉnh táo. Thời gian rảnh, Nghĩa chơi bóng rổ, bóng chuyền với bạn ở trường.

Nghĩa và cô giáo chủ nhiệm (giữa) trong lễ tổng kết năm học, tháng 5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nghĩa và cô giáo chủ nhiệm (giữa) trong lễ tổng kết năm học, tháng 5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô Chu Thị Kim Hương, giáo viên chủ nhiệm, nói Nghĩa là học sinh xuất sắc, đứng đầu lớp với điểm tổng kết 9,1. Đầu năm lớp 12, cô phát hiện Nghĩa có năng lực tư duy các môn khoa học tự nhiên và động viên em tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa.

"Dù học Hóa sau các bạn trong đội tuyển, với sự nỗ lực, em ấy vượt qua nhiều bạn và được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp thành phố, đạt giải ba", cô Hương cho hay.

Với vị trí thủ khoa, Nghĩa gần như đã nắm chắc suất vào đại học nhưng vẫn tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng này.

"Sau khi có điểm đánh giá năng lực, em thở phào nhẹ nhõm nhưng không có nghĩa buông kỳ thi sắp tới", Nghĩa nói. Nghĩa chọn bài thi Khoa học tự nhiên và đặt mục tiêu giành điểm tốt nhất ở khối A00 (Toán, Lý, Hóa).

Theo Vnexpress