Nam sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối thi Cơ học toàn quốc

(CTG) Vũ Thanh Hải, 23 tuổi, là thí sinh duy nhất trong kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc đạt 40/40 điểm, với môn Sức bền vật liệu.

Hải hiện là học viên năm cuối chuyên ngành Kỹ sư quân sự tại Học viện Kỹ thuật quân sự. Với điểm tuyệt đối, nam sinh cũng là người duy nhất nhận giải Tài năng Cơ học trẻ Nguyễn Văn Đạo.

"Hai lần thi trước, mình đều đạt giải nhất. Lần này, mình nghĩ còn làm tốt hơn, nhưng bất ngờ khi đạt điểm tuyệt đối", Hải nói.

Cơ học được xem là kiến thức nền tảng trong chương trình đào tạo các ngành kỹ thuật như cơ khí, cơ điện tử, kỹ thuật robot, hàng không vũ trụ, giao thông, xây dựng, kỹ thuật nông nghiệp,...

Cuộc thi toàn quốc năm nay do Hội Cơ học chủ trì, với 1.135 sinh viên đến từ 35 đại học, trường đại học tham gia. Thí sinh được chọn thi một trong bảy môn, gồm: Cơ học kỹ thuật, Cơ học kết cấu, Sức bền vật liệu, Thủy lực, Cơ học đất, Nguyên lý máy và Chi tiết máy.

Vũ Thanh Hải. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vũ Thanh Hải. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mục tiêu ban đầu của Hải khi đi thi lần thứ ba là để có thêm kỷ niệm thời học viên.

Từ đầu tháng 4, Hải thực tập tại Sư đoàn 308, quân đoàn 12 tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Hàng ngày, nam sinh quê Hải Dương giám sát kỹ thuật ở xưởng xe của đơn vị, tham gia các buổi huấn luyện, diễn tập hành, trú quân chiến đấu để chuẩn bị tốt nghiệp.

Thời gian biểu học tập, thực tập dày đặc tại đơn vị nên Hải không thể tham gia ôn luyện trực tiếp với các giảng viên tại trường. Để khắc phục, nam sinh thường gọi điện nhờ thầy hướng dẫn các tài liệu đã ôn tập cho các bạn, sau đó tự mày mò cách làm.

Đến 10h tối, khi hoàn thành các công việc trong ngày, Hải bật đèn cá nhân ở giường, ngồi đọc lại các kiến thức về sức bền vật liệu, kết hợp giải thêm đề của các năm trước.

"Với kinh nghiệm hai lần thi trước, em không quá vất vả. Lịch sinh hoạt của quân nhân rất nghiêm ngặt, nhưng em cũng được đơn vị tạo điều kiện để ôn thi", Hải cho biết.

Hình thức thi của môn Sức bền vật liệu là trả lời ba câu hỏi tự luận trong 180 phút. Qua ba năm, Thanh Hải nhận thấy đề thi thường bám sát giáo trình về sức bền. Năm nay, Hải nhận câu hỏi về kéo nén đúng tâm, trạng thái ứng suất và uốn ngang, được ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng cầu đường. Đây là phần có trong đề cương ôn tập được công bố trên website của Hội Cơ học Việt Nam và Hải cũng đã nắm chắc kiến thức cơ bản khi học ở trường.

"Em làm bài thoải mái, các tính toán hầu hết đều nằm trong dự đoán", Hải nói.

Thầy Phùng Văn Minh, tiến sĩ ngành Cơ học vật rắn, giảng viên hướng dẫn Hải trong cả ba năm đi thi, nói Hải là học viên xuất sắc, được chọn thẳng vào đội tuyển mà không cần thi vòng loại tại trường.

"Dù đi thực tập, Hải vẫn tích cực tự học, chủ động liên hệ với giảng viên và hoàn thành tốt các nội dung được giao", thầy Minh nói. Về điểm tuyệt đối của Hải, thầy Minh cho biết học trò được ban giám khảo đánh giá cao vì có cách giải sáng tạo, hiệu quả hơn so với các đề xuất trong barem chấm điểm

Hải cho biết đang tập trung hoàn thành kỳ thực tập tại Sư đoàn 308. Sau khi tốt nghiệp, nam sinh sẽ công tác tại một đơn vị về kỹ thuật, theo phân công của cấp trên.

Theo Vnexpress