Nam sinh mê Vật lý là thủ khoa lớp 10 chuyên Hà Nam

(CTG) Trần Tuệ Lâm trở thành thủ khoa lớp 10 trường THPT chuyên Biên Hòa với 47,25/50 điểm, trong đó môn chuyên Vật lý đạt 9,75.

Lâm nhận kết quả thi vào lớp 10 của trường THPT chuyên Biên Hòa hôm 3/6, bốn ngày sau khi kỳ thi kết thúc.

"Em chỉ mong đỗ nhưng không ngờ lại là thủ khoa", nam sinh nói. "Em vui và tự hào về bản thân".

Lâm là cựu học sinh khối THCS của trường THPT chuyên Biên Hòa. Thầy Nguyễn Quốc Đạt, giáo viên dạy Lý của trường nói không bất ngờ với kết quả này. Thầy cho hay trong quá trình học, Lâm luôn nằm trong nhóm dẫn đầu các bài kiểm tra môn chuyên. Do đó, các thầy cô đều tin em sẽ đạt điểm cao trong kỳ thi.

"Lâm có khả năng học tập rất tốt và đều các môn, nhưng quan trọng nhất là sự chăm chỉ, nghiêm túc. Em ấy luôn có mục tiêu rõ ràng và quyết tâm với mục tiêu đó", thầy Đạt cho biết.

Trần Tuệ Lâm. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trần Tuệ Lâm, thủ khoa lớp 10 trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lâm yêu thích môn Vật lý từ năm lớp 8, khi được tự làm các thí nghiệm về mạch điện hay nhiệt độ tại nhà. Ví dụ học về định luật Archimedes, em thả các vật khác nhau vào nước, xem vật nào chìm hoặc nổi. Xác định thi chuyên Lý từ đó, em lao vào học nghiêm túc.

Thời gian đầu học kiến thức nâng cao, Lâm bỡ ngỡ. Nhưng với đam mê và quyết tâm theo đuổi, Lâm điều chỉnh phương pháp học. Em tập trung nghe giảng trên lớp để về nhà không mất nhiều thời gian ôn lại. Lâm cũng làm bài tập nhiều hơn và tải tài liệu trên mạng về học thêm.

Nam sinh cho hay thường mắc lỗi tính sai, thay sai số hoặc công thức. Việc "cày" nhiều bài tập giúp em có kỹ năng làm bài, rút kinh nghiệm và cẩn thận hơn.

"Nếu không tự khắc phục thì những lỗi sai sẽ thành thói quen khó sửa. Em tự rèn bản thân qua từng bài làm", Lâm nói.

Nhờ đó, điểm trung bình môn Lý năm lớp 8 và 9 của em luôn đạt 9,9. Lâm cũng giành giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh. Ở giai đoạn nước rút ôn thi vào chuyên Biên Hòa, Lâm bỏ qua những dạng bài đã thuần thục để tập trung vào các dạng bài khó, lạ.

Đề Lý chuyên bao hàm kiến thức lớp 8 và 9. Lúc đầu lướt qua, Lâm cũng hơi "choáng" vì đề dài 3 trang, có nhiều thông tin và hình vẽ gây nhiễu.

"Em nghĩ chắc khó nhưng đọc kỹ thì thấy cũng bình thường và làm một mạch từ câu 1 đến câu 5", Lâm kể. Điều khiến Lâm tiếc nuối nhất là chưa kịp viết kết luận nên mất 0,25 điểm, khiến không đạt điểm tuyệt đối.

Theo em, muốn học tốt môn Lý, học sinh cần rèn tính cẩn thận, bởi chỉ sai ở bước đầu là sẽ mất cả bài. Ngoài ra, cách trình bày cũng quan trọng và phải làm nhiều mới có kinh nghiệm để phán đoán bài nào cần chứng minh hoặc lập luận.

Ngoài ra, Tuệ Lâm đạt trên 9 điểm ở cả ba môn còn lại (Toán, Văn, Anh). Nam sinh cho hay "ngại" nhất là Toán. Đây là môn không phải thế mạnh nên khi đọc đề, em hơi hoang mang.

"Câu đại số và bất đẳng thức dạng lạ, khiến em mất nhiều thời gian suy nghĩ", Lâm nhớ lại. "Em làm được nửa câu đại số 0,75 điểm thì dừng, chuyển sang câu khác rồi mới quay lại, còn câu bất đẳng thức 0,5 điểm, em phải bỏ vì khó".

Làm xong, Lâm phát hiện một chỗ sai, mất thêm 0,25 điểm nên chỉ được 9,25.

Lâm cho rằng để thi trường chuyên, học sinh cần học đều các môn ngay từ đầu. Em học Toán kém hơn các môn còn lại nên nhiều lúc nản. Song nam sinh hiểu muốn đỗ vào lớp chuyên Lý, không còn cách nào khác ngoài cố gắng.

Lâm vạch kế hoạch chi tiết, chia thời gian đều cho bốn môn thi. Khoảng thời gian chờ giữa các ca học ở trường, Lâm thường ôn lại lý thuyết hoặc các dạng bài. Cùng đó, Lâm học thêm một lớp Vật lý bên ngoài. Bên cạnh việc học, em cũng chú ý sinh hoạt điều độ, chơi bóng đá để tăng cường sức khỏe và luôn ngủ trước 0h để sáng dậy sớm.

"Mục tiêu sắp tới của em tại trường THPT chuyên Biên Hòa là lọt vào đội tuyển của tỉnh và giành giải quốc gia môn Vật lý", Lâm cho hay.

Theo Vnexpress