Nam thanh niên ở Nghi Xuân khởi nghiệp thành công từ trồng hoa, cây cảnh

(CTG) Hàng nghìn loài hoa, cây cảnh của anh Nguyễn Trường An (SN 1985, ở xã Xuân Yên, Nghi Xuân - Hà Tĩnh) chuẩn bị cung ứng ra thị trường vào dịp tết, dự kiến thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Trường An ở thôn Hợp Giáp, xã Xuân Yên chia sẻ: Năm nay tôi trồng 7.000 cây hoa ly để cung ứng dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Do thời tiết bất lợi, mưa nhiều nên chỉ còn lại gần 4.000 cây. Nhờ tập trung chăm sóc nên số này sẽ nở đúng vào dịp tết. Hiện, nhiều khách hàng đến xem và “đặt cọc” mua với số lượng lớn. Mỗi cây tôi bán sỉ với giá 40.000 - 50.000 đồng, tính ra doanh thu gần 200 triệu đồng.

Vào thời điểm này, hoa ly đã ra búp khá lớn và sai. Chính nhờ điều này đã khiến cho vườn ly của anh An đắt khách dù chưa phải là cao điểm thị trường hoa tết.

Ngoài hoa ly, anh An còn trồng hàng trăm loại hoa, cây cảnh khác như: lay ơn, hướng dương, hoa hồng, hoa giấy…. Đây là những loại hoa sẽ được cung ứng vào dịp tết năm nay.

Theo anh An, thời điểm này, ngoài hoa ly, lay ơn thì khách hàng vẫn ưa chuộng các loại hoa hồng, hoa giấy được trồng trong chậu cảnh. Có nhiều cây trị giá hơn chục triệu đồng nhưng khách hàng vẫn chọn mua để trưng bày, trang hoàng trong ngày tết. Vào cao điểm, nhà vườn nhiều khi không có hàng để bán.

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, thời điểm này, anh An cùng với gia đình tập trung chăm sóc kỹ lưỡng, đảm bảo các quy trình kỹ thuật để hoa nở đúng dịp, bán được giá cao. Mặc dù năm nay thời tiết bất thuận khiến cho vườn hoa, cây cảnh thiệt hại khá nhiều nhưng dự kiến vẫn sẽ cho doanh thu khoảng hơn 600 triệu đồng. Trừ chi phí, gia đình anh có thể thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Được biết, năm 2019, anh Nguyễn Trường An đã từ bỏ nghề nhân viên marketing ở Hà Nội với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng để về quê lập nghiệp. Với tiềm năng đất đai sẵn có cộng với tinh thần lập thân, lập nghiệp, sự nhanh nhạy với thị trường, anh thực hiện ý tưởng khởi nghiệp trồng hoa cây cảnh trên mảnh đất của gia đình với diện tích 2.000 m2.

Sau khi bỏ ra hàng trăm triệu đồng, tôi tiến hành cải tạo vườn, mua cây giống về trồng. Trong vườn luôn duy trì hàng nghìn loại hoa, cây cảnh khác nhau. Hằng năm, mô hình cho doanh thu từ 700 - 800 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 4 lao động thời vụ” – anh An bày tỏ.

Mô hình vườn hoa, cây cảnh của anh Nguyễn Trường An được xem là lớn nhất huyện Nghi Xuân, mang lại hiệu quả cao. Sắp tới, anh An dự định sẽ đấu thầu mở rộng quy mô thêm hơn 3.000 m2, đầu tư làm nhà màng trồng các loại hoa cúc phục vụ nhu cầu quanh năm và ươm các loại cây giống có giá trị cao cung cấp ra thị trường để nâng cao thu nhập.

Nhận xét về mô hình trên, anh Trần Ngọc Luân - Bí thư Đoàn xã Xuân Yên cho hay: Nguyễn Trường An là một đoàn viên thanh niên giỏi, có ý chí khởi nghiệp, quyết tâm rất lớn. Đây là mô hình thanh niên lập nghiệp của địa phương cho thu nhập ổn định, bền vững. Hy vọng từ mô hình này sẽ có thêm nhiều thanh niên trẻ ở địa phương dám nghĩ, dám làm, khát vọng làm giàu ngay trên chính quê hương của mình.

 

Theo Báo Hà Tĩnh