Nâng cao vai trò của thanh niên thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

Theo Khảo sát nghiên cứu “Vai trò của thanh niên trong hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam” triển khai 6 tháng qua, có tới gần 57% bạn trẻ cho rằng: thiếu kiến thức, kỹ năng lập thân, lập nghiệp là 1 trong những yếu tố cản trở sự tham gia của thanh niên vào phát triển bền vững.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Chiều 5/7, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo chia sẻ chia sẻ kết quả khảo sát “Vai trò của thanh niên trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam”.

Khảo sát trên là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thế hệ trẻ Việt Nam trở thành Công dân toàn cầu” do chương trình “Hướng tới châu Á” của ActionAid Việt Nam và các tổ chức “Giáo dục trên tất cả”, ActionAid quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2021-2024.

Khảo sát nhằm mục tiêu hỗ trợ thanh niên Việt Nam nâng cao năng lực để trở thành công dân toàn cầu, tham gia tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững về biến đổi khí hậu và môi trường.

Trong số các kết quả của khảo sát, đáng chú ý có việc gần 66% bạn trẻ tham gia cho rằng công nghệ, kỹ thuật là 1 trong những nguồn lực mà thanh niên cần có để đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững; gần 57% cho rằng thiếu kiến thức, kỹ năng lập thân, lập nghiệp là 1 trong những yếu tố cản trở sự tham gia vào phát triển bền vững. 

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương khẳng định: bảo vệ môi trường là nền tảng không thể thiếu, luôn song hành với phát triển kinh tế và xã hội trong các mục tiêu phát triển bền vững.

Gần 57% bạn trẻ tham gia khảo sát cho rằng: thiếu kiến thức, kỹ năng lập thân, lập nghiệp là 1 trong những yếu tố cản trở sự tham gia vào phát triển bền vững.
 
Vấn đề bảo vệ môi trường luôn được các cấp bộ Đoàn và thanh niên cả nước quan tâm, chú trọng triển khai qua những công trình, phần việc đổi mới, sáng tạo. Tiêu biểu, có thể kể đến Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu trồng mới ít nhất 100 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, Ngày hội “Thanh niên hành động chống rác thải nhựa”…

Đặc biệt, năm 2023, Trung ương Đoàn đã ban hành Đề án “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2023-2027.

Những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nêu trên của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong hoàn thành mục tiêu số 13 “Hành động về khí hậu” nói riêng và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nói chung đến năm 2030.

Theo Nhân Dân