Ngăn chặn sớm những biểu hiện suy thoái trong đoàn viên và đảng viên trẻ

(CTG) Nhằm cụ thể hóa Kết luận số 21-KL/TW tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các cấp bộ Đoàn thanh niên cả nước đã xác lập toàn diện và sẽ thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều nhóm giải pháp cụ thể, ngăn chặn từ sớm những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đoàn viên và đảng viên trẻ.

 

Trong Kế hoạch 460 của Đoàn cụ thể hóa Kết luận 21 của Đảng, đoàn viên, đảng viên trẻ được coi là đối tượng trung tâm.

Phóng viên Báo Nhân Dân đã có bài phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam về kế hoạch của Trung ương Đoàn thực hiện Kết luận 21, trở thành tổ chức đầu tiên của cả nước triển khai Kết luận 21 của Đảng.

Phóng viên: Anh có thể cho biết, Trung ương Đoàn đã có những cách làm cụ thể nào để thực hiên Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”?

Anh Nguyễn Ngọc Lương: Trong sáng 9/12, Trung ương Đoàn đã nối điểm cầu đến 7 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, 1.358 đoàn cấp huyện, tương đương cấp huyện để các cấp bộ Đoàn được tiếp thu, lĩnh hội các nội dung của Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận 21; giúp cán bộ Đoàn, đoàn viên nhận thức đầy đủ, toàn diện ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như các nội dung trọng tâm của Kết luận 21, thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đoàn và tuổi trẻ cả nước.

Ngày 3/12 vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành Kế hoạch số 460-KH/TWĐTN-BTC về thực hiện Kết luận 21. Ngay sau Hội nghị cán bộ toàn quốc sáng 9/12, Trung ương Đoàn sẽ tổ chức Hội nghị cán bộ đoàn toàn quốc triển khai Kế hoạch 460. Hiện tại, Trung ương Đoàn là tổ chức đầu tiên của cả nước triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 21 của Đảng.

Quan điểm của Ban Bí thư Trung ương Đoàn là xác lập toàn diện và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp để cụ thể hóa Kết luận 21, xem đây là cơ hôi để tổ chức đoàn, đoàn viên thanh niên thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đoàn và tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Trong đó, xác định nội dung đột phá là tập trung nâng cao tính chính trị của đoàn viên và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ Đoàn; ngăn chặn từ sớm, từ xa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, bắt đầu từ đoàn viên và đảng viên trẻ.

Cùng với đó là các giải pháp về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp; tham gia giám sát, phản biện xã hội theo quy định của Đảng và phân công của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung của Kết luận 21 trong hệ thống cơ sở Đoàn.

Phóng viên: Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển bùng nổ với không ít thông tin tiêu cực, thiếu chính xác, gây ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống của giới trẻ, Trung ương Đoàn sẽ những giải pháp nào để thực hiện hiệu quả Kế hoạch 460?

Anh Nguyễn Ngọc Lương: Chúng tôi sẽ tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên về sử dụng mạng xã hội tích cực, hiệu quả. Dự kiến, ngay trong tháng 12 này, Trung ương Đoàn sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”. Trong đó, đề cập đến những giải pháp cụ thể, giúp thanh niên tăng cường “sức đề kháng” trước những thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động của Đoàn theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu tiếp nhận, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững; tập trung ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng bản đồ số, số hóa tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ; xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền, bộ nhận diện truyền thông trên môi trường internet thống nhất từ Trung ương đến cơ sở; tăng cường khai thác các phương tiện truyền thông hiện đại trong tuyên truyền.

Đồng thời, tăng cường đoàn kết, tập hợp và phát huy vai trò, ảnh hưởng xã hội tích cực của những người có uy tín, người của công chúng đối với đoàn viên, thanh thiếu nhi trong thực hành, nêu gương, định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống, nhất là đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường nắm bắt tư tưởng đoàn viên, thanh niên và có giải pháp định hướng, xử lý kịp thời; chủ động đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ngăn chặn sớm những biểu hiện suy thoái trong đoàn viên và đảng viên trẻ -0
Anh Nguyễn Ngọc Lương thăm, trao quà tặng gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Phóng viên: Như vậy, trước hết tổ chức Đoàn cần bồi dưỡng phẩm chất chính trị của đoàn viên cũng như tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ Đoàn. Trung ương Đoàn có giải pháp gì để bảo đảm công tác này?

Anh Nguyễn Ngọc Lương: Thời gian qua, tổ chức Đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất chính trị của đoàn viên và tính tiền phong của cán bộ Đoàn các cấp. Cụ thể hơn, Trung ương Đoàn đã ban hành đồng bộ nhiều văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhanh chóng, quyết liệt các nội dung, giải pháp đã ban hành.

Nhờ đó, các cấp bộ Đoàn đã đồng loạt đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nội dung quan trọng hàng đầu để xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị; đổi mới cách thức học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, của Đoàn trong đoàn viên, thanh niên, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn.

Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn, theo dõi, đánh giá việc triển khai chương trình “Rèn luyện đội viên”, “Rèn luyện đoàn viên”; định hướng các cơ sở Đoàn xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên gắn với các đối tượng đoàn viên, thanh niên tại địa phương, đơn vị nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu giá trị thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng đã thực hiện hiệu quả, thực chất Chỉ thị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” gắn với đề cao vai trò nêu gương của cán bộ Đoàn, Hội, Đội, nhất là người đứng đầu; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số về chế độ học tập lý luận chính trị đối với cán bộ Đoàn; triển khai học tập 4 bài học lý luận chính trị cho đoàn viên; thực hiện Chỉ thị về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp.

Tới đây, gắn với triển khai Kế hoạch 460 của Đoàn cụ thể hóa Kết luận 21 của Đảng, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, để ngày càng nâng cao hơn nữa phẩm chất chính trị của đoàn viên và tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ Đoàn.

Phóng viênXin trân trọng cảm ơn Anh!

 Theo Nhân Dân