Ngành công nghệ thực phẩm cung chưa đáp ứng đủ cầu

(CTG) Ngành công nghệ thực phẩm là một trong những ngành có tính ứng dụng cao và đa dạng nhất là trong cuộc sống hiện đại khi nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch và an toàn của người Việt ngày càng cao. Ngành công nghệ thực phẩm đã và đang có sức hấp dẫn đặc biệt đối với giới trẻ vì nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng chưa có nhiều sinh viên đăng ký theo học.

Có nên học ngành Công nghệ thực phẩm hay không?” dường như luôn là câu hỏi được quan tâm nhất đối với thí sinh khi sắp bước vào giai đoạn cuối cấp. Và theo nhiều bạn trẻ cho biết, mình thật sự cảm thấy khá lúng túng khi chọn ngành thi, bởi quyết định này phần nhiều chịu ảnh hưởng từ gia đình cũng như những người xung quanh.

Ngành công nghệ thực phẩm đang rất được đề cao.

Để biết được mình “Có nên học ngành Công nghệ thực phẩm hay không?”, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải tìm hiểu kỹ về ngành học này để biết mình có phù hợp với ngành hay không? Nhu cầu nhân lực của ngành học hiện nay của xã hội như thế nào để có thể đưa ra quyết định chính xác.

Sinh viên được học gì khi theo ngành Công nghệ thực phẩm?

Công nghệ thực phẩm là ngành chuyên về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản; kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất – bảo quản, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học,…

Ứng dụng của Công nghệ thực phẩm là vô cùng đa dạng, vì tất cả những gì liên quan đến đồ ăn thức uống, an toàn thực phẩm đều có thể ứng dụng kiến thức ngành học này. Theo học ngành Công nghệ thực phẩm, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức nền tảng, chuyên sâu về hóa học, sinh học; vệ sinh an toàn thực phẩm; nguyên liệu chế biến và quy trình phân tích, đánh giá chất lượng thực phẩm; phương pháp chế biến thực phẩm,… nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng trong việc phục vụ nhu cầu ăn uống của cộng đồng. Ngoài ra, trong quá trình học, sinh viên sẽ được học chuyên sâu về công nghệ chế biến thịt cá, công nghệ đông lạnh thủy sản, bảo quản và chế biến lương thực, công nghệ chế biến sữa và chất béo thực phẩm, công nghệ chế biến đường và đồ uống,...

Sinh viên trường Đại học Tiền Giang trong buổi thí nghiệm về chế biến.

Đa dạng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Công nghệ thực phẩm

Sinh viên theo học ngành Công nghệ thực phẩm được chú trọng trang bị thêm các kỹ năng tư duy sáng tạo, phương pháp tiếp cận khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn của ngành học: từ việc tạo sản phẩm mới ở phòng thí nghiệm cho đến việc nghiên cứu phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường.

Sau khi tốt nghiệp Kỹ sư công nghệ thực phẩm có thể đảm nhiệm tốt công việc ở các vị trí: Kỹ sư quản lý quá trình chế biến - bảo quản - kiểm định thực phẩm, dây chuyền sản xuất,… tại các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm, các viện nghiên cứu, công ty liên quan đến lương thực thực phẩm. Các bạn cũng có thể ứng tuyển vào các vị trí như huyên gia tư vấn dinh dưỡng cộng đồng, dinh dưỡng lâm sàng tiết chế và vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trung tâm dinh dưỡng, trung tâm y tế và trung tâm y tế dự phòng.

Hoàng Long