Ngành dệt may tiềm ẩn nguy cơ sụt giảm

(CTG) Ngành dệt may đang có vị trí quan trọng trong nền kinh tế nước ta, góp phần giải quyết được nhiều việc làm cho lao động xã hội và tạo điều kiện cân bằng xuất nhập khẩu.



Ngành dệt may giải quyết được nhiều việc làm cho lao động xã hội (Ảnh: Internet)


Ngành dệt may Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc sau những năm đầu gia nhập WTO, mặc dù bị cạnh tranh gay gắt. Không những vậy, khi Việt Nam phải mở cửa thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp nước ngoài thì sức ép cạnh tranh hàng dệt may ngày càng lớn.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, mức tăng trưởng tính theo từng tháng của ngành có dấu hiệu sụt giảm vào các tháng cuối năm 2011, từ mức 30% hồi đầu năm xuống còn 10% vào quý cuối cùng. Bên cạnh đó, nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam vào các thị trường chính có sự sụt giảm đáng kể, kim ngạch nhập khẩu vào thị trường EU tăng 10%, Mỹ là 6%, Nhật Bản chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước và hiện tại những thị trường này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sụt giảm nhu cầu nhập khẩu. Do đó, trong năm 2012, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu ở mức khoảng 15-15,5 tỉ USD và dự kiến có thể tăng trưởng ở mức từ 10-12,5%.

Tuy vậy, đầu năm 2012, ngành dệt may Việt Nam đã khởi động với nhiều đơn hàng, tuy nhiên chỉ tập trung ở những đơn vị có năng lực sản xuất khá, các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó có đơn hàng do còn hạn chế trong việc đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho quy trình sản xuất ngày càng chặt chẽ và áp lực cạnh tranh… 

Nhằm khắc phục khó khăn và duy trì mức tăng trưởng như năm 2011, ngay từ đầu năm, ngành dệt may thực thi giải pháp tăng cường liên kết tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng và đánh giá thông tin thị trường, củng cố giá trị gia tăng thị phần tại các thị trường truyền thống. Ngành đã xây dựng chương trình nghiên cứu khai thác các thị trường mới như Liên bang Nga, Canađa và các nước ASEAN, đồng thời mở rộng diện tích vùng trồng bông nguyên liệu với mục tiêu cuối năm 2012 đạt 15.000 ha, góp phần tạo nền tảng vững bền cho sản xuất.

Mặt khác, ngành dệt may chú trọng mở rộng thị trường trong nước. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả để góp phần tăng trưởng cho ngành dệt may.

Một số doanh nghiệp đệt may ở các TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng … đang có xu hướng tập trung cho thị trường nội địa với chất lượng, mẫu mã, thiết kế, thương hiệu không ngừng được nâng cao, đem lại diện mạo mới cho hàng dệt may nội địa. Trong năm 2012, nhiều hoạt động xúc tiến thị trường nội địa cũng được triển khai để phát triển thương hiệu và mẫu mã, giá cả cạnh tranh với mục tiêu đảm bảo phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Ngành mở rộng hệ thống tiêu thụ rộng khắp cả nước, đặc biệt là khu vực nông thôn, gắn với cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với những biện pháp tổng hợp nêu trên, hy vọng ngành dệt may trong năm 2012 sẽ khắc phục được những khó khăn, thách thức, hóa giải được nguy cơ tiềm ẩn sụt giảm, tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu ở mức cao ngay từ tháng đầu, quý đầu năm.

 
Theo tamnhin.net