Ngày đầu đi làm sau Tết, không ca mắc mới COVID-19, nguy cơ dịch lây lan luôn thường trực

(CTG) Sáng nay (17/2) Bộ Y tế cho biết không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Các chuyên gia nhận định nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng vẫn luôn thường trực đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM khi đã có nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, đặc biệt khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc.

Ngày đầu đi làm sau Tết, không ca mắc mới COVID-19, nguy cơ dịch lây lan luôn thường trực
 

Báo cáo về công tác y tế đến ngày mùng 5 Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 của Bộ Y tế gửi Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Chính phủ cho biết, từ ngày 25/1 đến nay, đã ghi nhận 719 trường hợp mắc trong nước tại 13 tỉnh, thành phố gồm Hải Dương (537), Quảng Ninh (60), TPHCM (36), Hà Nội (34), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hưng Yên (3), Hòa Bình (2), Bắc Giang (2), Hải Phòng (1), Hà Giang (1).

Tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.311, trong đó có 1.412 ca trong nước. 6 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hải Phòng (19 ngày), Hòa Bình (16 ngày), Điện Biên (12 ngày), Hà Giang (12 ngày), Bình Dương (11 ngày) và Hưng Yên (8 ngày).

Theo Bộ Y tế nhìn chung tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát; 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương) có ổ dịch trong cộng đồng đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày. Các ổ dịch tại Hà Nội, TPHCM đã được nhanh chóng kiểm soát với các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, hiện BN1536 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nặng là bệnh nhân nặng nhất. BN1536 tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm nay. 

Liên quan đến công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế tiếp tục tăng nhân lực hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương, cơ sở y tế thực hiện tốt công tác điều trị cho người mắc bệnh. Về công tác điều trị, hiện các cơ sở điều trị vẫn tiếp tục thực hiện tốt. Các y bác sĩ luôn nỗ lực, cố gắng để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Bộ Y tế và các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM khi chỉ còn vài ngày nữa là hết Tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại.

Do đó, theo Bộ Y tế khi phát hiện các địa phương trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xet nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Nguồn: TPO