Nghệ An: 500 cán bộ Đội được bồi dưỡng nâng cao năng lực bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em

(CTG) Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em cho đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi trên địa bàn dân cư, ngày 01/03/2023, Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An tổ chức Lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em năm 2023 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi năm học 2022 – 2023; thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023);

Toàn cảnh Lớp học bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng chống xâm hại trẻ em.

Tới tham dự lớp bồi dưỡng có anh Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; chị Lê Thị Nguyệt – Trưởng phòng trẻ em và bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An; cùng các Ủy viên Hội đồng Đội tỉnh, Thường trực Hội đồng Đội các huyện, thành, thị và hơn 500 cán bộ phụ trách công tác thiếu nhi cấp xã tại điểm cầu cấp tỉnh và 20 điểm cầu các huyện, thành, thị.

Trong những năm qua vấn đề về quyền trẻ em, công tác bảo vệ và giáo dục trẻ em ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều đối tượng thiếu nhi đang sống trong môi trường thiếu sự an toàn và thiếu lành mạnh, vẫn còn phải đối diện với nguy cơ, hiểm họa như bạo lực gia đình, bạo lực xã hội, xâm hại tình dục trẻ em... Chính vì thế, lớp học được mở ra với mong muốn các cấp bộ Đoàn - Đội cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn văn minh cho các em thiếu nhi. Nội dung buổi học được triển khai dựa trên 3 phần trọng tâm: Thông tin về các văn bản trọng tâm liên quan đến phòng chống xâm hại trẻ em, các văn bản trọng tâm của Tỉnh Nghệ An liên quan đến phòng chống xâm hại trẻ em, Luật trẻ em, các quyền và nghĩa vụ của trẻ em và nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em.

Các đại biểu nêu lên những khó khăn, thắc mắc về công tác bảo vệ trẻ em tại địa phương.

Các chủ đề của lớp bồi dưỡng xoay quanh các vấn đề về việc trang bị những kiến thức về bảo vệ trẻ em như: Luật Trẻ em, những điều cần biết về quyền và nghĩa vụ của trẻ em, kiến thức phòng tránh xâm hại trẻ em, những điều cần biết về phòng, chống tai nạn, thương tích của trẻ em tại gia đình và tác hại của Internet đối với trẻ em... Chị Lê Thị Nguyệt nhấn mạnh thêm về việc nắm được những thông tin một cách đầy đủ và chính xác là tiền đề để nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em đồng thời qua đó triển khai và thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động thúc đẩy sự tham gia, sáng tạo của trẻ em, giúp các em phòng tránh những tai nạn trong sinh hoạt thường ngày, nhận biết, phán đoán và sớm phát hiện ra những hành vi, thủ đoạn của kẻ xâm hại tình dục để đối phó với các tình huống các em có thể gặp phải.

Cũng tại lớp bồi dưỡng, các đại biểu đã được lắng nghe những thông tin về chính sách pháp luật, luật trẻ em, các quyền và nghĩa vụ liên quan đến trẻ em và kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em; cùng thảo luận, trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, thực hiện làm bài kiểm tra trắc nghiệm thông qua quét mã QR.

Tỉnh Đoàn Nghệ An