Nghệ An: Chàng kỹ sư 9X với niềm đam mê khởi nghiệp

(CTG) Mục tiêu cuối cùng của việc học cũng là lập nghiệp, nên mình chọn con đường ngắn nhất là lập nghiệp khi còn ngồi trên giảng đường. Khoảng thời gian tham gia các phong trào Đoàn – Hội trường Đại học Vinh (Nghệ An) đã giúp mình phát hiện và bồi dưỡng đam mê để từ đó bắt đầu hình thành các ý tưởng khởi nghiệp”.

 

Chàng trai kỹ sư Trần Trung Thông người sáng lập quản lý điều hành Ekip Team X - event Team building.

Đó là chia sẻ của Trần Trung Thông, một trong những gương mặt sinh viên tiêu biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023; Founder/CEO Hoàng Trung Media & amp; Entertainment CO, LTD và là người sáng lập quản lý điều hành Ekip Team X - event Team building thuộc Công ty Giải trí và Truyền thông Hoàng Trung Event.

Năm 2018, Trung Thông đạt giải nhất chương trình Khởi Nghiệp - Star up dành cho sinh viên trường Đại học Vinh (Nghệ An) với dự án Team X – Team building. Không chỉ là ý tưởng mà trước khi tham gia chương trình, Trung Thông đã hiện thực hóa 1/3 con đường sự nghiệp của mình. Thành quả này là một sự ghi nhận và tiếp thêm động lực để công ty Giải trí và Truyền thông Hoàng Trung Event sớm có chỗ đứng và chiễm lĩnh thị trường sự kiện tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Cơ hội từ những trải nghiệm hoạt động Đoàn - Hội

Vốn là một sinh viên thuộc khoa Xây dựng - Trường Đại học Vinh (Nghệ An), từ khi bắt đầu tham gia các hoạt động Đoàn – Hội vào năm thứ 2, Thông được Nhà trường tin tưởng giao nhiều chức vụ quan trọng, chính vì vậy Trần Trung Thông đã quá quen thuộc với việc tổ chức các sự kiện lớn nhỏ trong trường. Hiện tại, Thông là Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Vinh, một trong những cán bộ Hội được đánh giá cao.

Những công việc ấy tưởng chừng như chẳng liên quan đến khởi nghiệp lại giúp Thông phát hiện ra khả năng của mình và bắt đầu tìm thấy sự đam mê. Việc thiết lập các mảng nhỏ cũng như chuẩn bị cho các khâu tổ chức giúp anh quen với cách lập kế hoạch cho một chương trình.

“Từ những hoạt động mang tính tập thể, đưa sức trẻ, sự nhiệt huyết của mình cho các chương trình của Đoàn – Hội đã giúp cho mình có nhiều sáng kiến và việc cho ra đời Team X cũng có nguồn gốc từ đây” – Trung Thông chia sẻ.

Team building không còn là một khái niệm lạ lẫm với người dân Nghệ An nhưng để nói về cách làm và cách thực hiện thì có rất ít đơn vị trên địa bàn hiểu về bản chất của nó. Có thể nói, đây là một một hoạt động giúp gắn kết các thành viên trong một đơn vị, tập thể lại với nhau. Nắm bắt được tâm lý công chúng, Trần Trung Thông đã hình thành ý tưởng Team X – Team building với mong muốn giúp cho mọi người nhận ra những bài học hay, điểm thú vị từ các trò chơi mang tính tập thể, đoàn kết và sáng tạo.

Đam mê vượt thử thách

Với một chàng kỹ sư năm thứ 4 đại học, việc tạo lập và vận hành một hệ thống với nhiều công việc, khó khăn dường như đang đặt chàng trai 23 tuổi vào thế khó. Tuy nhiên, bản thân là một người nhanh nhẹn có khả năng phân tích cao và từng là Leader trong các hoạt động, Thông đã tận dụng những trải nghiệm của mình khi tham gia các hoạt động Đoàn - Hội để trở nên thành công trong dự án khởi nghiệp táo bạo.

Với Thông, đây thực sự là lĩnh vực mới lạ. Khi bắt tay vào việc thành lập Ekip Team X - event Team Building thuộc Công ty Giải trí và Truyền thông Hoàng Trung Event vào tháng 5, Thông đã gặp nhiều khó khăn.

Ekip Team X - event Team building thuộc Công ty Giải trí và Truyền thông Hoàng Trung Event.

Đầu tiên phải kể đến thị trường sự kiện tại tỉnh Nghệ An chưa thực sự khởi sắc. Có khá nhiều công ty sự kiện tại Vinh nhưng đa số hoạt động nhỏ lẻ, manh mún chưa thực sự nổi bật. Các công ty sự kiện ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thường xuyên bị các công ty sự kiện lớn khác cướp khách hàng ngay trên “sân nhà” nên khó khăn khi đi tới việc thành lập công ty sự kiện là điều dễ hiểu. Tiếp đến là nguồn vốn để có thể vận hành được công ty. Hầu hết số tiền được anh tích góp từ những lần chạy sự kiện, làm các chương trình.

Gia đình anh cũng giúp một phần nhỏ nhưng do công việc thuần nông nên bố mẹ cũng không có được nhiều tiền. “Khi biết con trai có quyết định khởi nghiệp thì tôi thực sự lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến việc học của cháu do cháu còn 1 năm nữa sẽ tốt nghiệp. Biết được sự lo lắng của tôi nên cháu có chia sẻ rằng ở trường thầy cô và bạn bè đều ủng hộ và tạo điều kiện giúp đỡ nên tôi cũng yên tâm hơn. Gia đình vốn thuần nông, điều kiện kinh tế lại hạn hẹp nhưng chúng tôi thường động viên cháu, ủng hộ về mặt tinh thần và luôn nhắc nhở cháu phải vừa làm việc vừa cân đối với việc học để ra trường đúng hạn” – Bác Phan Thị Minh (mẹ của Trung Thông) chia sẻ.

Bên cạnh đó còn có nhiều nguyên nhân khác như sự cạnh tranh của thị trường sự kiện, thiếu nhân lực, thiếu trang thiết bị kỹ thuật... cũng là trở ngại mà cậu vấp phải. Nhưng, vì niềm đam mê, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần khởi nghiệp sáng tạo mà Hoàng Trung event đã ra đời.

Th.S Lê Vũ Sao Mai - Giảng viên khoa Kinh tế chia sẻ: “Thông là một người năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm. Tôi chỉ hướng dẫn Thông một số cách làm thủ tục, giấy tờ pháp lý còn mọi thành quả của bạn bạn ấy có được cho đến ngày hôm nay là do bạn thực sự đam mê và luôn chủ động trong công việc”.

Công ty Hoàng Trung được thành lập từ tháng 5/2018, vốn điều lệ của công ty là 200 triệu đồng. Đến nay công ty đã hoạt động được 5 tháng và có 12 nhân viên, trong đó 10 người làm part time. Thuận lợi lớn nhất của cậu khi thành lập công ty chính là việc tất cả mọi người đều ủng hộ, tin tưởng và tạo điều kiện để anh có thể bước tiếp trên con đường Strar - up của mình. Ngoài ra, gia đình, thầy cô và bạn bè luôn bên cạnh, động viên, khích lệ anh để niềm đam mê với các hoạt động tập thể mãi được tiếp lửa.

Hãy theo đuổi đam mê nhưng đam mê đó phải nuôi sống bản thân bạn

"Hãy làm điều mà bạn đam mê, nhưng đam mê đó phải nuôi sống bản thân bạn đó là tiêu chí mình hướng đến. Chẳng có thành công nào mà không phải trải qua thất bại hay khó khăn cả. Team X hay Hoàng Trung đến bây giờ đang khá thoải mái và thuận lợi bởi 2 lẽ: Một là tụi mình chưa thành công lớn nên chưa trải qua thất bại lớn hay khó khăn thử thách lớn, hai là ekip được training kỹ nên giảm thiểu những rủi ro hay khó khăn trong quá trình làm việc.” – Founder công ty Hoàng Trung chia sẻ.

Trung Thông đã truyền lửa cho các bạn trẻ bằng sự năng động trong tư duy, mong muốn khởi nghiệp thành công để không chỉ đáp ứng được yêu cầu của thị trường mà còn truyền tải niềm đam mê, sự yêu thích các hoạt động Đoàn – Hội từ đó có nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều kỹ năng hơn để khi ra trường nhiều bạn trẻ có thể khởi nghiệp và tự đứng trên đôi chân của mình. “Không những tạo ra việc làm cho chính bản thân mình mà còn giải quyết được vấn đề việc làm cho xã hội, đặc biệt từ những bạn trẻ vừa mới ra trường, năng động, sáng tạo có kiến thức nhưng chưa có công việc phù hợp với khả năng của mình” – Trung Thông bộc bạch.

“Mình quen biết anh Thông từ năm 1 đại học. Mặc dù mình học Luật nhưng khi tham gia Team X – team building mình cảm thấy khá hứng thú với công việc này. Anh Thông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và có các đợt tranning kỹ năng cho bọn mình để hoàn thành tốt công việc. Ngoài ra, công việc này cũng giúp bọn mình có một khoản chi phí để trang trải cuộc sống sinh viên nhưng hơn hết, mình thấy tự tin hơn khi tham gia hoạt động” - Nguyễn Thị Ngọc lớp k56B5 – Luật Kinh tế (thành viên Team X) chia sẻ.

Ekip Team X của Trung Thông tổ chức hoạt động Team building ngoài trời.

Với suy nghĩ, truyền thông là con đường đi tới việc quảng bá thương hiệu nhanh nhất , chính vì vậy, sau hơn 5 tháng hoạt động, hiện tại Công ty Giải trí và Truyền Thông Hoàng Trung đã tự tin thực hiện tốt và cung cấp đầy đủ các dịch vụ trong gói tổ chức sự kiện với các hoạt động mới lại, hấp dẫn. Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức sự kiện và các hoạt động team building mà trong tương lai, Trần Trung Thông còn muốn Team X sẽ trở thành trung tâm đào tạo kỹ năng, giúp con người Nghệ An phát triển tốt các kỹ năng.

Tuy vừa mới thành lập cách đây chừng 6 tháng, nhưng đối với Thông, đây là một thành quả ngoài sức tưởng tượng của một sinh viên năm cuối đại học.

Nói về sự thành công này, Thông đã rất khiêm tốn khi chỉ nói về đam mê và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau thành công ấy chính là những cố gắng không mệt mỏi và tích lũy kinh nghiệm từ năm tháng rèn luyện hoạt động Đoàn – Hội tại trường. Chính những hoạt động đó đã giúp cho Thông có được những sự trải nghiệm và cơ hội để cho ra đời thương hiệu mang chất riêng: Team X – Team building.

Thạch Trúc
Tỉnh Đoàn Nghệ An