Nghệ An: Góp sức trẻ thực hiện mục tiêu “kép” trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2021

(CTG) Thời gian qua, hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021, song song với các hoạt động phòng, chống Covid-19, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đẩy mạnh, huy động các nguồn lực, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc của thanh niên gắn mới mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu “kép”, chiến dịch để chống dịch.

 

Sống động tranh bích họa làng quê

Với mong muốn truyền tải những giá trị, thông điệp về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã triển khai vẽ các con đường bích họa, vừa nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vừa góp phần thay đổi sắc diện nông thôn mới.

ĐVTN tại xã Quỳnh Nghĩa và Tiến Thủy (huyện Quỳnh Lưu) đã hoàn thành được 6 con đường bích họa với chiều dài gần 30m . Mỗi bức tranh cao 5m, chiều dài 5-10m nối đuôi nhau thành con đường rực rỡ sắc màu.

Bí thư huyện đoàn Quỳnh Lưu Đặng Ngọc Minh chia sẻ: “Hưởng ứng chiến dịch Tình nguyện hè năm 2021, bám sát chỉ đạo của tỉnh đoàn cũng như nhu cầu của các thôn, huyện đoàn đã triển khai các hoạt động phù hợp. Trong đó, tập trung hỗ trợ các thôn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, việc làm đẹp thêm cho cảnh quan đường làng, ngõ xóm là vô cùng quan trọng, cần thiết”.

Có thể nói, những con đường bích họa trải dài ẩn chứa nhiều nét tinh hoa nghệ thuật đường phố lồng ghép giá trị tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân rất thu hút giới trẻ. Những người “họa sỹ” không chuyên biến hóa các hình ảnh sinh động, thông điệp dễ đọc, dễ nhớ, dễ khắc sâu, biến hóa những bờ tường bê tông bạc màu, những mảng sơn bong tróc thành bức tranh bích họa mới mẻ, ý nghĩa.

Tại huyện Quỳ Châu, dù chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, song không vì thế mà xuất hiện sự chủ quan, lơ là, ĐVTN vẫn luôn tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang xuyên suốt quá trình làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi, thực hiện con đường bích họa tại khối 3, thị trấn Tân Lạc với chiều dài trên 30m.

Mang ánh điện thắp sáng đến với các hộ dân nghèo

Từ nay, bà Trương Thị Mỹ ở xã Văn Sơn, huyện Đô Lương sẽ không còn phải dò dẫm từng bước đi ngay chính trong ngôi nhà của mình, bởi ngôi nhà nay đã được thắp sáng hơn nhờ những chiếc bóng đèn điện do chính ĐVTN tự tay lắp đặt.

Những chiếc bóng đèn mang lại “ánh sáng” cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Đô Lương đã chủ động vận động các nhà hảo tâm để mua thiết bị, lực lượng sinh viên tình nguyện học chuyên về ngành điện, điện tử về nghỉ hè để tham gia thay thế hệ thống cấp nguồn điện, dây dẫn điện, bóng đèn chiếu sáng đã hư hỏng, đồng thời trang bị một số dụng cụ tiết kiệm điện hơn cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các bạn Đoàn viên, sinh viên tình nguyện còn tuyên truyền, hướng dẫn đến các hộ gia đình cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả, góp phần ngăn ngừa tai nạn điện, nguy cơ cháy nổ do sử dụng điện gây ra.

Mới chỉ trong một ngày, đã có 20 chiếc bóng đèn được ĐVTN thay thế và lắp đặt tại 10 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình vẫn đang tiếp tục được triển khai trên địa bàn huyện.

Sắc xanh trên những tuyến đường thanh niên tự quản

Tính từ những ngày của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 đến nay, toàn tỉnh đã đảm nhận ….. tuyến đường “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” . Để đảm bảo duy trì các tiêu chí, đoàn viên, các đơn vị Đoàn đã thường xuyên triển khai để dọn dẹp vệ sinh, nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm, trồng mới cây xanh, chăm sóc hoa hoặc từ những chiếc lốp xe tưởng như bỏ đi, nay đã được ĐVTN “hô biến” thành các biển báo chỉ dẫn an toàn giao thông trên các tuyến đường.

ĐVTN huyện Thái Hòa, Kỳ Sơn,… thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường.

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", ĐVTN toàn tỉnh đã thể hiện rõ tinh thần xung, kích, tình nguyện, sáng tạo, hăng hái tham gia phong trào "Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị", thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, vừa góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương, vừa chung tay cùng cả cộng đồng phòng, chống dịch Covid – 19.

Thảo Trang, Trần Tú
Tỉnh Đoàn Nghệ An