Nghệ An: Tuổi trẻ chung tay gặt lúa đổ sau bão cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

(CTG) Nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn kịp thời thu hoạch mùa màng, người dân, thanh niên các địa phương đang chung tay, giúp nhau gặt lúa đổ sau bão.

Sau nhiều đợt giông lốc, đặc biệt là trận lốc xoáy vào chiều 9/5, nhiều diện tích lúa chiêm đang chắc xanh, đang chín trên địa bàn huyện Thanh Chương đã bị đổ sệp như “trải chiếu”, ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng và gây khó khăn trong việc thu hoạch.

Tuổi trẻ xã Cát Văn giúp đỡ gia đình tân binh Nguyễn Viết Hiếu gặt lúa.

Để thu hoạch diện tích lúa đổ ngã sát mặt ruộng, bà con nông dân phải tốn nhiều thời gian và công sức. Chi phí thuê máy gặt đập liên hoàn cũng tốn kém hơn.

Để hỗ trợ một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân và thanh niên các địa phương trong huyện đã tổ chức lao động thiện nguyện, thu hoạch, tuốt lúa giúp cho các gia đình này.

Nhiều diện tích lúa đổ đã được thanh niên gặt bằng liềm

Tại xã Cát Văn, tuổi trẻ địa phương đã huy động nhiều đoàn viên thanh niên tập trung  gặt lúa giúp đỡ gia đình bà Trần Thị Lam ở xóm 1. Gia đình bà Lam có con trai là tân binh Nguyễn Viết Hiếu mới nhập ngũ hồi đầu năm 2021. Hiếu là đoàn viên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Bố Hiếu mất sớm, nhà chỉ còn mẹ và em trai học lớp 7. Gia đình Hiếu thuộc diện hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, sáng nay trên thao trường luyện tập của Trung đoàn 335, Sư đoàn 324, nhờ sự kết nối của chỉ huy đơn vị, chiến sỹ Hiếu đã được xem hình ảnh các đoàn viên thanh niên ở quê gặt lúa cho gia đình, được gọi video call nói chuyện với mẹ. Hiếu cho biết là rất cảm động và hứa với mẹ với mọi người  sẽ huấn luyện tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Tại đơn vị, chiến sĩ Hiếu được xem đoàn viên thanh niên địa phương giúp gia đình mình gặt lúa

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ở xã Thanh Liên, đoàn thanh niên địa phương cũng vừa tổ chức gặt lúa đổ giúp đỡ cho gia đình anh Nguyễn Phương Thảo ở xóm Liên Đức.

Trong trận lốc hôm 9/5 toàn bộ diện tích lúa của nhà anh Thảo đổ sệp giữa ruộng sâu. Việc gặt lúa đổ giữa ruộng sục bùn, không chỉ khó cắt, mà vận chuyển cũng rất vất vả. Nhờ lao động tích cực, trong một buổi chiều, các thanh niên tình nguyện đã phối hợp với gia đình gặt được 2/3 diện tích lúa (khoảng 2 sào).

Đoàn viên thanh niên xã Thanh Liên giúp gia đình hoàn cảnh khó khăn gặt lúa đổ sau bão

Anh Nguyễn Đình Bình - Bí thư Đoàn xã Thanh Liên chia sẻ: Ở địa phương, lúa của nhiều hộ dân bị đổ gãy,  trong khi lực lượng thanh niên tình nguyện mỏng, nên Đoàn xã phải cân nhắc lựa chọn một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt để giúp.

Tại xã Võ Liệt, cán bộ và bà con xóm Hòa Sơn vừa chung tay thu hoạch lúa cho gia đình ông Dương Văn Khả. Ruộng lúa nhà ông Khả bị lốc xoáy cuốn nằm rạp trên bùn. Giữa lúc mùa màng, nhà neo người, 2 vợ chồng ông lại phải đưa nhau vào miền Nam chữa bệnh, thay khớp xương đùi cho ông Khả.

Cán bộ, người dân xóm Hòa Sơn, xã Võ Liệt giúp gia đình hoàn cảnh thu hoạch lúa đổ.

Anh Hoàng Chính - Bí thư Chi đoàn xóm cho biết: Trước hoàn cảnh éo le của gia đình ông Khả, cán bộ xóm Hòa Sơn đã phát động bà con địa phương chung tay giúp đỡ gia đình ông.

Hưởng ứng lời kêu gọi của xóm, ngoài ban chỉ huy, cán bộ các đoàn thể của xóm, nhiều người dân đã tham gia lao động tích cực, vừa gặt lúa giữa ruộng, vừa vận chuyển lúa về nhà và tuốt xong cho gia đình ông.

Lúa đổ sau lốc xoáy nằm ngổn ngang rất khó thu hoạch.

Việc chung tay gặt lúa đổ sau bão giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do Đoàn thanh niên, các địa phương phát động không chỉ giúp các gia đình này kịp thời thu hoạch mùa màng, tiết kiệm được công sức, chi phí, mà còn thể hiện được tinh thần “thương người như thể thương thân”, sự đoàn kết đùm bọc của bà con lối xóm.

Với những gia đình có con em đang nhập ngũ, đó còn là tình cảm đối với hậu phương quân đội, nhằm động viên con em xa quê “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, hoàn thành nhiệm vụ.

Huy Thư