Người cán bộ Đoàn đất đảo vừa biết dân vận khéo, vừa làm kinh tế giỏi

(CTG) Anh Bùi Tấn Niệm, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Lý Sơn vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2018.

 

Anh Bùi Tấn Niệm bên vườn ươm bàng vuông.

Bùi Tấn Niệm vừa là một cán bộ Đoàn luôn tâm huyết, biết lắng nghe và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động của đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong huyện, vừa là thanh niên năng động tổ chức thành công nhiều mô hình kinh tế gia đình.

Là người đề xuất, tham mưu thực hiện thành lập và được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ võ cổ truyền Nam Huỳnh Đạo Lý Sơn đến nay đã 2 năm, Bùi Tấn Niệm luôn tích cực duy trì hoạt động thường xuyên.

Anh Niệm chia sẻ, đến với câu lạc bộ các em không chỉ được rèn luyện thể chất, tăng cường sức khỏe, qua đó phòng chống tai nạn thương tích, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, mà còn được tham gia các hoạt động xã hội góp phần giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi tình yêu quê hương đất nước, về lòng tự hào về truyền thống Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải của quê hương Lý Sơn.

CLB võ cổ truyền Nam Huỳnh Đạo Lý Sơn đã và đang hoạt động hiệu quả, là mô hình dân vận mang lại nhiều điều bổ ích trong thanh thiếu nhi, được lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân huyện đảo tin tưởng và ủng hộ.

Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn Phạm Văn Vương cho biết, ngoài việc chủ động tham mưu và thực hiện mô hình dân vận khéo, anh Bùi Tấn Niệm còn là một thanh niên nhạy bén trong việc làm kinh tế phụ để tăng nguồn thu nhập cho gia đình, trong đó, việc ươm giống cây Bàng vuông để bán là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Mảnh vườn nhà ở thôn Tây, xã An Hải tuy chỉ khoảng 100 mét vuông, nhưng với lòng kiên trì, chịu khó, anh Niệm đã tranh thủ những ngày, giờ rỗi để ươm cây bàng vuông tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Theo anh Niệm chia sẻ, Bàng vuông là một loài cây đã gắn liền với đảo Lý Sơn từ bao đời nay. Với đặc tính chịu được nắng hạn và sống, phát triển tốt trên đất khô cằn; không đòi hỏi nhiều kỹ thuật, phân bón... nên quá trình ươm cây giống Bàng vuông và chăm sóc cũng không quá khó.

Ngày xưa bà con huyện đảo ươm giống có khi đến cả năm mới nảy mầm, nhưng ngày nay nhờ áp dụng kỹ thuật học hỏi được trên sách báo, mạng internet, nên sau hơn 02 tháng ươm giống hạt sẽ nảy mầm.

Anh cho biết, sau khi cây giống ngoài đất cao từ 30 đến 40cm có bộ rễ phát triển mạnh thì anh bứng trồng vô bầu đất để chăm thêm khoảng 6 tháng nữa, khi cây cao khoảng 80 phân đến 1 mét thì xuất bán. Đất trồng thì mua từ nguồn đất thải nông nghiệp sau những vụ thu hoạch nông sản người dân Lý Sơn phải thay đất để canh tác vụ mùa mới.

Những năm gần đây, mỗi năm anh thường ươm bán cho bà con trên đảo và cho khách du lịch từ 1.000 đến 3.000 cây, cây bán tại vườn giá từ 35 ngàn đồng đến 45 ngàn đồng tùy theo quy cách, chất lượng cây.

Tính ra, mỗi năm thu được năm, bảy chục triệu đồng vừa góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình vừa góp phần vào việc bảo tồn, nhân rộng loại cây đặc trưng của huyện đảo, tạo môi trường xanh phục vụ du lịch, anh Niệm cho biết thêm.

Dương Thành Tuyên
Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi