Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi nhận thưởng tết?

(CTG) Nhiều lao động trẻ thắc mắc, nếu được lãnh tiền thưởng và quà tết thì có đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Thưởng tết vẫn phải đóng thuế thu nhập

Thời gian gần đây, vấn đề thưởng tết lại nóng lên từng ngày khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến tết. Hầu hết người lao động đều mong về khoản tiền thưởng tết. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (29 tuổi), đang là nhân viên văn phòng, ngụ chung cư Tân Mai, Q.Bình Tân, TP.HCM, cho biết cũng như mọi người trong công ty, thời điểm này là lúc cảm thấy vui nhất. Vui vì sắp tới Tâm sẽ nhận được khoản tiền thưởng tết mà bản thân mong đợi trong suốt nhiều tháng qua. Với số tiền này, Tâm sẽ sắm sửa, mua quà, vé xe để về quê ăn tết cùng gia đình.

Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi nhận thưởng tết? - Ảnh 1.

 

Vấn đề thưởng tết luôn được người lao động quan tâm

 

Nhật Thịnh

Như mọi năm, tiền thưởng tết của Tâm khoảng 20 triệu đồng, nhưng đến khi thực lãnh chỉ nhận được 18 triệu đồng, vì phải nộp thuế thu nhập cá nhân. "Tôi luôn biết là người lao động có nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, điều tôi thắc mắc và chưa hiểu rõ là những quy định với việc đóng thuế này", Tâm bày tỏ.

Giải đáp vấn đề này, luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM), cho biết thưởng tết có thể hiểu như một dạng thưởng tiền, tài sản hoặc các hình thức khác mà cơ quan, doanh nghiệp thưởng cho người lao động trong dịp cuối năm. Để có mức thưởng tết thì các đơn vị căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong suốt một năm qua. Trong khi đó, pháp luật không quy định cụ thể về vấn đề thưởng tết mà chỉ quy định về vấn đề người lao động được thưởng như thế nào và giá trị mức thưởng ra sao. Do đó, vấn đề thưởng tết là chính sách do các cơ quan, tổ chức tự ban hành tùy thuộc vào điều kiện của các đơn vị nhằm thúc đẩy quan hệ, món quà tinh thần để động viên, khuyến khích người lao động.

Luật sư Nhật cho rằng theo quy định tại khoản 2 Điều 3 luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế thu nhập cá nhân 2012) thì thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, căn cứ quy định tại điểm e khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán cũng đều thuộc trường hợp phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Luật sư Nhật nêu tiền thưởng tết cũng đồng nghĩa với những quy định trên. Tiền thuế thu nhập cá nhân từ thưởng tết, người lao động phải đóng dựa vào phần thu nhập tính thuế và thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định tại Điều 22 luật Thuế thu nhập cá nhân.

Thưởng tết bằng hiện vật cũng có thể chịu thuế

Theo luật sư Nhật, quy định tại khoản 10, Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập từ nhận quà tặng cũng phải chịu thuế. Cụ thể như: quà tặng liên quan đến chứng khoán, các phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản (quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà); các tài sản khác như: ô tô, xe gắn máy, xe mô tô, tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, thuyền, kể cả du thuyền…

Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi nhận thưởng tết? - Ảnh 2.

Người lao động được thưởng tết vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Phạm Hữu