Người trẻ ngại kết hôn, ngành công nghiệp 500 tỷ USD của Trung Quốc gặp khó

(CTG) Chưa hết lao đao vì dịch Covid-19, ngành công nghiệp đám cưới trị giá khoảng 500 tỷ USD của Trung Quốc nay lại phải đối mặt với mối đe dọa lớn hơn: số người kết hôn giảm mạnh.

Người trẻ ngại kết hôn, ngành công nghiệp 500 tỷ USD của Trung Quốc gặp khó - 1

Ngày càng nhiều người ở Trung Quốc ngại kết hôn (Ảnh: Reuters).

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chững lại, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, số người kết hôn ở Trung Quốc cũng có xu hướng giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê, năm 2022, Trung Quốc ghi nhận 6,8 triệu cuộc hôn nhân, giảm 800.000 cuộc so với năm 2021 và thấp nhất kể từ khi chính phủ nước này thống kê dữ liệu vào năm 1986.

Sự sụt giảm đăng ký kết hôn cũng làm trầm trọng thêm tình trạng giảm sinh ở Trung Quốc, một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Năm ngoái, lần đầu tiên trong vòng 60 năm trở lại đây, dân số Trung Quốc giảm.

"Số cuộc hôn nhân giảm, ngày càng ít người sẵn sàng chi nhiều tiền cho đám cưới. Tương lai của ngành công nghiệp này khá mờ mịt", Yuan Jialiang, chủ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đám cưới ở Thượng Hải, cho biết.

Ben Cavender, giám đốc điều hành tại Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc, cho biết: "Rất nhiều người tiêu dùng nói rằng hôn nhân không phải điều phù hợp với họ, nhiều người trẻ tuổi cảm thấy việc nuôi dạy con cái quá tốn kém. Ngành công nghiệp đám cưới của Trung Quốc đang ở giai đoạn khó khăn".

Trước đại dịch Covid-19, đám cưới là ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Theo ước tính của Daxue Consulting, giá trị của ngành này năm 2020 là 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (487 tỷ USD).

Các cặp đôi ở Trung Quốc thường chi khoản tiền lớn để mua sắm trang sức, trang trí hội trường, nhưng hiện nay, ngân sách trung bình cho các hoạt động này chỉ khoảng 100.000 nhân dân tệ (xấp xỉ 14.000 USD).

"Giờ đây, mọi người có xu hướng tổ chức đơn giản, gọn nhẹ", một người trong ngành cho hay.

Theo Dân Trí