Người trẻ ngày càng lệ thuộc vào smartphone?

(CTG)Có quan điểm cho rằng sống trong thời buổi hiện đại, với những tiện ích mà công nghệ mang lại khiến cho người trẻ ngày càng lệ thuộc vào smartphone. Nhận định ấy liệu có đúng? Và nếu đúng thì có dẫn tới nhiều hệ lụy?

Từ chuyện học...

Một giáo viên dạy toán của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Q.Tân Bình, TP.HCM, kể: "Khi tôi ra đề ôn tập, thay vì suy nghĩ cách làm thì không ít học sinh sao chép câu hỏi rồi tra trên Google dạng bài tương tự để xem phương pháp giải. Tôi chứng kiến chuyện này nhiều lần và có thể khẳng định một bộ phận học sinh ngày nay bị lệ thuộc vào smartphone".

Tương tự, một giáo viên dạy ngữ văn ở Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Quảng Ngãi, cho hay: "Có nhiều học sinh khi làm bài văn không viết ra cảm nhận của mình mà chép lại từ những bài văn mẫu trên mạng. Dù gặp đề bài dễ hay khó cũng có thói quen "phải tìm trên Google". Tôi nghĩ việc lệ thuộc vào smartphone sẽ hạn chế khả năng sáng tạo của học sinh".

Người trẻ ngày càng lệ thuộc vào smartphone? - Ảnh 1.Nhiều người trẻ phải nhờ sự trợ giúp của Google maps dù đi trên những tuyến đường quen thuộc - Phong Linh 
Một giảng viên của Khoa Kỹ thuật hóa học và Môi trường, Trường ĐH Lạc Hồng, Đồng Nai, kể câu chuyện khi làm giám thị coi thi trong kỳ thi cuối kỳ. Vì thi đề mở nên sinh viên được sử dụng tài liệu. "Tuy nhiên khá lạ là sinh viên không xem những kiến thức đã được giới hạn sẵn trong sách giáo khoa mà… chỉ tin vào Google. Khi tôi hỏi sao không tìm trong sách giáo khoa cho nhanh thì được trả lời "em quen tra cứu trên Google". Tôi quan sát thấy không chỉ một mà nhiều sinh viên cũng có thói quen ấy", giảng viên này cho biết.

Anh Nguyễn Thiên Đăng (32 tuổi), ngụ đường Vườn Lài, Q.12, TP.HCM, đang dạy đàn guitar tại một trung tâm âm nhạc, kể có nhiều học viên rất… lạ. Dù bỏ tiền để học trực tiếp, nhưng thay vì chú tâm vào bài giảng thì đặt trọn niềm tin vào Google, YouTube trên smartphone.

"Khi tôi dạy tên, ký hiệu, giá trị hình các nốt nhạc hay cách nhìn khuông nhạc, gam của một bài hát… thì học viên luôn tìm kiếm trên Google so sánh để xem tôi dạy có chính xác hay không. Đến phần thực hành, dù tôi hướng dẫn trực tiếp nhưng có học viên còn xem thêm trên ứng dụng công nghệ. Tôi hỏi vì sao cứ bấu víu vào smartphone như vậy thì có học viên nói: "Do thói quen thầy ơi". Tôi nghe mà chỉ biết lắc đầu", anh Đăng ngao ngán.

Người trẻ ngày càng lệ thuộc vào smartphone? - Ảnh 2.Biết nấu ăn nhưng vẫn phải xem Google chỉ dẫn mới yên tâm

... Đến cuộc sống thường nhật 

Nhiều phụ huynh cũng cho biết hiện nay không ít người trẻ bấu víu vào smartphone quá nhiều, trong đó có con của họ. Và hệ quả là làm bất kỳ điều gì, dù đơn giản đi chăng nữa thì cũng bị lệ thuộc vào chiếc điện thoại.

"Sẽ không quá lời nếu nói nhiều người trẻ luôn cần smartphone… soi đường, chỉ lối trong mọi việc", anh Sử Ngọc Vinh, ngụ đường Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, nhận xét. Anh Vinh minh chứng bằng câu chuyện 2 con của mình. Con trai đang là sinh viên năm 3 Trường ĐH Công thương TP.HCM, con gái là sinh viên năm nhất Học viện Hàng không Việt Nam.

"Tôi đã hướng dẫn cụ thể là đường về nhà rất đơn giản. Từ vòng xoay Lăng Cha Cả, Q.Tân Bình, đi thẳng đường Hoàng Văn Thụ, đến ngã tư Phú Nhuận rẽ trái là tới nhà (507 Nguyễn Kiệm - PV). Thế nhưng có đến vài chục lần các con báo bị lạc đường. Hỏi lý do, hóa ra vì tin vào Google maps dẫn đường nên đi vào những hang cùng ngõ hẻm và… không có lối ra", anh Vinh kể.

Nguyễn Thị Thu Thủy, sinh viên Trường ĐH Hùng Vương (TP.HCM), kể: "Cũng vì tin vào Google maps nên em nhiều lần đi lạc. Có đoạn đường khoảng 2 km nhưng em mất gần 1 tiếng đồng hồ mới di chuyển đến nơi. Cũng đoạn đường ấy, lần sau đi, tiếp tục sử dụng Google maps nhưng vì kẹt xe nên mất gần 2 tiếng đồng hồ".

Hỏi Thủy: "Đi một lần là có thể nhớ đường, vì sao lại tiếp tục sử dụng Google maps?", Thủy cười nói: "Do thói quen". Thủy thú thật: "Dù có những quãng đường quen thuộc, đã di chuyển nhiều lần như từ nhà đến trường và ngược lại nhưng em vẫn luôn bật Google maps trước khi xuất phát. Lên xe, đeo tai nghe, bật điện thoại chỉ đường và bắt đầu di chuyển. Tuy vậy cũng có vô số lần đi nhầm đường".

Một khảo sát nhỏ của PV với 15 người trẻ tại TP.HCM cho kết quả khá bất ngờ: tất cả 15 ý kiến đều thừa nhận bản thân họ bị lệ thuộc vào smartphone.