Yếu từ khâu tìm việc
Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Tuyết Trinh, Trưởng bộ phận nội dung, tuyển dụng Công ty TNHH THANHTAMPIANO (TP.HCM), cho hay người trẻ hiện nay thiếu quá nhiều kỹ năng về tìm việc.
"Khi tôi đăng bài tuyển dụng ở các trang mạng xã hội, yêu cầu ứng viên gửi CV trực tiếp qua email, nhưng các bạn không đọc rõ mà lại nhắn tin, nộp hồ sơ vào tài khoản cá nhân. Một số bạn làm đúng nhưng chỉ gửi duy nhất tập CV, hoàn toàn bỏ trống phần chào hỏi, giới thiệu bản thân, vị trí ứng tuyển. Có bạn trẻ làm đúng hai trường hợp trên nhưng CV lại rất sơ sài, chưa biết làm rõ các điểm mạnh, yếu để nổi bật bản thân", chị Trinh nói và nhẩm tính có khi 10 người nộp CV, nhưng chỉ chọn được 2 - 3 ứng viên đủ chuẩn để mời phỏng vấn.
Cũng theo chị Trinh các bạn trẻ còn thiếu kỹ năng tìm hiểu công việc, nhất là về công ty mình ứng tuyển. Khi phỏng vấn, được hỏi về công ty, nhiều bạn chỉ nói qua loa; ngoài ra, có những bạn còn đi muộn hơn 30 phút, thậm chí quên luôn thời gian phỏng vấn.
Với kinh nghiệm làm tuyển dụng nhiều năm, Hoàng Mơ, chuyên viên tuyển dụng Công ty giáo dục Step Up (Hà Nội), cũng từng "nhăn mặt" với cách hành xử của người trẻ khi tìm việc. Mơ kể một số bạn trẻ khi phỏng vấn rất tự tin về kỹ năng, tuy nhiên lại thể hiện cái tôi thái quá, ưu tiên đòi quyền lợi, lương thưởng nhưng chưa chứng minh được giá trị sẽ tạo ra cho doanh nghiệp.
"Một số bạn còn làm giả thông tin, viết lố để được mời phỏng vấn hoặc học các mẹo viết CV để lách vòng phỏng vấn, trong khi họ không thật sự hiểu công việc, công ty đó như thế nào", Mơ cho biết.
Làm việc lâu năm nhưng kỹ năng vẫn kém
Không những đang tìm việc, mà các bạn trẻ đã đi làm ở các công ty cũng đang thiếu hụt nhiều kỹ năng. Ông Huỳnh Đức Huy, Giám đốc điều hành Công ty Mọt Game, cũng từng nhiều lần "đau đầu" về những nhân sự trẻ như vậy.
Từ thực tế ở công ty, ông Huy nhận thấy đội ngũ gen Z đang làm việc hiện nay thiếu tư duy độc lập, bởi nhiều người trẻ khi được giao nhiệm vụ thì không biết cách xử lý, thường lạm dụng Google để giải quyết vấn đề. Thay vì tìm hiểu thông tin, các bạn lại sao chép gần như toàn bộ phương án giải quyết chứ không phân tích độc lập xem có phù hợp với yêu cầu, năng lực hay không, từ đó kết quả đạt được thường không cao.
Cũng theo ông Huy, nhiều bạn trẻ còn thiếu kỹ năng kiểm chứng, tiếp nhận thông tin theo cảm tính và không có phản biện. Chỉ cần thông tin trùng với sở thích của bản thân thì xem như đúng mà không kiểm tra, điều này rất nguy hiểm trong môi trường công sở. Chưa kể, hầu hết bạn trẻ đều hiểu lầm và chọn phương pháp sai như ngụy biện, đánh tráo, công kích cá nhân, đổ lỗi, việc này dần hình thành ý thức luôn phản kháng với mọi thứ. Trong công việc, một nhân sự thiếu các kỹ năng nói trên sẽ rất khó để thăng tiến.
Ông Huy chia sẻ từng trải qua kinh nghiệm đau thương khi giao việc cho một gen Z ở công ty. "Đó là giao việc trao đổi, trình bày phương án với khách hàng cho nhân sự gen Z. Sau vài ngày, khách hàng lại nói với tôi không muốn làm việc với nhân viên này nữa. Hỏi ra thì khi trao đổi qua tin nhắn, nhân viên dùng rất nhiều những ký hiệu "tuổi teen", trao đổi không liên tục và cụt lủn. Đến sát ngày, nhân sự này mới hoàn thành tài liệu trình bày phương án. Tuy nhiên, phương án đó lại được nhân viên này bê nguyên dự án của công ty trên Google mà không đầu tư tìm hiểu để bám sát yêu cầu của khách. Tôi phải tự mình làm lại từ đầu", ông Huy kể.
Ở khía cạnh khác, ông Cao Trung Hiếu, người sáng lập và điều hành DanTriSoft, đánh giá nhân sự trẻ còn đang rất yếu về chuyên môn, kỹ năng thực hành, ứng dụng kiến thức vào công việc. Do đó, ông Hiếu nhiều lần cảm thán về kỹ năng giải quyết vấn đề của người trẻ. Điều này thể hiện qua việc đi làm nhưng rất thụ động trong công việc, khi gặp vấn đề khó, thì nghỉ việc ngang mà không có sự suy xét thấu đáo.
"Tôi còn nhớ về trường hợp một nhân sự gen Z, làm vị trí tư vấn kinh doanh. Một lần để lấy được hợp đồng giá trị cao, nhưng có một số điều khoản vượt phạm vi quy định chung, thay vì bạn ấy đề xuất với cấp trên, thì bạn đã phê phán nặng lời, tiêu cực nhiều bộ phận liên quan vì không thỏa mãn yêu cầu riêng của bạn và khách hàng. Khi biết sự việc, tôi đã gặp riêng bạn để lắng nghe, phân tích, đánh giá và đưa ra giải pháp, cuối cùng bạn xin nghỉ việc ngang vì công ty không đáp ứng theo nhu cầu của bạn. Đó là một kỷ niệm về gen Z còn non nớt thiếu sự thấu đáo, bộc trực nhưng quá nhiều cảm xúc bi quan", ông Hiếu bày tỏ.
Người trẻ cần thời gian để hoàn thiện
Theo ông Hiếu, thế hệ trẻ có nhiều tiềm năng, nhưng cũng cần có thời gian và sự rèn luyện để phát triển toàn diện, cần tự trang bị thái độ sống đúng, có định hướng, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm đồng thời rèn luyện tính kiên nhẫn, khiêm tốn để có thể phát huy tối đa năng lực của mình. Nhà trường cần có phương pháp phù hợp nhằm đảm bảo kiến thức chuyên môn và kỹ năng sống cơ bản. Mỗi thế hệ đều có ưu và nhược điểm riêng nên việc phát triển ưu điểm và hạn chế những khuyết điểm để đạt mục tiêu chung là cần thiết.
Ông Huy cũng tin rằng mỗi người trẻ cần có thời gian phát triển khác nhau. Bạn trẻ cần nhìn nhận bản thân đang ở đâu, phải khiêm tốn, lắng nghe, đọc nhiều sách, tiếp nhận nhiều nguồn thông tin, có nhiều mối quan hệ… Điều này giúp bạn trẻ càng có nhiều trải nghiệm, từ đó nhận ra những thiếu sót về kỹ năng của mình.
Theo TN