Người trẻ thúc đẩy thay đổi xã hội tích cực trong khu vực ASEAN

(CTG) Ra đời nhằm phát triển và kết nối các nhà lãnh đạo trẻ mới nổi với trọng tâm là hợp tác khu vực công, tư nhân và khu vực con người, Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (AYF) không ngừng được mở rộng và thu hút nhiều thành viên tham gia.

Năm nay, Nguyễn Thị Huyền và Nguyễn Thị Thanh Mai là 2 trong số các đại diện Việt Nam cùng các nhà lãnh đạo trẻ đến từ 10 quốc gia ASEAN đã quy tụ tại Chương trình AYF 2023 để cùng trao đổi về các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường, cũng như thảo luận về các giải pháp hợp tác xuyên khu vực.

Cảm nghĩ của các bạn khi AYF được tổ chức tại Việt Nam năm nay?

Nguyễn Thị Huyền: Năm nay, chương trình được tổ chức kết hợp tại Việt Nam, đây là cơ hội tuyệt vời cho đất nước của chúng ta thể hiện và quảng bá với bạn bè trong khu vực những gì chúng ta đã và đang làm để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Tôi hoàn toàn tự hào trong 3 ngày tổ chức ở Việt Nam, chúng ta đã làm rất tốt vai trò đó.

Nguyễn Thị Thanh Mai: Năm 2023 là kỷ niệm 50 năm Việt Nam-Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao. Bên cạnh đó, Singapore là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, và gần đây hai nước đang tăng cường hợp tác trong rất nhiều lĩnh vực như năng lượng sạch, kinh tế số, phát triển hạ tầng, đổi mới sáng tạo.

Vì vậy, việc AYF năm nay được tổ chức tại 2 nước không chỉ là sự kết nối và tăng cường trao đổi giữa những nhà lãnh đạo trong khu vực ASEAN, mà còn mang nhiều ý nghĩa trong việc đẩy mạnh trao đổi song phương Việt Nam-Singapore.

Người trẻ thúc đẩy thay đổi xã hội tích cực trong khu vực ASEAN ảnh 1

Nguyễn Anh Tuấn (bên trái) và Nguyễn Thị Thanh Mai tại chương trình

Với nhiều kinh nghiệm hoạt động trong các dự án của người trẻ tại Việt Nam, bạn có ý tưởng nào để đóng góp vào sự thay đổi xã hội tích cực trong khu vực ASEAN?

Nguyễn Thị Huyền: Với tôi, hợp tác chính là chìa khóa cho sự phát triển, đặc biệt là sự phát triển mang tầm khu vực. Do vậy, để thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong khu vực ASEAN, cần sự hợp lực và chung tay của thế hệ trẻ, đặc biệt là những người có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực.

Nguyễn Thị Thanh Mai: Tôi đang làm cho chương trình Thương mại Khu vực vì Phát triển (Regional Trade for Development) nhằm hỗ trợ các nước ASEAN thực thi các hiệp định thương mại tự do (cụ thể là AANZFTA và RCEP), chương trình hợp tác kinh tế hàng năm (annual Economic Cooperation Work Program) cùng Ban thư ký ASEAN nhằm tăng cường năng lực cho các nước thành viên. Đây là cách tôi đóng góp cho quá trình thay đổi trong ASEAN thông qua những dự án hỗ trợ kỹ thuật dành cho chính phủ các nước.

Người trẻ thúc đẩy thay đổi xã hội tích cực trong khu vực ASEAN ảnh 2

Nguyễn Thị Huyền phát biểu tại chương trình

Bạn đánh giá thế nào về những tác động tích cực của mạng lưới và sự kết nối được tạo ra tại AYF?

Nguyễn Thị Thanh Mai: Tôi đã từng tham gia một số diễn đàn giới trẻ và tôi nghĩ AYF rất khác biệt. Điểm khác biệt đầu tiên là AYF lựa chọn những người tham gia đã là những CEO, những nhà sáng lập công ty, hay những người đang làm những công việc trực tiếp tạo ra ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển bền vững. Vì vậy, AYF giúp kết nối những nhà lãnh đạo trẻ cùng tiếng nói, có cùng mục tiêu, đem đến một cơ hội cho những người này tìm tiếng nói chung, chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn cũng như những cách tiếp cận khác nhau. Như vậy, những giá trị, tác động và ảnh hưởng tạo ra sẽ lớn hơn, mạnh mẽ hơn.

Nguyễn Thị Huyền: Tôi nhận thấy, AYF là một chương trình được thực hiện rất khoa học, những dự án ra đời sau khi chương trình kết thúc từ những cựu viên cũng rất thiết thực và tốt đẹp cho cộng đồng.

Đến khi tham gia, sự tin tưởng ấy còn tăng cao hơn nữa khi chính bản thân tôi được trải nghiệm tất cả các hoạt động của chương trình. Từ những cuộc đối thoại với các bên liên quan, đến những chuyến tham quan trực tiếp, chia sẻ với các đại biểu trẻ, và đặc biệt là sự kết nối các cựu viên với nhau sau khi chương trình kết thúc. Chúng tôi đã giữ liên lạc, trao đổi các dự án tiềm năng cùng nhau, và giới thiệu các kết nối cho nhau để tăng sự hiệu quả cho toàn mạng lưới. Đây là điều mà không nhiều chương trình có thể làm được, và tôi đánh giá rất cao sự duy trì kết nối hiệu quả này.

Người trẻ thúc đẩy thay đổi xã hội tích cực trong khu vực ASEAN ảnh 3

Nguyễn Thị Thanh Mai chia sẻ tại chương trình

Từng là cố vấn cho nhiều chương trình hỗ trợ những người trẻ, bạn có thể cho biết những kỳ vọng khi tham gia AYF và việc thúc đẩy năng lực lãnh đạo ở người trẻ Việt Nam không?

Nguyễn Thị Huyền: Kỳ vọng khi tham gia AYF của tôi khá đơn giản, tôi chỉ muốn có cơ hội được gặp những người cùng lý tưởng, cùng mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN và chia sẻ những câu chuyện hướng tới sự phát triển cho những lãnh đạo trẻ trong khu vực.

Đồng thời, tôi cũng muốn được lắng nghe những góc nhìn và trải nghiệm khác nhau đến từ 39 nhà lãnh đạo trẻ khác của khu vực. Những góc nhìn đó thực sự rất hữu ích, không chỉ cho những dự án mà tôi đang thực hiện, mà còn cho cả những dự án của những học viên mà tôi đang hỗ trợ. Sau chương trình, tôi cũng đã có thêm “vốn liếng” cho những dự án của mình, cũng như những chia sẻ dành cho các bạn trẻ trong tương lai.

Cảm ơn hai bạn