Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ

CTG - Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch xanh của vùng đất Cần Giờ (TPHCM), nhiều bạn trẻ đang tìm đến với nghề du lịch một cách nghiêm túc, định hướng làm nghề phát triển bền vững, phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường.

Làm tour sinh thái trên chính quê hương

Trần Nguyên Nam (sinh năm 1994) - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Trải nghiệm xanh Cần Giờ là một trong những bạn trẻ đang nỗ lực phát triển các tour du lịch về địa phương Cần Giờ. Nam sinh ra và lớn lên tại Cần Giờ. Cuối năm 2021, anh được người bạn rủ cùng khởi nghiệp về du lịch tại đây, nhưng chỉ sau 3 tháng, người bạn vì lý do cá nhân không thể đi tiếp hành trình. Tiếc nuối một mô hình hoạt động hay và ý nghĩa, đang được nhiều người tiếp cận, Nam mạnh dạn một mình lập doanh nghiệp mới để tiếp tục kế hoạch của mình và phát huy thế mạnh vốn có.

Giai đoạn đầu, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như gia đình chưa ủng hộ, bạn bè chưa hiểu rõ về công việc, các đối tác chưa thực sự tin tưởng, nguồn vốn để thực hiện các hoạt động.

Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ ảnh 1

Nam (áo xanh) cùng những khách hàng trải nghiệm tour du lịch Cần Giờ do chính công ty của Nam thiết kế. Ảnh: NVCC

Khi dịch COVID-19 tạm lắng và Cần Giờ là điểm tiên phong mở lại du lịch nên dịch vụ du lịch sinh thái của Nam được mọi người quan tâm. Tuy vậy, tình hình chung vẫn còn nhiều hạn chế khi hoạt động nên các anh em nhân viên công ty Nam phải tự tạo việc làm thêm tại nhà, kiếm thêm thu nhập để bám trụ với nghề.

Theo Nam, để phát triển du lịch bền vững cần được các ban ngành ủng hộ và đưa ra những gợi ý, giải pháp cụ thể để có hướng đi đúng đắn hơn, sát thực hơn. Cần Giờ là lá phổi xanh thành phố, cần phát huy tối đa nhưng không được làm ảnh hưởng môi trường xanh – đó là giải pháp cần quan tâm hiện tại. Ngoài ra cần sự thỏa thuận, liên kết chặt chẽ giữa các đối tác cung cấp dịch vụ với nhau trên phương diện cùng nhau phát triển du lịch bền vững.

Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ ảnh 3

Trong tour Nam thiết kế giúp khách hàng có những trải nghiệm để hiểu về đặc trưng của rừng ngập mặn Cần Giờ. Ảnh: NVCC

Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ ảnh 4

Du khách thích thú khi được đánh bắt cá, trải nghiệm cuộc sống của người dân tại Cần Giờ. Ảnh: NVCC

Nói về tiềm năng của du lịch Cần Giờ, Nam cho biết: “Với sự phát triển như hiện tại, Cần Giờ là điểm sáng để phát triển du lịch bởi hội tụ đủ các yếu tố biển, rừng và núi… Đặc biệt, rừng ngập mặn Cần Giờ còn được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây là điểm mạnh để phát huy mô hình du lịch sinh thái”.

Với hoạt động tour sinh thái, công ty của Nam được các ban ngành ủng hộ, quan tâm và ghi nhận thành tích. Nam được Thành Đoàn TPHCM đề xuất và trao bằng khen tuyên dương Gương Thanh niên làm kinh tế giỏi năm 2022.

Đón bắt xu hướng camping

Nguyễn Thị Cẩm Duyên, sinh năm 1996, hiện điều hành khu Camping Cần Giờ By The Sea. Từng học đại học về chuyên ngành Kinh tế, mới bén duyên với ngành du lịch chưa lâu nhưng Cẩm Duyên quyết định chọn hướng camping vì đánh giá đây đang là xu hướng triển vọng, ngày càng được nhiều người yêu thích.

“Hiện,xu hướng du lịch mọi người thích hòa mình vào thiên nhiên. Con người và thiên nhiên hòa hợp. Ở Cần Giờ, hiện tại thích hợp cho du lịch trong ngày hoặc ngắn ngày, an ninh và thiên nhiên có biển, rừng, sông rất thích hợp cho loại hình du lịch sinh thái trải nghiệm", Duyên chia sẻ.

Khu vực cắm trại của Duyên ở ngay bờ biển, không gian cây xanh che mát tự nhiên, không khí trong lành nên rất nhiều bạn trẻ thích thú tìm đến gần đây.

Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ ảnh 6

Khu Camping Cần Giờ By The Sea do Duyên quản lý.

 

Nói về hoạt động ít gây ảnh hưởng môi trường, Duyên cho biết các khu camping đã ý thức vấn đề bảo vệ môi trường nên luôn treo bảng tuyên truyền không xả rác làm ảnh hưởng môi trường. “Những khách du lịch yêu thích trải nghiệm sinh thái hòa hợp thiên nhiên thường cũng có ý thức cao về gìn giữ môi trường”, Duyên cho biết.

Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ ảnh 7

Duyên (áo trắng) chụp ảnh với những người bạn của mình. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, nhóm của Duyên cũng kết hợp với đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức những buổi thu gom rác tại bãi biển quanh khu vực cắm trại của mình. “Chỉ khi mình bắt tay hành động mọi người sẽ cùng nhìn và làm theo, có như thế môi trường mới được cải thiện. Tụi mình vẫn tâm niệm phát triển du lịch phải đi đôi với bảo vệ môi trường”.

Review du lịch

Vốn không làm trong ngành du lịch nhưng Kha Thiên Lộc (sinh năm 1990, ngụ tại Q.6, TPHCM) lại có rất nhiều đóng góp cho cộng đồng những người thích xê dịch. Những điểm đến độc đáo cùng những bài review chân thực của anh là kho cẩm nang bổ ích cho những ai sắp sửa xách ba lô lên và đi. Không chỉ review các điểm du lịch được ít người biết đến, Thiên Lộc còn là admin trang “Ăn chơi Cần Giờ” và “Địa điểm Cần Giờ” với gần 40.000 thành viên. Trang cung cấp tất cả kiến thức về du lịch ở vùng đất “lá phổi xanh TPHCM”.

Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ ảnh 8

Kha Thiên Lộc yêu mảnh đất Cần Giờ từ những ngày đầu anh bạn khám phá vùng đất này. Ảnh: NVCC

Không sinh ra và lớn lên tại Cần Giờ nhưng anh yêu thích Cần Giờ ngay từ lần đầu đến đây và mong muốn được gắn bó lâu dài với nơi này. “Nghe nhiều người phàn nàn nhiều về Cần Giờ, từ đồ ăn thì không ngon đến bị "chặt chém", thông tin điểm đến mập mờ… nên mình quyết định đi trải nghiệm thử. Thực tế sau trải nghiệm, mình thấy Cần Giờ có rất nhiều điều hay ho thú vị, cảnh đẹp và nhiều quán ăn ngon, người dân địa phương lại hồn hậu. Chỉ có điều do không có cổng thông tin chia sẻ cho mọi người biết đến, nên tháng 3/2021 mình quyết định thành lập trang “Ăn chơi Cần Giờ" với mong muốn để nhiều người biết đến Cần Giờ hơn” - Thiên Lộc chia sẻ.

Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ ảnh 9

Lộc (thứ nhất bên trái) trong lần dẫn khách trải nghiệm "du lịch xanh" tại Cần Giờ.

Và sau đó Lộc định hướng và kết nối nhiều bạn ở địa phương làm du lịch chung. Về phần quảng bá chia sẻ, Lộc là người hỗ trợ và kết nối cho các bạn trẻ làm du lịch tại Cần Giờ cho đến giờ.

Theo Lộc kênh của mình hiện nay đã đi đúng hướng và đúng tiêu chí. Bằng chứng là nhiều đơn vị làm du lịch vẫn gửi chi phí hàng tháng cho Lộc và các cộng sự nhằm hỗ trợ họ giới thiệu những sản phẩm du lịch xanh, bền vững tại Cần Giờ.

Người trẻ tiên phong phát triển du lịch xanh tại Cần Giờ ảnh 10

Lộc kiên trì theo định hướng ban đầu của mình trong nghề du lịch.

Trước vấn đề nạn rác thải ở các khu du lịch Cần Giờ, kênh của nhóm Lộc cũng chia sẻ thường xuyên các bài viết vấn nạn này. “Hiện tại bên mình cũng hay tổ chức nhặt rác ở ngoài biển và trong rừng. Sắp tới kênh của chúng mình sẽ cố gắng đẩy mạnh những bài viết liên quan đến môi trường để chia sẻ cho nhiều bạn biết hơn”, Lộc bày tỏ.

Trong thời gian sắp tới, Lộc sẽ còn đi học hỏi mô hình du lịch những nơi khác . Nếu thấy mô hình nào hay và thích hợp ở Cần Giờ Lộc sẽ phổ biến và kết nối cộng tác chung với các bạn trẻ để phát triển thêm các loại hình du lịch xanh cho Cần Giờ.

theo tuoitre