Nguyễn Hữu Hậu – Chàng trai khuyết tật giàu nghị lực

(CTG) “Khát khao, kiên trì, mong muốn vượt lên chính mình, học theo lời dạy của Bác “tàn nhưng không phế” chính là động lực to lớn giúp tôi có được như ngày hôm nay, không chỉ tự giúp bản thân mà còn giúp ích cho gia đình, xã hội…” – Đó là những lời chia sẻ chân thành của anh Nguyễn Hữu Hậu – Chàng trai khuyết tật, kém may mắn từ khi sinh ra nhưng mang một trái tim nhân hậu và giàu nghị lực, đúng như tên gọi của anh.

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Thuỷ Triều, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng, anh Nguyễn Hữu Hậu không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa khi mà từ lúc mới sinh, cơ thể và sức khoẻ của anh đã có những dấu hiệu không bình thường. Năm học lớp 8, số phận lại một lần nữa nghiệt ngã với anh, cơ thể bị kéo gò, chân tay teo dần, co quắp, không thể đi lại được, chỉ lê với bò, mọi sinh hoạt đều nhờ bố mẹ, anh em bế cõng… Với anh Hậu thời điểm đó, cuộc sống như khép lại, những cơn đau thắt về thể xác có lẽ cũng không lớn bằng những đau đớn, mặc cảm, tự ti về tinh thần. Thế rồi, vượt lên trên những mặc cảm, tự ti đó, chính anh đã tự tìm thấy ánh sáng cho cuộc đời mình.

Năm 2000, cơ duyên đã đưa anh đến với nghề thợ mộc. Với một người bình thường, học nghề mộc đã khó, thì với một người khuyết tật như anh lại càng khó gấp trăm lần. Bằng sự kiên trì, nỗ lực của bản thân, sau nhiều năm miệt mài cố gắng, theo nhiều xưởng đi làm thuê, anh không chỉ thành thạo với nghề mà tìm thấy một hướng đi cho riêng anh và những người khuyết tật như anh. Năm 2009, với sự giúp đỡ, động viên của gia đình, anh đã mở cho mình một xưởng gỗ mang tên “Đồ gỗ mỹ nghệ Hiệp Hậu” và đón những học viên khuyết tật đầu tiên theo học tại đây. Nghị lực và sự đam mê với nghề đã không chỉ giúp anh chăm lo bản thân, gia đình mà còn tạo làm việc, thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương, trong có có nhiều người kém may mắn như anh. Hiện nay, xưởng gỗ mỹ nghệ của anh không chỉ hoạt động thủ công mà còn có sự đầu tư chất xám và công nghệ với 2 dàn máy công nghệ cao điêu khắc tự động và gỗ nạt lán xưởng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Xuất phát từ mong muốn giúp những người đồng cảnh ngộ vượt qua mặc cảm, tự ti, hoà nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội, năm 2015, CLB Khát vọng cuộc sống do anh Nguyễn Hữu Hậu thành lập và làm Chủ nhiệm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 300 thành viên không chỉ tại Hải Phòng mà còn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Mỗi năm, hàng chục chương trình thiện nguyện đã được CLB tổ chức, tiêu biểu như chương trình “Trái tim đồng cảm”; các chương trình giao lưu văn nghệ, tặng quà, xe lăn, nạng nách, tiền mặt… cho hơn 300 người khuyết tật; các chương trình thiện nguyện cho người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, vùng sâu vùng xa như Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Phú Thọ, Lào Cai....; cứu trợ thiên tai lũ lụt ở tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, cùng rất nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác.


Anh Nguyễn Hữu Hậu (ngồi) chụp ảnh cùng đoàn tham gia chương trình thiện nguyện

Hiện tại, anh Nguyễn Hữu Hậu còn đảm nhiệm vai trò là Chi hội trưởng chi hội TNKT huyện Thủy Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn, dạy nghề NKT Nhân Hậu. Các hoạt động thanh niên tình nguyện với sự dẫn dắt của anh đều mang lại sức lan toả lớn. Đặc biệt, qua các hoạt động tư vấn dạy nghề, giới thiệu việc làm, anh đã kết nối, giới thiệu cho trên 100 người khuyết tật vào làm tại Khu Công nghiệp Vsip Hải Phòng, giúp họ có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Với những cống hiến và sự kiên trì, nghị lực bền bỉ của bản thân, anh Nguyễn Hữu Hậu đã nhiều lần vinh dự nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Bốn lần nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng. Năm 2020, gia đình anh Nguyễn Hữu Hậu là một trong 22 gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc, được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tuyên dương tại Phủ Chủ tịch. Đặc biệt, dịp này, anh Hậu vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Trong suy nghĩ của anh Nguyễn Hữu Hậu, khát khao lớn nhất là có thể giúp đỡ được nhiều người khuyết tật như anh và đi được nhiều nơi để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Trong gia đình, anh chính là tấm gương sáng cho các con anh học tập, còn trong xã hội, anh chính là động lực, là niềm tin cho hàng trăm, hàng nghìn người khuyết tật đang muốn tự mình vươn lên.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.