Nhà giáo trẻ tiêu biểu trưởng thành từ công tác Đoàn

CTG - Tích lũy kinh nghiệm qua các hoạt động Đoàn - Hội ngay từ thời sinh viên, sau khi trở thành giảng viên khoa Kỹ thuật Máy tính, thạc sĩ Trần Hoàng Lộc (sinh năm 1995) tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều nỗ lực, cống hiến trong công tác giảng dạy. Anh vinh dự là giáo viên trẻ tuổi nhất trong số 100 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ 3, năm 2022 được T.Ư Đoàn tuyên dương.

Thay đổi ước mơ từ công tác ĐoànHội

Từ khi còn là sinh viên trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TPHCM), chàng thanh niên Trần Hoàng Lộc luôn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn - Hội của trường tổ chức và anh từng đảm nhiệm vai trò là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường.

Giai đoạn này đã tạo nên sự biến chuyển, tác động đến việc định hướng nghề nghiệp của Hoàng Lộc trong tương lai. “Mình nhận ra bản thân thích được nói chuyện, trao đổi và chia sẻ với các bạn sinh viên bởi điều đó làm mình cảm thấy mới hơn, thú vị hơn so với ngồi trong văn phòng nhìn máy tính đánh code mỗi ngày” - thạc sĩ Hoàng Lộc chia sẻ.

Nhà giáo trẻ tiêu biểu trưởng thành từ công tác Đoàn ảnh 1

Thạc sĩ Trần Hoàng Lộc luôn tích cực trong các hoạt động Đoàn - Hội.

Trần Hoàng Lộc cho biết, ban đầu anh không có ý định theo đuổi nghề giáo mà chọn ngành Kỹ thuật máy tính vì thích chế tạo công nghệ hay điều gì đó mới mẻ. “Mình mong muốn được làm việc với là vai trò là kỹ sư trong công ty hơn”- Hoàng Lộc bày tỏ.

Tuy nhiên, quá trình trưởng thành từ Đoàn trường, từ khoa Kỹ thuật máy tính đã tạo động lực để thạc sĩ trẻ quyết định ở trường và tiếp tục gắn bó với khoa Kỹ thuật máy tính. Anh nhận định: "Làm giảng viên không có mức lương khởi điểm cao như nhiều nghề khác. Bù lại, mình cảm thấy bản thân phù hợp với nghề”.

Nhà giáo trẻ tiêu biểu trưởng thành từ công tác Đoàn ảnh 2

Hoàng Lộc tham gia công tác chống dịch tại ĐHQG TPHCM trong thời điểm dịch COVID-19 căng thẳng tại TPHCM. Ảnh: NVCC

Trước khi nhận được giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2022, Trần Hoàng Lộc đã đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy,nghiên cứu khoa học như: Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, tham gia đề tài nghiên cứu đạt loại B (ĐHQG TPHCM) với đề tài "Nghiên cứu các phương pháp nhận dạng website khiêu dâm dựa trên nội dung văn bản, hình ảnh và video"; được khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhân dịp 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giải thưởng “Giảng viên dạy trực tuyến xuất sắc của ĐHQG TPHCM” năm 2022,...

Nhà giáo trẻ tiêu biểu trưởng thành từ công tác Đoàn ảnh 3

Thạc sĩ Trần Hoàng Lộc được T.Ư Đoàn vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ 3, năm 2022. Ảnh: NVCC

Ngoài công tác giảng dạy, với vai trò là Uỷ viên Ban Thường vụ Đoàn Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TPHCM), Lộc đã cống hiến hết mình cho các hoạt động xã hội, gương mẫu và là tấm gương sáng cho sinh viên khi tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, hoạt động của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường.

Đổi mới phương pháp giảng dạy

Thạc sĩ Trần Hoàng Lộc bộc bạch: Những buổi đầu đứng lớp mình rất lo lắng, như: Không biết mình nói vậy có đúng không, có vấn đề gì không? Không biết các thầy cô khác có dạy như mình không? Tuy nhiên, vượt qua những nỗi lo sợ mơ hồ thuở ban đầu, Hoàng Lộc đã nhanh chóng tìm được sự tự tin và đặc biệt là cách giảng dạy hiệu quả.

 

Anh hiểu được đâu là điểm “thắt nút”, “mở nút” trong các bài học để dễ dàng bắt nhịp với sinh viên của mình. Hoàng Lộc ngày càng vững vàng hơn và nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn từ các sinh viên tham gia khóa học trực tuyến được thiết lập theo mô hình “lớp học đảo ngược”. Đây là khóa học được anh tận dụng hệ thống học trực tuyến của trường để xây dựng nhằm giúp sinh viên chủ động trong quá trình học tập tại nhà.

“Trong tiết học của mình, các bạn sinh viên sẽ tự học tại nhà và làm bài tập trên lớp. Với chương trình học tại nhà, mình đã chuẩn bị nhiều video bài giảng chi tiết. Các bạn sinh viên không chỉ xem video mà còn được tương tác qua việc trả lời các câu hỏi ngẫu nhiên xuất hiện trên màn hình.” - Hoàng Lộc cho hay.

Nhà giáo trẻ tiêu biểu trưởng thành từ công tác Đoàn ảnh 4

Thầy giáo Trần Hoàng Lộc luôn tìm tòi đổi mới cách dạy nhằm thu hút sinh viên. Ảnh: NVCC

Với mô hình này, các sinh viên có thể tự quyết định tiến trình học của mình, có thời gian chuẩn bị bài học và tìm kiếm thêm thông tin qua các công cụ khác nhau để có thể tham gia những buổi trao đổi, thảo luận trên lớp.

Cũng thông qua phương pháp học này, sinh viên còn có thể tiếp cận được những kiến thức mới nhất và hiện đại nhất. Đồng thời, giảng viên có thể nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của sinh viên.

Là một giảng viên trẻ, ngay từ ngày đầu theo đuổi nghề giáo, Hoàng Lộc đã tâm niệm, vai trò của một giảng viên không chỉ gói gọn trong việc truyền đạt kiến thức mà còn phải giúp sinh viên hình dung được cách ứng dụng và vận hành các kiến thức trong lĩnh vực của mình.

Chia sẻ với Tiền Phong, thầy giáo Trần Hoàng Lộc cho biết, sẽ tiếp tục học cao hơn và cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy, phát triển bản thân để phù hợp với sinh viên thế hệ mới. “Chúng ta không thể giữ mãi cách học tập cũ, tư duy cũ trong thời đại số hóa với sự phát triển công nghệ ngày càng gia tăng” - thạc sĩ Hoàng Lộc chia sẻ.

theo TPO