Nhà thông minh cho người khuyết tật

(CTG) Chứng kiến người khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, 2 học sinh lớp 9 đã nảy ra sáng kiến thiết kế ngôi nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói.

Đó là 2 em Đỗ Hoàng Minh Uyên và Võ Văn Đức, học sinh lớp 9I, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc (TP.Kon Tum, Kon Tum). Uyên và Đức mất 3 tháng để biến ý tưởng trên thành hiện thực. Uyên chia sẻ ngày nay trên thế giới các phương tiện công nghệ, điện tử đã dần trở nên phổ biến trong đời sống con người, đối với người khuyết tật lại càng cần có thêm nhiều thiết bị máy móc tân tiến để thuận tiện hơn trong cuộc sống.

“Những người khuyết tật thường gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc các thao tác bằng tay. Do đó chúng em nghĩ đến việc thiết kế nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói để hỗ trợ họ trong sinh hoạt hằng ngày”, Uyên nói.

Nhà thông minh cho người khuyết tật - ảnh 1

Uyên và Đức cùng dự án nhà thông minh cho người khuyết tật. ĐỨC NHẬT

Từ suy nghĩ đó, Uyên đã thảo luận với Đức rồi bắt tay thiết kế hệ thống điều khiển thiết bị bằng giọng nói thông qua sóng bluetooth. Hệ thống gồm 1 module nhận dạng giọng nói, module bluetooth dùng để thu phát sóng, module relay là công tắc điều khiển từ xa, bộ điều khiển trung tâm nhận tín hiệu từ module bluetooth và điều khiển module relay để mở, ngắt các thiết bị.

Người dùng sẽ ra lệnh điều khiển thiết bị thông qua giọng nói. Thiết bị thu nhận sẽ tiếp nhận câu nói của người dùng và chuyển tới máy chủ. Ở đây hệ thống sẽ xử lý, phân tích tín hiệu giọng nói thành câu lệnh. Máy chủ gửi câu lệnh xuống bộ trung tâm điều khiển. Bộ trung tâm điều khiển ra lệnh cho thiết bị cần điều khiển. Thiết bị được điều khiển sau khi nhận lệnh sẽ hoạt động theo nhu cầu của người ra lệnh.

Đức cho hay khi bắt tay vào thực hiện dự án cả 2 đã gặp phải rất nhiều khó khăn vì một số kiến thức chưa được tiếp cận. Đặc biệt là việc lập trình cho hệ thống để xử lý các thông tin bằng giọng nói. Do đó, Đức và Uyên đã phải dành nhiều thời gian tìm kiếm tài liệu trên sách báo và mạng internet.

“Nếu hệ thống này được áp dụng vào thực tiễn và sử dụng rộng rãi, em tin rằng đời sống sinh hoạt của những người khuyết tật sẽ bớt một phần khó khăn”, Đức chia sẻ.

Theo bà Ninh Thị Hằng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Đức và Uyên là 2 học sinh xuất sắc của trường. Dự án nhà thông minh cho người khuyết tật của 2 em vừa đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh THCS năm học 2022 - 2023.

Theo TN