Nhà tu hành tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

(CTG) Sư thầy Thích Thanh Quý (SN 1996, Tăng sinh khoá VII Trường Trung cấp Phật học tỉnh Nam Định - Chùa Tùng Lâm, Bình Hoà, Giao Thuỷ) đã xung phong cùng với nhiều tăng ni, phật tử trên khắp cả nước chi viện cho miền Nam phòng, chống dịch trong thời điểm cam go nhất.

Ngay khi có lời kêu gọi các tình nguyện viên đăng ký hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện, thầy Thích Thanh Quý lập tức đăng ký tham gia Đoàn hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm hồi sức Covid Trung ương thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - thành phố Tân An - tỉnh Long An.

Suốt hơn một tháng hỗ trợ phòng dịch tại nơi đây, thầy cùng với nhiều tăng ni, phật tử đã hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ chăm sóc, giành giật sự sống cho các bệnh nhân khi dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng tại Long An và các tỉnh miền Nam nói chung.

Có không ít đêm thầy Thích Thanh Quý trực chăm sóc bệnh nhân, trong đó có những đêm căng thẳng đến nghẹt thở khi có bệnh nhân trở nặng đột ngột. Là một nhà tu hành, giây phút nhìn một người mình chăm sóc hằng ngày vừa ra đi, sư thầy thắt nghẹn trái tim, đứng thất thần giữa phòng bệnh.

Nhưng rồi vị tăng sinh trẻ đã phải nhanh chóng vực lại mình bởi "nếu mình cứ đứng mất hồn vậy thì những bệnh nhân nặng xung quanh nhìn vào mình sẽ thế nào?". Sư thầy nhanh chóng sốc lại tinh thần, tiếp tục ân cần chăm sóc, động viên tinh thần những bệnh nhân khác.

Câu chuyện xông pha tuyến lửa của sư thầy Thanh Quý đã thể hiện truyền thống tốt đẹp của giới tăng ni, Phật tử suốt hơn 2.000 năm qua như lời Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chia sẻ: "Khi đất nước có giặc ngoại xâm, tăng ni cởi cà sa mặc áo bào cùng đánh đuổi quân xâm lăng. Khi có thiên tai, tăng ni, phật tử khắp mọi miền tới những nơi bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân. Thời dịch bệnh, tăng ni cởi cà sa, khoác áo blouse, cùng xông pha vào nơi tuyến đầu chống dịch".

Với đóng góp của mình, sư thầy Thanh Quý vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.