Nhiều hoạt động nổi bật được tuổi trẻ Cụm Tây Bắc bộ triển khai trong 6 tháng đầu năm 2023

(CTG) Chiều nay 19/6/2023, đã diễn ra Hội nghị giao ban trực tuyến Công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Cụm Miền núi Tây Bắc bộ 6 tháng đầu năm 2023. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, lãnh đạo tỉnh, thành đoàn trong Cụm miền núi Tây Bắc bộ…

Quang cảnh Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các Tỉnh Đoàn trong cụm Tây Bắc Bộ đã triển khai đồng bộ các hoạt động trên tất cả các mặt công tác; thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động của Đoàn và phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia chuyển đổi số. Các cấp bộ Đoàn đã thành đội hình chuyển đổi số; tổ chức hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên; giới thiệu các ứng dụng số...

Tuổi trẻ các tỉnh trong cụm đã thực hiện nhiều công trình, phần việc, như: Tại tỉnh Điện Biên, khánh thành 5 công trình Chuyển đổi số trong quảng bá Du lịch - Di sản văn hóa; tại Sơn La, lắp đặt 15 công trình “Camera an ninh”, ra mắt 1 công trình “Mã QR thông tin tìm hiểu về sức khỏe vị thành niên”; tại Lào Cai, tham gia thu thập dữ liệu 771/810 cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển bộ giải pháp du lịch thông minh gồm Cổng thông tin du lịch của Lào Cai tại địa chỉ https://laocaitourism.vn...

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Cơ quan Trung ương Đoàn.

Cùng với đó, các đơn vị trong cụm cũng đã tập trung triển khai công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại nhằm định hướng về nhận thức, nâng cao năng lực và nghiệp vụ của thanh niên trong quá trình hội nhập quốc tế. Tuyên truyền về công tác biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia năm 2023; tổ chức giao lưu thanh niên, sinh viên với lưu học sinh Lào; câu lạc bộ mô hình sinh viên hỗ trợ lưu học sinh Lào học tập; chương trình giao lưu doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp địa phương của Việt Nam - Trung Quốc... Đồng thời, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ Tiếng anh trong nhà trường, phát huy đội hình thanh niên tình nguyện dạy tiếng Anh cho thanh niên.

Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng nhất là tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027; quán triệt thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả. Tiêu biểu như: tỉnh Sơn La đã tổ chức 245 buổi học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; 58 đợt sinh hoạt chính trị "Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên" với hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên tham gia học tập, … Điện Biên tổ chức 5.566 cán bộ đoàn, đoàn viên tham gia kiểm tra nhận thức qua App Thanh niên Việt Nam; Lào Cai tổ chức 28 buổi sinh hoạt lý luận trẻ, 01 Hội nghị tập huấn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới cho gần 300 cán bộ Đoàn, 102 cuộc tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp, ... tỉnh Yên Bái tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội cho trên 5.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên với 10 điểm cầu cấp huyện và 198 điểm cầu cấp cơ sở, ... tỉnh Hoà Bình tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc qua hình thức trực tuyến với 01 điểm cầu cấp tỉnh và 10/10 điểm cầu cấp huyện; 162 điểm cầu cấp cơ sở cho 21.120 đoàn viên, thanh niên.

Điểm cầu tại Tỉnh Điện Biên.

Trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được các cấp bộ Đoàn đã tích cực phát huy tinh thần “Đoàn mạnh, Hội rộng”, Đoàn, Hội các cấp đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên chậm tiến, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước thông qua các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, đồng hành; duy trì các câu lạc bộ sở thích, ngành nghề; tăng cường đoàn kết, tập hợp các CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội của Đoàn, Hội. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, trọng tâm là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp ngoài nhà nước, thanh niên khuyết tật và thanh niên Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, đồng hành; tiếp tục xây dựng, củng cố lực lượng cốt cán trong lực lượng này; duy trì các câu lạc bộ sở thích, ngành nghề; tăng cường đoàn kết, tập hợp các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội do Đoàn, Hội phát động…

Tại Hội nghị, các đại diện lãnh đạo các tỉnh trong Cụm đã chia sẻ những khó khăn vướng mắc và đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả các hoạt động trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, các tỉnh đề xuất với Ban Bí thư Trung ương Đoàn xem xét, nghiên cứu giảm số lượng câu hỏi đối với các cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến và phân loại đối tượng thi để tiếp cận được nhiều đối tượng đoàn viên, thanh niên tham gia. Đề nghị Trung ương Đoàn chỉ đạo các trường Đại học đẩy mạnh triển khai các đội hình mùa hè xanh về hỗ trợ nhân dân ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới…

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà Cụm đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong triển khai các hoạt động.

Chỉ ra những việc còn tồn tại, hạn chế trong triển khai các hoạt động, anh Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, có nhiều yếu tố khách quan, chủ quan nhưng tựu chung là chúng ta chưa làm tới, làm triệt để chính vì vậy trong 6 tháng cuối năm cần khắc phục sớm nhất để triển khai tốt các hoạt động.

Để công tác 6 tháng cuối năm triển khai hiệu quả, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đề nghị các Tỉnh Đoàn trong Cụm cần tập trung triển khai các nội dung như: Tiếp tục triển khai hiệu quả việc học tập và triển khai tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc với một tinh thần quyết tâm cao để lan toả trong đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, cần cụ thể hoá các chiến lược phát triển thanh niên, các đề án đã được ban hành. Đồng thời, tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền để quan tâm triển khai thực hiện. “Năm nay, Đoàn, Hội chọn chủ đề Chuyển đổi số của Đoàn thì thách thức lớn nhất là việc quyết tâm có dám thay đổi thói quen không? Từ đó, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số”, anh Lương nói.

Anh Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị, các Tỉnh Đoàn trong Cụm cần nắm chắc, nắm sát và kịp thời về tư tưởng, diễn biến của thanh niên, những tác động của môi trường tại địa phương và môi trường mạng xã hội… để từ đó kịp thời tham mưu với cấp uỷ, lãnh đạo và Đoàn cấp trên về sự việc diễn ra trên địa bàn.

Trong triển khai các hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, anh Lương đề nghị, các đơn vị trong cụm quan tâm thực hiện chủ trương của Trung ương Đoàn trong triển khai các hoạt động tình nguyện và đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên tham gia các hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó, cần phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo để từ đó biểu dương và khích lệ tinh thần của các bạn đoàn viên, thanh niên. “Đặc biệt lưu ý việc đảm bảo tốt vai trò định hướng, vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp trong năm 2024”, anh Lương nhấn mạnh.

Hải Đăng