Nhiều mô hình nổi bật của tuổi trẻ Nghệ An trong Chiến dịch TNTN hè

(CTG) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022 đã khép lại, nhìn lại chặng hành trình vừa qua, tuổi trẻ Nghệ An có quyền tự hào khi những chương trình, chiến dịch đã thực sự tạo nên những dấu ấn quan trọng trong công tác tình nguyện. Đây cũng là những hoạt động thiết thực hướng tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đang cận kề.

 

Với sự tham gia của 2.420 đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh, hoạt động tình nguyện tại chương trình Tiếp sức mùa thi lên lớp 10 và tốt nghiệp trung học phổ thông đã tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong lòng sĩ tử và phụ huynh. Ảnh: Thanh Quỳnh

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An triển khai từ ngày 1/6 đến ngày 31/8, trọng tâm với 14 chỉ tiêu gắn với một chương trình và bốn chiến dịch với các khối đối tượng riêng. Cụ thể gồm Chương trình “Tiếp sức mùa thi” và các Chiến dịch “Mùa Hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh”.

Ngay từ khi triển khai, BTC đã vận động, đoàn viên thanh niên toàn trường đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia các hoạt động. Mở đầu chiến dịch là chương trình Tiếp sức mùa thi đã được triển khai đồng bộ với sự tham gia của 2.420 đoàn viên, thanh niên. Trước khi kỳ thi diễn ra, các cấp bộ Đoàn đã chủ động triển khai mô hình “Một giảng viên, giáo viên trẻ, sinh viên hỗ trợ một thí sinh”. Mô hình này đã hỗ trợ cho 1.815 thí sinh ôn tập kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, gần 600 thanh niên, sinh viên tình nguyện đã có mặt tại các điểm thi để tổ chức phân luồng giao thông, phát tặng nước, sữa, trông giữ đồ đạc cho thí sinh. Bên cạnh đó, hỗ trợ được 594 chuyến xe ôm, 3.027 suất cơm trưa miễn phí, phát tặng 81.220 chai nước cho thí sinh. Tổng kinh phí nguồn lực hỗ trợ cho chương trình Tiếp sức mùa thi 2022 của toàn tỉnh Nghệ An là 554 triệu đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An phối hợp với các đơn vị khởi công xây dựng ba công trình thanh niên “Cầu nối yêu thương - Cùng em tới trường” mỗi công trình ước tính trị giá 1 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Quỳnh

Nổi bật trong đó là, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các đơn vị khởi công xây dựng ba công trình thanh niên “Cầu nối yêu thương - Cùng em tới trường” tại các huyện Tân Kỳ, Con Cuông, Quế Phong mỗi công trình ước tính trị giá 1 tỷ đồng. Tiến hành kêu gọi xây dựng một công trình “Cầu đoàn kết” tại địa bàn vùng giáo toàn tòng thuộc xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai trị giá 600 triệu đồng.

Đồng thời, triển khai xây dựng 8 ngôi nhà nhân ái cho các gia đình là hộ nghèo, gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 800 triệu đồng; 03 công trình "Trường đẹp cho em" tại 3 điểm trường trên địa bàn huyện Quế Phong và Kỳ Sơn với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng; 05 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh tại các điểm trường học, các nhà văn hóa cộng đồng tại ở các huyện Quế Phong, Tương Dương và Hưng Nguyên với tổng trị giá 300 triệu đồng và 5 công trình "Thắp sáng đường quê" với chiều dài 5km, tổng kinh phí hơn 350 triệu đồng.

Hoạt động khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số được các đội hình tình nguyện triển khai một cách hiệu quả. Ảnh: Thanh Quỳnh

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng phối hợp với các đơn vị triển khai công trình tu bổ, chỉnh trang Tượng đài “Bác Hồ với tuổi trẻ” tại công viên Nguyễn Tất Thành với giá trị trên 500 triệu đồng.

Chiến dịch Mùa hè xanh, các nội dung trọng tâm hướng 4 huyện nghèo theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu. Trong đó nơi được ưu tiên triển khai các chương trình là địa bàn cư trú của các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn như dân tộc Ơ Đu, Khơ mú, Mông; các xã về đích nông thôn mới; các Làng thanh niên lập nghiệp do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đầu tư xây dựng.

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày cao điểm "Chiến sỹ tình nguyện vì văn minh đô thị" được triển khai trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2022. Ảnh: TĐNA

Giữ vững mục tiêu đó, các đội hình tình nguyện đã tham gia sửa chữa 15 km, làm mới 5 km đường giao thông nông thôn, tham gia giúp đỡ 15 gia đình chính sách sửa chữa nhà; làm mới 18 km hàng rào xanh; trồng mới gần 7.500 cây xanh, thay mới hơn 500 bóng đèn và hệ thống điện trong các gia đình tại địa bàn hoạt động; tổ chức khám phát thuốc miễn phí, tư vấn hậu Covid-19 cho hơn gần 1.000 thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Chiến dịch Hoa phượng đỏ được Đoàn các trường Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức các đội hình thanh niên gồm giáo viên và học sinh đã triển khai mô hình “Gia sư áo xanh”, “Mỗi giáo viên hỗ trợ một thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông” nhằm hỗ trợ thí sinh ôn tập kiến thức hè. Triển khai các công trình xanh - sạch - đẹp tại trên các tuyến đường; “Sân chơi cho thanh thiếu nhi”, "Lốp xe cứu hộ", “Lốp xe quan sát” và các bữa cơm yêu thương, tham gia cấy lúa, sửa điện, lắp đặt điện sáng, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa giúp cho các hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách, tổ chức các hoạt động về nguồn.

Ngày “Chủ nhật xanh” thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh đã được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả. Ảnh: Thanh Quỳnh

Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, Đoàn Khối Doanh nghiệp và Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức 5 đợt khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.500 bà con nhân dân. Đội trí thức trẻ chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi trồng cho bà con nhân dân tại huyện Tương Dương, Tân Kỳ, thị xã Hoàng Mai, tặng 800 cây giống cho người dân. Ngoài ra còn tiến hành hỗ trợ xây dựng “Nhà vệ sinh cho em” và 5 sân chơi cho thiếu nhi tại các địa bàn miền núi. Việc hiến máu tình nguyện thu hút gần 2.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hào hứng. Đồng thời, trong chiến dịch các cơ sở Đoàn cũng đã trao tặng gần 300 suất quà cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình thương bệnh binh.

Công trình Thư viện cho em được Đoàn Khối Các Cơ quan tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai tại Trường Tiểu học Tam Hợp - Điểm trường Huồi Sơn (xã Tam Hợp, huyện Tương Dương). Ảnh: Thanh Quỳnh

Chiến dịch Hành quân xanh được triển khai đồng bộ với 45 đội hình “Hành quân xanh” thu hút hơn 800 cán bộ, chiến sỹ tham gia. Các đội hình tập trung triển khai triển khai nhiều hoạt động, công trình, phần việc thanh niên như: xử lý các điểm đen tập kết rác thải, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, hỗ trợ công tác phòng chống cháy rừng; tổ chức bữa cơm tri ân, khám phát thuốc chữa bệnh cho các gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện "Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân", cấp đổi căn cước công dân, tiếp tục triển khai mô hình "Em nuôi của Đoàn".

Theo anh Lê Văn Lương, Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An chia sẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã có mặt trên hầu hết mọi mặt trận bằng nhiều việc làm, hoạt động thiết thực để hoàn thành 14 chỉ tiêu đặt ra đầu Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2022. Chiến dịch đã thành công trên nhiều phương diện với nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Qua đó, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, cũng như tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, trưởng thành và cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

Thanh Quỳnh
Tỉnh Đoàn Nghệ An