Nhóm học sinh len lỏi trong đêm làm điều ý nghĩa

(CTG) Một tối muộn trên đường Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM), thật ấn tượng khi nhìn từ đằng sau một nhóm bạn trẻ vẫn còn mặc đồng phục học sinh len lỏi khắp ngả đường để phát quà cho người vô gia cư.

 

Trò chuyện, tôi được biết các em đến từ đội công tác xã hội (CTXH) mang tên Nai Tam Sắc của Trường THPT Marie Curie. Sau giờ học, chưa kịp thay đồng phục, các em đã lật đật chuẩn bị phần quà gồm thức ăn, nước uống để len lỏi khắp con đường ở Q.3 tặng những cô chú công nhân vệ sinh, người vô gia cư…

Nguyễn Thị Hiền Thảo (học sinh lớp 11, Đội trưởng Đội CTXH Nai Tam Sắc) cho biết đội được thành lập tháng 9.2020 dưới sự quản lý của Đoàn trường và cái tên Nai Tam Sắc lấy ý tưởng từ chữ “N” trong nippy (có nghĩa lanh lợi), “A” trong approachable (dễ gần) và “I” trong từ interesting (thú vị), còn Tam Sắc là đại diện cho 3 màu áo thể dục đặc trưng của trường là xanh lá, xanh dương và đỏ.

Thảo cho biết đội CTXH lập ra để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. Các em sẽ tự gây quỹ và mang đến những viện dưỡng lão, mái ấm có trẻ em khuyết tật hoặc trẻ kém may mắn không có ba mẹ. Ban đêm nhóm còn đến các ngả đường phát quà cho người vô gia cư, người lao động mưu sinh…

Nhóm học sinh len lỏi trong đêm làm điều ý nghĩa - ảnh 1

Nhóm tặng quà cho những hoàn cảnh kém may mắn. NỮ VƯƠNG

“Thường ban đêm tụi em đi học về, hoặc đi chơi với gia đình thì thấy rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Một mình không thể giúp hết được, chính vì thế tụi em tham gia vào đội này để cùng nhau giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình”, Thảo bày tỏ.

Hình thức gây quỹ của nhóm là mở các gian hàng ở sân trường để bán những sản phẩm gần gũi với học sinh như tập vở, bút...; trong dịch còn bán thêm nước rửa tay, khẩu trang, dung dịch khử khuẩn; trong hè, các bạn liên kết với một đơn vị trà sữa để bán cho học sinh trong trường và lấy lợi nhuận gây quỹ.

Nhóm học sinh len lỏi trong đêm làm điều ý nghĩa - ảnh 2

Nhóm học sinh trong đội công tác xã hội mang tên Nai Tam Sắc của Trường THPT Marie Curie.  NỮ VƯƠNG

Buổi tối hôm chúng tôi gặp, các bạn chuẩn bị bánh mì, nước uống và một gói quà vô cùng xinh xắn. Trên gói quà, các bạn còn gửi gắm vào đó những tình cảm và lời chúc thân thương: “Nai xin gửi lời chúc đến các cô chú, ông bà và các em nhỏ được ấm no, hạnh phúc, vui vẻ và sẽ mau hết chật vật giữa cuộc sống đầy khó khăn này… Mong rằng tương lai phía trước sẽ rộng mở và đem tới nhiều cơ hội để phát triển đời sống vật chất và đem tới thật nhiều yêu thương cho ông bà, cô chú”.

Nhận được phần quà và lời chúc dễ thương từ những cô cậu học trò, cô Đặng Thị Mai (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đang đi nhặt ve chai về, cảm động nói: “Cũng là học sinh mà mấy cháu biết yêu thương người khác như thế này, tôi xúc động và cảm ơn các cháu nhiều lắm. Cũng đang đói bụng chưa ăn gì, do ráng để lát khuya về ăn luôn, giờ có đồ các cháu cho tôi cũng đỡ được bữa ăn”.

Mới thành lập chưa được 2 năm, nhưng các bạn đã làm được rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Các bạn còn có hoạt động tình nguyện mang tên Hành trang đến trường với mục đích mang đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn có đủ đồ dùng học tập đến trường.

Tôi hỏi nhóm: “Các em không phải đi học thêm sao? Đi như thế này thì có ảnh hưởng đến việc học không?”. Thảo, đại diện cho nhóm, chia sẻ: “Hiện nay các bạn học sinh thường đa phần rất bận trong việc học, học thêm và các bạn trong đội em cũng vậy. Nhưng với những hoạt động xã hội thì tụi em đều coi nó như một việc làm vừa chơi, vừa học hỏi được rất nhiều điều”.

Nhóm học sinh len lỏi trong đêm làm điều ý nghĩa - ảnh 3

Hoạt động của các học sinh rất ý nghĩa, không chỉ san sẻ được yêu thương với xã hội mà còn học được rất nhiều kỹ năng. NỮ VƯƠNG

Anh Nguyễn Thanh Phong, Trợ lý thanh niên Trường THPT Marie Curie, cho biết để đảm bảo an toàn, trước khi đi, các em đều được tập huấn rất kỹ về các kỹ năng ứng phó khi gặp kẻ xấu hoặc người có ý đồ không tốt, cũng như tất cả các em đều phải mang theo điện thoại có kết nối mạng internet, có phần mềm để định vị. Mỗi lần các em đi như vậy, bên trường luôn có thầy cô chạy xe theo sát các tuyến đường để hỗ trợ khi cần thiết.

“Hoạt động này của các em rất ý nghĩa, không chỉ san sẻ được yêu thương với xã hội mà bản thân các em còn học được rất nhiều kỹ năng”, anh Phong chia sẻ.

Theo TN