Nhóm sinh viên nghiên cứu thiết bị nói trên gồm: Phạm Quang Trình, Phạm Văn Phúc, Nguyễn Văn Thắng, Phan Đình Nam (lớp 21TDH2, Khoa Điện - điện tử, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng) và Phạm Phương Nhi (lớp 48K01.3, Khoa Kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng). Tên thiết bị cụ thể là: "Ước lượng chất lượng mặt đường bộ và cảnh báo ngập lụt trong các tuyến đường nội đô".
Nhóm sinh viên nghiên cứu chế tạo thiết bị cảnh báo ổ gà, ổ voi và các tuyến đường ngập nước
ẢNH: NGUYỄN THANH NHẬT
Quang Trình cho biết hệ thống thiết bị bao gồm khối thu thập dữ liệu gồm hai cảm biến được gắn lên bộ giảm chấn của xe máy, 2 cảm biến giám sát tình trạng ngập nước, khối giám sát nhận dữ liệu. Bên cạnh đó là giao diện trên bản đồ số, dùng để hiển thị kết quả, cập nhật lên bản đồ.
Lúc đầu, các sinh viên này sử dụng mạng Lora (Long Range Radio, là một loại công nghệ hỗ trợ truyền dữ liệu), nhưng nhận thấy phạm vi sử dụng quá hẹp và sai số quá nhiều nên các bạn đã thay bằng mạng 4G, giúp khắc phục được những hạn chế ban đầu.
"Khi thiết kế thiết bị này, nhóm đã dựa vào các tiêu chuẩn về chất lượng mặt đường để khi thiết bị thu nhận dữ liệu, hệ thống có thể đánh giá ước lượng thành ba mức A, B và C. Thực nghiệm sơ bộ tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.Đà Nẵng như: Lê Duẩn, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh…, hiệu quả của nghiên cứu phần nào đã được khẳng định khi mức độ truyền dữ liệu "thần tốc" và độ sai số rất ít. Hệ thống đã ước lượng được chính xác chất lượng mặt đường với các ổ gà nhỏ, vừa và to. Mức độ ngập lụt cũng được hệ thống đo và cảnh báo với đơn vị là cm", Phúc cho hay.
Chia sẻ về ưu điểm của thiết bị này, Trình nói: "Thực tế, đã từng có những nhóm nghiên cứu thực hiện một thiết bị với chức năng tương tự, nhưng họ sử dụng thiết bị là camera. Tuy nhiên, điều đó cần chi phí lớn để tạo nên một bộ thiết bị. Sản phẩm của nhóm chúng mình sẽ khắc phục được hạn chế về kinh phí. Song song đó, thiết bị cảm biến này dễ dàng lắp đặt trên nhiều phương tiện như xe máy, xe máy điện, xe buýt…".
Còn Nam thì chia sẻ: "Ngoài ra, thiết bị của nhóm cũng khắc phục được một số hạn chế khác. Chẳng hạn như về vấn đề thời tiết, khi trời mưa, chắc chắn thiết bị cảm biến bằng camera sẽ không thể ghi nhận hình ảnh, không thể đo được mực nước, cũng như rất khó ước lượng được độ gồ ghề của mặt đường. Riêng bộ cảm biến của nhóm vì dùng cảm biến gia tốc nên không bị "khắc chế" bởi thời tiết".
Đại diện nhóm cho biết sẽ tập trung nghiên cứu các giải pháp, thuật toán mới để xử lý và phân tích dữ liệu hiệu quả hơn
ẢNH: NGUYỄN THANH NHẬT
Tiến sĩ Phạm Thanh Phong (Trưởng bộ môn tự động hóa, Khoa điện - điện tử, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng), hướng dẫn nhóm sinh viên thực hiện nghiên cứu thiết bị này, cho hay: "Đây là sáng kiến đầy tiềm năng và mang ý nghĩa thực tiễn cao".
Tiến sĩ Phong phân tích: "Thứ nhất, đối với người tham gia giao thông, hệ thống có thể cảnh báo cho họ biết trước những tuyến đường chất lượng không tốt, hoặc tuyến đường bị ngập cục bộ, thông tin chính xác được thông báo bằng kinh độ, vĩ độ và dễ xác định nhất là thông báo bằng số nhà. Thứ hai, đối với nhà quản lý, thiết bị này sẽ giúp số hóa dữ liệu (đây là chức năng mà một số thiết bị khác chưa hỗ trợ), để nhà quản lý có thể kịp thời bảo dưỡng hạ tầng cơ sở".
Chia sẻ về hướng đi sắp tới, Thắng cho biết các thành viên sẽ tìm cách kết nối với các bộ phận quản lý giao thông để có thể trang bị sản phẩm lên các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe buýt. Đồng thời, cả nhóm sẽ tập trung nghiên cứu các giải pháp mới, những thuật toán mới để làm sao xử lý và phân tích dữ liệu hiệu quả hơn nhằm đưa ra kết quả chính xác nhất. Còn theo Nam: "Trong tương lai, cả nhóm dự định sẽ tạo một ứng dụng riêng để sử dụng cho thiết bị. Nhưng để thực hiện, các thành viên sẽ phải rất nỗ lực, nhất là trong việc học tập kiến thức về IT".
PGS-TS Nguyễn Ngọc Lâm, nguyên Trưởng phân viện Điện tử - Tin học và Tự động hóa (Bộ Công thương), nhận xét: "Nhóm đã có ý tưởng tốt khi đưa ra giải pháp cảnh báo ổ gà, ngập nước. Đây là ý tưởng rất thiết thực, giúp người dân nhận biết khu vực đường hư hỏng".