Những cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi

(CTG) Trong số những cán bộ Đoàn nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019, có những đồng chí không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng mà còn xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên, góp phần nâng cao đời sống kinh tế ở địa phương.

 

Anh Nguyễn Văn Lợi phát tờ rơi tuyên truyền trong lễ ra quân Tháng Thanh niên 2019 của Đoàn xã Thành Trung

Thoát nghèo, đi học lại nhờ chăn nuôi bò giống

Gác lại việc học tập từ năm 15 tuổi, chàng thanh niên quê Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Lợi từ bỏ ước mơ bước chân vào giảng đường Đại học vì kinh tế gia đình quá khó khăn, không đủ điều kiện để đi học.

Vốn xuất thân từ gia đình thuần nông, anh Lợi lựa chọn mưu sinh từ chính mảnh đất của Nông trường Tầm Vu, nơi mà gia đình anh đang tập trung canh tác để trồng lúa.

Nhớ lại những lúc lao động vất vả và nhiều khó khăn, anh Lợi bồi hồi: “Ở cái tuổi mà tôi có nhiều ước mơ hoài bảo trên ghế nhà trường, đành gác lại tương lai. Không một con đường nào mới xây dựng mà không chông chênh khó đi cả. Còn nhớ, có lần đi cắt cỏ nước thì ngứa, trên mặt nước đầy sâu đen, trên ngọn cỏ đầy kiến lửa, trên bầu trời đầy muỗi, con mù mắt quây xung quanh trong mùa nước nổi…”

Nhận thấy nguồn cỏ tự nhiên trên nông trường rộng hơn 2.000m2 rất dồi dào bỏ không; mặt khác trồng lúa tại thời điểm đó rất kém hiệu quả, lợi nhuận trong 16 tháng chỉ đạt khoảng 3 triệu đồng, ước tính mỗi tháng chỉ lãi chưa đến 200 nghìn đồng. Nghĩ là làm, anh Lợi đã mạnh dạn chuyển đổi đầu tư nuôi 02 con bò giống, trị giá 30 triệu đồng.

Ban đầu, do thiếu vốn, thiếu kiến thức nên công việc chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn. Không nản chí và nhận được sự ủng hộ của gia đình cộng thêm sự động viên từ Đoàn thanh niên xã, anh Lợi quyết tâm đi học trở lại và tìm tòi, học thêm các kỹ thuật chăn nuôi.

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật đã được học và biết vận dụng những điều kiện tự nhiên sẵn có nguồn có, đàn bò của anh Lợi đã phát triển tốt, cho sinh sản khá nhanh.

Sau 16 tháng chăn nuôi, đàn bò của anh Lợi đã xuất chuồng 02 chú bê con với giá 24 triệu đồng. Ngoài ra, chăn nuôi bò còn giúp tận dụng được nguồn phân hữu cơ từ bò thải ra, tiếp tục bón lại cho cỏ, tiết kiệm thêm chi phí phân bón. Từ mô hình chăn nuôi của gia đình đạt hiệu quả cao, anh Lợi đã hỗ trợ, hướng dẫn cho thanh niên ở địa phương áp dụng, vươn lên thoát nghèo; có những gia đình đã trở nên khấm khá hơn, đời sống kinh tế ngày càng phát triển từ mô hình của anh Lợi.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, chàng thanh niên Nguyễn Văn Lợi còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương. Năm 2014, được sự tính nhiệm của đoàn viên, thanh niên, anh Lợi được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Thành Trung và là Ủy viên BCH huyện Đoàn từ năm 2017 đến nay.

Trong quá trình công tác, anh Lợi luôn gắn bó, bám sát các công việc của địa phương, chủ động tham mưu, triển khai các hoạt động thiết thực vì lợi ích của nhân dân như kêu gọi ĐVTN phát hoang các tuyến đường liên ấp, trồng hoa; thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, rác thải; vận động thanh niên, nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo, vận động các nguồn lực để giúp đỡ cho các hoàn cảnh đặc biệt trong công tác an sinh xã hội…

Nữ Bí thư đoàn xã tiên phong làm giàu từ cá thát lát

Chị Phương Hà kiểm tra chất lượng cá trước khi chuyển đi chế biến

Là một người con lớn lên trên mảnh đất thuần nông, chị Nguyễn Thị Phương Hà - Bí thư đoàn xã Tân Phú, Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã phát triển mô hình nuôi cá thát lát cườm mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm và tạo thêm thu nhập cho nhiều đoàn viên, thanh niên xã Tân Phú.

Xã Tân Phú là một xã tương đối khó khăn của Thị xã Long Mỹ, đời sống nhân dân chủ yếu bằng nghề nông, thu nhập chính dựa vào cây lúa, kinh tế không ổn định. Thanh niên địa phương thường là lao động chính, phải bỏ xứ đi làm ăn xa gì nhu cầu kinh tế của gia đình.

Xuất phát từ thực tế trên, với vai trò là một thủ lĩnh thanh niên, Bí thư đoàn xã Tân Phú Nguyễn Thị Phương Hà luôn trăn trở và không ngừng tìm những giải pháp mới, cách làm hay để có thể thu hút được thanh niên vào tổ chức đoàn, hội và tự làm giàu trên chính quê hương mình.

Sau khi nghiên cứu về đặc điểm, yêu cầu và lợi ích kinh tế mang lại của việc nuôi cá thác lát cườm, chị Phương Hà đã quyết định thành lập mô hình ươm, nuôi và chế biến loại cá này.

Ban đầu khi thực hiện không thể tránh khỏi những khó khăn như thiếu vốn, chưa có kinh nghiệm, đặc điểm loài cá thát lát nuôi cần chi phí cao nên thanh niên không mặn mà, sản phẩm làm ra người tiêu dùng e ngại không dám sử dụng vì không có nhãn mác cũng như chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm… Nhưng với sự tâm huyết với tuổi trẻ, chị Phương Hà vẫn quyết tâm phải làm bằng được.

Với mức thu nhập từ mô hình hơn 150 triệu đồng/năm, qua 02 năm thực hiện mô hình, hiện tại chị Hà đã thành lập được 01 CLB nuôi cá để cung ứng đầu vào cho cơ sở với 7 thành viên tham gia.

Tham gia CLB, các thành viên được hỗ trợ về con giống, khoa học kỹ thuật, được bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra có lãi. Mỗi năm 02 đợt nuôi đã mang lại thu nhập cho các thành viên từ 15 - 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, CLB nuôi cá thát lát cườm đã giải quyết được việc làm cho 10 đoàn viên, thanh niên tại địa phương, với mức thu nhập từ 150 – 200 nghìn đồng/ngày.

Ngoài quan tâm về phát triển kinh tế gia đình cho đoàn viên, thanh niên, Bí thư đoàn xã Tân Phú Nguyễn Thị Phương Hà cũng luôn bám sát các hoạt động an sinh xã hội, quan tâm, chăm lo cho các đối tượng khó khăn.

Trong Tháng thanh niên năm 2019, Đoàn xã Tân Phú đã vận động xây dựng 01 căn nhà “Mái ấm đoàn viên”, tổng trị giá 95 triệu đồng; tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 bà con nhân dân, trao 350 phần quà tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn thanh niên xã còn thành lập 01 CLB thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, hỗ trợ người dân từ thủ tục hành chính, sửa nhà giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… đã thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, được bà con nhân dân tin yêu và quý mến.

Dưới sự hướng dẫn, định hướng của Bí thư Đoàn Nguyễn Thị Phương Hà, nhiều năm Đoàn Thanh niên xã Tân Phú luôn dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện.

Được trải nghiệm trong quá trình công tác và trưởng thành từ những hoạt động tình nguyện, chị Phương Hà nhắn nhủ: “Tuổi trẻ chúng ta là lực lượng trụ cột của nước nhà, hãy đem sức trẻ để cống hiến cho xã hội, làm những điều có ích, có ước mơ, có hoài bão, có cố gắng thì chúng ta nhất định thành công”.

Anh Nguyễn Văn Lợi và chị Nguyễn Thị Phương Hà là hai trong số 72 gương cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc được vinh danh Giải thưởng Lý Tự Trọng sẽ diễn ra vào tối ngày 23/3/2019 tại TP. Hà Tĩnh.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng Bí thư đoàn cấp huyện, Bí thư đoàn cấp cơ sở và đoàn viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đây là những cán bộ Đoàn tiêu biểu có độ tuổi không quá 35; có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả....

 

Theo ĐTN