Những con đường gìn giữ biên cương

CTG - Trước thực trạng đường tuần tra biên giới phía bắc gặp nhiều khó khăn, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên VN đã hỗ trợ nguồn lực để tuổi trẻ vùng biên cùng bộ đội biên phòng làm những con đường gìn giữ biên cương.

"Con đường nào cũng có dấu chân thanh niên"

Trong lễ khởi động Tháng ba biên giới vừa qua, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN đã phối hợp với Đồn biên phòng Cửa khẩu Chi Ma (H.Lộc Bình, Lạng Sơn) khánh thành con đường lên cột mốc 1218 (thuộc xã Mẫu Sơn, H.Lộc Bình). Đây là con đường được tổ chức Đoàn, Hội đầu tư xây dựng góp phần bảo vệ biên giới phía bắc của Tổ quốc.

Những con đường gìn giữ biên cương - Ảnh 1.

Đường lên cột mốc 1218 được xây dựng kiên cố, góp phần gìn giữ biên cương

 

Dẫn chúng tôi đi đến điểm khánh thành con đường, anh Đoàn Thành Công, Phó bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn, cho biết con đường này trước đây chỉ là một lối mòn xuyên qua những cánh rừng rậm rạp, heo hút, việc đi tuần tra bảo vệ biên giới rất khó khăn. "Trước thực trạng nhiều con đường đi tuần tra ở biên giới vẫn là đường mòn, nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, cán bộ tuần tra kiểm soát biên giới phải băng rừng, vượt núi nguy hiểm, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã có thư ngỏ phát động đợt vận động đặc biệt xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn vào cuối năm 2022. Từ chủ trương này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xung kích trong việc vận động nguồn lực và đóng góp ngày công để bê tông hóa những con đường hiểm trở dẫn lên các cột mốc biên giới", anh Công chia sẻ.

Con đường mòn lên cột mốc 1218 trước và sau khi xây dựng

 

Trên đường đi vào điểm khánh thành đường lên cột mốc 1218, chúng tôi đã phần nào thấu hiểu được những gian nan trong việc đi tuần tra biên giới trên những con đường này. Từ Đồn biên phòng Cửa khẩu Chi Ma đi vào công trình chỉ khoảng hơn 4 km nhưng chúng tôi phải "nín thở" gần 1 tiếng để băng qua con đường đất gồ ghề những sống trâu. Chiếc xe gầm cao lúc nhào lên, lúc lại lao xuống những hố sâu do sạt lở và sụn lún. Kinh khủng là vậy nhưng anh Hà Thanh Tuấn, Phó bí thư phụ trách Huyện đoàn Lộc Bình, cho biết đây là con đường đẹp nhất để đi tuần tra, vì xe ô tô vẫn có thể lách vào. Còn nhiều con đường khác lên cột mốc biên giới, ở địa bàn H.Lộc Bình khó khăn hơn rất nhiều. "Có những con đường ô tô hay xe máy cũng không thể vào được, nên khi làm đường chúng tôi phải chuyền tay nhau vận chuyển từng xô vữa vào công trình", anh Tuấn kể.

Anh Tuấn cũng cho biết từ khi chương trình được phát động, đoàn viên thanh niên của huyện đã chung tay góp sức, đóng góp ngày công làm nên những công trình thanh niên, một biểu tượng ý nghĩa của tuổi trẻ vùng biên. "Dù có những con đường do các tổ chức khác đầu tư xây dựng, nhưng đóng góp ngày công vẫn là thanh niên. Trên các con đường lên cột mốc, con đường nào cũng có dấu chân thanh niên", anh Tuấn tự hào nói.

Công trình mang nhiều ý nghĩa

Băng qua con đường khó khăn, chúng tôi đã đến với công trình thanh niên - con đường lên cột mốc 1218 với chiều dài 220 m. Trong cái nắng ban trưa miền biên ải, con đường bê tông màu trắng, xuyên qua cánh rừng thông, hiện lên vững chãi và kiên cố, khiến ai bước chân lên cũng cảm thấy tự hào. Đại úy Trần Văn Công, Đồn biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, chia sẻ: "Đây là con đường chúng tôi thường xuyên đi tuần tra bảo vệ biên giới, nhưng trước đây là đường rừng, cây cối rậm rạp, đường trơn trượt, nên mưa gió rất gian nan. Từ cột mốc này đi sang các cột mốc khác phải mất cả ngày đường mới tuần tra hết, nhưng bây giờ chỉ mất một buổi thôi", anh Công phấn khởi nói.

Chia sẻ tại buổi lễ khánh thành con đường, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Chi Ma - trung tá Nguyễn Đức Bính cho biết công trình được sự hỗ trợ kinh phí của T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên VN. Sau hơn hai tuần tích cực triển khai thực hiện, đến nay công trình đã hoàn thành. "Đây là các công trình mang nhiều ý nghĩa, ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ chiến sĩ biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ, cũng là thể hiện tình cảm quân với dân một ý chí trong bảo vệ biên giới quốc gia", ông Bính xúc động nói.

 THEO TNO