Những điểm nhấn của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên

(CTG) Mỗi dịp Tháng Thanh niên, tuổi trẻ cả nước lại chung tay thực hiện hàng chục nghìn công trình lớn nhỏ, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, chương trình "Tháng ba biên giới", Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Đối thoại Bí thư Thứ nhất và thanh niên là những hoạt động điểm nhấn của Tháng Thanh niên. Các chương trình, hoạt động mang tính cốt lõi được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam liên tục triển khai, cập nhật.

Chương trình “Tháng Ba biên giới”

Chương trình "Tháng Ba biên giới" luôn là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng thể hiện tự hào truyền thống vinh quang Bộ đội Biên phòng, sự tri ân sự đóng góp thầm lặng, cao cả, kiên cường, bất khuất, mưu trí, dũng cảm của lực lượng biên phòng, từ đó giáo dục lòng yêu nước, tình yêu chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của quốc gia, lòng kiên trung, ý chí quật cường vượt khó của lực lượng biên phòng, để mỗi bạn trẻ được tiếp thêm động lực, niềm tin, ý chí cố gắng rèn luyện, đóng góp nhiều hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chương trình “Tháng Ba biên giới” có tiền thân là hoạt động trao 300 suất học bổng “Gần lại với biên cương” tặng con em cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại vùng biên giới khu vực Tây Bắc vào năm 2010 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Đến năm 2011, số lượng học bổng tăng lên 1 nghìn suất, được mở rộng sang khu vực biên giới Đông Bắc... Đến năm 2013, hoạt động đón nhận sự tham gia của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đánh dấu bằng chương trình “Tháng Ba biên giới” đầu tiên với chủ đề “Ngọn lửa tuổi trẻ” tại Đồn Biên phòng Pò Hèn (xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

Diễn ra đúng dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 24 năm Ngày quốc phòng toàn dân, 54 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, chương trình đã khám, phát thuốc miễn phí tặng nhân dân và mổ mắt miễn phí cho 50 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; trao 100 suất học bổng “Gần lại với biên cương” tặng học sinh vượt khó học tốt của xã Hải Sơn. Tại chương trình, nhiều gương mặt nổi tiếng từ khắp mọi miền Tổ quốc như nghệ sĩ Thế Hiển, nghệ nhân Mai Đình Tới, các ca sĩ Thiên Phú, Thái Thùy Linh, Minh Chuyên… đã cùng làm nên một đêm giao lưu văn hóa-nghệ thuật đặc sắc gửi tặng đồng bào nơi biên cương.

Những điểm nhấn của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên ảnh 1

Thầy thuốc trẻ tình nguyện khám bệnh cho người dân huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn) trong khuôn khổ chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2023.

10 năm nay, chương trình luôn bám sát chương trình ban đầu với các hoạt động trọng tâm gồm: dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ; thăm, trao quà tặng cựu chiến binh, gia đình liệt sĩ từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới; trao học bổng, quà tặng nhân dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của địa phương; khánh thành các công trình, phần việc thanh niên hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ biên phòng, người dân khu vực biên giới; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; biểu diễn văn hóa-nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ biên phòng, bà con nhân dân địa phương.

Một thập kỷ qua, chương trình đã đến với nhiều “địa chỉ đỏ” dọc biên cương Tổ quốc như các huyện Tuần Giáo, Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên); các huyện Đồng Văn, Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang); huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An); huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn)... Ngày 3/3 vừa qua, chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2023 cấp Trung ương đã đồng loạt diễn ra tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Trị và Kiên Giang với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi”, đồng thời, được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các tỉnh, thành phố giáp biên giới trên cả nước hưởng ứng rộng rãi. Tính đến hết ngày 3/3/2023, tổng kinh phí triển khai chương trình “Tháng Ba biên giới” các cấp năm nay đạt hơn 65 tỷ đồng.

Những điểm nhấn của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên ảnh 2

Các tiết mục văn nghệ dành tặng bà con nhân dân biên giới tại Cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Với mong muốn được tôn vinh các tài năng trẻ xuất sắc trong tất cả các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, an ninh quốc phòng, lao động sản xuất, công tác Đoàn, Hội, từ năm 1996, Thường trực Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã đề xuất với Ban Bí thư Trung ương Đoàn cho thành lập Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu hằng năm và được thông qua.

Giải thưởng là phần thưởng cao quý của Ban chấp hành Trung ương Đoàn, nhằm tôn vinh những thanh niên xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo động lực phát triển tài năng trẻ, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh thiếu nhi; củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội; thu hút sự quan của các cấp, ngành và cộng đồng với sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ.

Những điểm nhấn của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên ảnh 3

Mười Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, công bố đầu tháng 3/2023.

Về phạm vi, Giải thưởng được triển khai trên phạm vi cả nước và các cơ sở Đoàn, Hội ngoài nước. Về đối tượng áp dụng, Giải thưởng dành cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên Việt Nam tiêu biểu nhất, dưới 35 tuổi.

Về tiêu chuẩn chung, người được xem xét trao Giải thưởng phải có phẩm chất đạo đức tốt, ý chí vươn lên trong học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo và nghiên cứu khoa học; có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước; có uy tín và ảnh hưởng tốt trong thanh thiếu nhi.

Ngoài ra, Giải thưởng còn có một số yêu cầu riêng theo các lĩnh vực: Học tập; Nghiên cứu khoa học; Lao động sản xuất; Kinh doanh; Quản lý hành chính - Nhà nước; Quốc phòng; Bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; Thể dục - thể thao; Văn hoá - nghệ thuật; Hoạt động xã hội.

Theo quy định, Giải thưởng dành tặng 10 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong nhiều năm và nổi bật nhất trong năm đề cử; được xét tặng hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 với các phần thưởng: Cúp lưu niệm và Bằng chứng nhận của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cùng tiền mặt, hiện vật.

Qua 21 lần tổ chức, Giải thưởng đã tôn vinh 210 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Ở lần đầu tiên, Giải thưởng được trao năm 1996 tại Văn phòng Chính phủ. Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã mời các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 1996 ngồi tại nơi Thủ tướng và các Bộ trưởng thường họp để cảm nhận trách nhiệm của những người lãnh đạo đất nước.

Đối thoại Bí thư Thứ nhất và thanh niên

Trải qua hơn 10 năm triển khai, chương trình đối thoại giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn với đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước luôn là diễn đàn quan trọng để các bạn trẻ có cơ hội nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng, đóng góp ý kiến, suy nghĩ, nêu sáng kiến, hiến kế cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Đây còn là để tổ chức Đoàn các cấp từ Trung ương đến cơ sở lắng nghe, nắm bắt thông tin, định hướng hoạt động cho đoàn viên, thanh niên trong cũng như ngoài nước; cung cấp thông tin đến các bạn trẻ về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những chương trình, hoạt động của Đoàn, Hội trong chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Những điểm nhấn của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên ảnh 4

Từ năm 2023, chương trình đối thoại giữa Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn với thanh, thiếu nhi đã trở thành một diễn đàn, nơi toàn bộ thành viên Ban Bí thư Trung ương Đoàn giao lưu, đối thoại với thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước.

Chương trình là hoạt động thường niên, với chủ đề được thay đổi theo từng năm nhằm nêu bật vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên gắn với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước gắn với việc cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chủ trương mà các kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đề ra.

Việc đối thoại được tổ chức theo hình thức trực tiếp, trực tuyến trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và thời gian gần đây được kết nối thêm tới nhiều điểm cầu trực tiếp tại các tỉnh, thành đoàn cũng như Đoàn thanh niên, Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Các câu hỏi được tổng hợp trước và được đoàn viên, thanh niên nêu tại buổi đối thoại sẽ được các đại biểu chủ trì trả lời trực tiếp. Theo đó, các đại biểu chủ trì gồm: Ban Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện các Ban phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương; một số cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, văn nghệ sĩ tiêu biểu; đại diện các bộ, ban, ngành....

Theo ND