Những người góp phần nâng cao nhận thức người trẻ về vấn đề thời sự đất nước

(CTG) Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn đã hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, tình cảm của thanh thiếu niên trước những vấn đề chính trị, thời sự của đất nước.

Phát biểu tại vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2024 tại TP.HCM sáng nay (7.7), anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, đã khẳng định như vậy.

Tham dự vòng chung kết cuộc thi có anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; ông Phan Xuân Thủy, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đảng; tiến sĩ Bùi Thế Đức, Phó chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; PGS.TS Nguyễn Viết Thông, nguyên Tổng thư ký Hội đồng lý luận T.Ư; ông Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận T.Ư; bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM, nguyên Bí thư T.Ư Đoàn; bà Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM…

Những người góp phần nâng cao nhận thức người trẻ về vấn đề thời sự đất nước  - Ảnh 1.

Các đại biểu và 50 thí sinh tham dự Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2024 chụp hình lưu niệm tại tượng đài anh hùng Lý Tự Trọng

NỮ VƯƠNG

 

Trước khi vòng chung kết hội thi diễn ra, các đại biểu cùng 50 thí sinh tham dự Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2024 đã dâng hoa tại tượng đài Anh hùng Lý Tự Trọng trong khuôn viên Trường Đoàn Lý Tự Trọng để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của người thanh niên anh hùng, người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Phát biểu tại vòng chung kết hội thi, anh Nguyễn Minh Triết cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ra đời gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự xuất hiện của nhiều loại hình, phương tiện thông tin đa dạng, nhanh chóng đang từng ngày, từng giờ đi sâu vào các lĩnh vực đời sống xã hội, đã tác động rất lớn đến công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền nói riêng. Tuy nhiên, tuyên truyền miệng vẫn được xem là kênh thông tin chính thống của công tác tư tưởng, không chỉ chuyển tải những thông tin nội bộ, giải thích cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ qua đó ủng hộ và chấp hành nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn mà còn góp phần định hướng tư tưởng chính trị và dư luận xã hội trước các vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội.

Những người góp phần nâng cao nhận thức người trẻ về vấn đề thời sự đất nước  - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại hội thi

NỮ VƯƠNG

"Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn đã hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, tình cảm của thanh thiếu niên trước những vấn đề chính trị, thời sự của đất nước. Các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên rà soát, kiện toàn, củng cố, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, dư luận viên xã hội các cấp của Đoàn; tăng cường kết nối, định hướng hoạt động của báo cáo viên; tổ chức liên hoan báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Nhiều đơn vị đã xây dựng cơ chế cung cấp thông tin tham khảo cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; thường xuyên tổ chức hoạt động cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên", anh Nguyễn Minh Triết nhận định.

Anh Nguyễn Minh Triết cho biết nhằm tạo môi trường để đội ngũ báo cáo viên các cấp của Đoàn có điều kiện học tập, nghiên cứu, rèn luyện, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ năm 2014 đến nay, T.Ư Đoàn định kỳ tổ chức Liên hoan, Hội thi báo cáo viên giỏi toàn quốc. Hội thi năm nay được tổ chức trong thời điểm toàn Đoàn đang triển khai đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2024, nhất là kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng, người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên với câu nói nổi tiếng được coi như tuyên ngôn về sứ mệnh, nhiệm vụ của thế hệ trẻ với Tổ quốc: "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác".

Những người góp phần nâng cao nhận thức người trẻ về vấn đề thời sự đất nước  - Ảnh 3.

Anh Bùi Quang Huy tặng hoa hội đồng giám khảo chuyên môn vòng chung kết

NỮ VƯƠNG

Những người góp phần nâng cao nhận thức người trẻ về vấn đề thời sự đất nước  - Ảnh 4.

Anh Nguyễn Minh Triết tặng hoa hội đồng giám khảo chuyên môn vòng sơ khảo và bán kết

NỮ VƯƠNG

"Ban Bí thư T.Ư Đoàn lựa chọn chủ đề của hội thi lần này là "Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên" như một thông điệp để khẳng định lý tưởng của tuổi trẻ hôm nay nguyện tiếp bước con đường cách mạng của các bậc tiền nhân, quyết tâm xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc", anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, hội thi được tổ chức với nội dung tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, với phương thức hiện đại, có nhiều đổi mới, phù hợp với xu thế, thị hiếu của thanh niên. Việc tiếp nhận, giới thiệu và chấm điểm các bài dự thi của thí sinh được thực hiện hoàn toàn thông qua website của hội thi. Bài dự thi của thí sinh được tóm tắt thành các video ngắn, đăng tải, chia sẻ và bình chọn rộng rãi trên các nền tảng số của Đoàn. Toàn bộ công tác tổ chức, chấm điểm của hội đồng giám khảo đều được thực hiện thông qua công cụ chuyển đổi số. Hội đồng giám khảo của hội thi bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực tuyên truyền miệng và các báo cáo viên, thành viên câu lạc bộ lý luận trẻ của Đoàn. Điều đó tạo nên sức hấp dẫn, lan tỏa của hội thi tới đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước, mà minh chứng rõ nét nhất là các bài dự thi vòng sơ khảo của 126 thí sinh tham gia hội thi lần này đã nhận được gần 2 triệu lượt tương tác, chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.

Những người góp phần nâng cao nhận thức người trẻ về vấn đề thời sự đất nước  - Ảnh 5.

Các đại biểu và 50 thí sinh tham dự Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2024 tại lễ dâng hoa anh hùng Lý Tự Trọng

NỮ VƯƠNG

"Trải qua 2 vòng thi, từ 126 thí sinh trên cả nước, ban giám khảo đã lựa chọn 10 thí sinh xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết. Theo sát các bạn trong thời gian vừa qua, chúng ta vui mừng thấy rằng, hành trình của hội thi năm nay không chỉ là những phần thi gay cấn, hấp dẫn để vinh danh những báo cáo viên xuất sắc, mà còn là một hành trình mà các thí sinh đã đi cùng nhau, cùng kể về những bài học kinh nghiệm thực tiễn, cùng chia sẻ về những cách làm mới, trau dồi thêm những kiến thức mới, tham gia các hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa…", anh Nguyễn Minh Triết nhìn nhận và chúc mừng các báo cáo viên xuất sắc đã bước vào vòng chung kết hôm nay.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, đất nước ta đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, thanh niên có cơ hội tiếp cận với luồng thông tin, tri thức khổng lồ trên không gian mạng. Những yếu tố đó tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng mang lại những thách thức mới. Đặc biệt, các thế lực thù địch vẫn không ngừng lợi dụng thanh niên, tận dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; những thông tin xấu độc, thiếu kiểm chứng tác động và ảnh hưởng đến thanh niên; những trào lưu mới, những vấn đề mới về đạo đức, lối sống của giới trẻ đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Điều đó đặt ra nhiều yêu cầu mới trong công tác tuyên truyền miệng.

Những người góp phần nâng cao nhận thức người trẻ về vấn đề thời sự đất nước  - Ảnh 6.

Các báo cáo viên của hội thi năm nay

NỮ VƯƠNG

 

Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, anh Nguyễn Minh Triết đề nghị trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn cần tập trung thực hiện tốt 3 nội dung.

Trong đó, đầu tiên là tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động tuyên truyền miệng, đáp ứng nhanh nhu cầu thông tin, nâng cao tính định hướng và sức thuyết phục của hoạt động tuyên truyền miệng, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm thu hút sự quan tâm của phần lớn dư luận xã hội. Gắn công tác tuyên truyền với trao đổi, đối thoại, vừa truyền tải trực tiếp những thông tin cần thiết, vừa nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tối đa ưu thế của mạng xã hội để hỗ trợ truyền tải thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên.

Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; định kỳ hằng năm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp hoạt động, thường xuyên tổ chức, duy trì và nâng cao chất lượng hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp của Đoàn. Các báo cáo viên, tuyên truyền viên, nhất là các thi sinh tham gia hội thi lần này cần tiếp tục trau dồi và nâng cao năng lực bản thân, không ngừng làm mới mình, tiếp tục phát huy những kiến thức, kỹ năng có được từ hội thi năm nay để áp dụng vào công tác tại địa phương, đơn vị, thực hiện có hiệu quả sứ mệnh tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho thanh thiếu nhi.

Cuối cùng là gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền miệng với hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng. Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ "chắc về nghiệp vụ", "giỏi về kỹ năng", "am hiểu thanh niên" để kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng để thanh niên hiểu đúng, tiếp cận nhanh nhất, chính xác nhất những chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và nhà nước; đấu tranh phản bác và đập tan âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá.

Theo TN