Những sáng kiến tiền tỷ của “Người thợ trẻ giỏi”

(CTG) Bắt đầu công tác tại Công ty Xếp dỡ container - Cảng Quảng Ninh từ năm 2001, cho đến nay, số sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất của anh Lê Quyết Thắng được Hội đồng khoa học Công ty CP Cảng Quảng Ninh công nhận cũng tương ứng với số năm công tác. Đặc biệt, các sáng kiến đều được đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả ứng dụng.

Lê Quyết Thắng cho biết, tính riêng từ năm 2015 trở lại đây, anh đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất nổi bật, làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng. Đó là sáng kiến: “Tạo tín hiệu cho bộ simoreg khi tháo động cơ nâng hạ Boom để đưa cẩu QC01 vào hoạt động”; “Thay thế biến trở cho bộ simoreg K của cơ cấu slewing để đưa cơ cấu vào hoạt động bình thường”; “Tận dụng pittong còn hoạt động của khung cẩu hỏng để thay thế cho pittong hỏng của khung cẩu đang hoạt động để đưa khung cẩu vào làm hàng”; “Thiết kế hàn thêm vành dẫn hướng cho cáp điện khung cẩu”; giải pháp kỹ thuật “Đấu lại dây chun chống giật cho tràng hoa cáp điện”.

Lê Quyết Thắng giới thiệu về một trong những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh.

Để có được những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất đối với một công nhân kỹ thuật, bản thân anh phải trải qua quá trình học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn, tìm hiểu thiết bị máy móc qua các tài liệu, tham khảo ý kiến chuyên môn của những người đi trước.

“Trong quá trình làm việc, phát hiện những điều bất hợp lý trong việc vận hành, sử dụng máy móc thì dễ nhưng để thay đổi, hợp lý hoá những điều đó thì lại rất khó, rất mất thời gian và không hẳn là sáng kiến, ứng dụng nào cũng thành công ngay. Điều quan trọng khi đó đối với tôi là bản thân không được nản chí”, anh Thắng nói.

Dù xuất phát điểm là người có vốn tiếng Anh ở mức sơ đẳng nhưng với niềm đam mê mày mò tìm hiểu các thiết bị cùng sự kiên trì và quyết tâm không ngừng học hỏi, Lê Quyết Thắng đã tự nâng cao trình độ ngoại ngữ để làm chủ được công nghệ.

Một góc Cảng Quảng Ninh nơi “Người thợ trẻ giỏi” làm việc

Đến nay, ngay khi nhập thiết bị về, anh đã tự tin trao đổi cùng với các kỹ sư nước ngoài để làm rõ tính năng, cách thức hoạt động của thiết bị. Không những thế, anh còn chủ động tìm đọc, tham khảo thêm các tài liệu bằng tiếng Anh đi theo máy để hiểu rõ hơn về các thiết bị. Chính điều này đã hỗ trợ đắc lực cho anh trong việc phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất từ đó, có những thay đổi phù hợp với thực tiễn hoạt động của đơn vị.

Gần đây nhất năm 2018 thực hiện Kế hoạch của Đảng bộ Công ty CP Cảng Quảng Ninh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Lê Quyết Thắng đã đăng ký mô hình cá nhân tiêu biểu là “Thiết kế các nắp che hố neo chống bão của cẩu QC cầu 6 và cầu 7”.

“Trước đây các hố neo chống bão (hố neo chính) của cẩu QC tại vị trí cầu 6, 7 không có nắp che nên chứa rất nhiều các tạp chất như: dăm gỗ, cám, ngô…vì vậy, phải mất nhiều thời gian để vệ sinh, dọn dẹp và không đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngoài ra trong quá trình công nhân làm hàng, dọn vệ sinh ở cầu 6, 7 tại vị trí các hố neo chống bão cẩu QC, khi di chuyển rất hay bị tụt chân xuống vị trí các hố neo này gây nguy hiểm, có thể gẫy chân.

Sau khi nghiên cứu, tôi đề xuất giải pháp thiết kế các nắp đậy cho các hố neo chống bão (hố neo chính) cẩu QC tại cầu 6,7. Việc làm này đã tháo gỡ khó khăn trong quá trình vệ sinh, giảm thiểu các chất thải tồn đọng trong hố neo và đảm bảo an toàn cho công nhân khi di chuyển làm hàng trên cầu 6,7 tại các vị trí có hố neo chống bão”, chủ nhân của sáng kiến mô tả.

Lê Quyết Thắng mô tả về thiết kế các nắp che hố neo chống bão của cẩu QC cầu 6 và cầu 7.

Được lãnh đạo tin tưởng giao vị trí là Tổ trưởng Tổ cẩu giàn rồi Tổ trưởng Tổ bảo dưỡng thiết bị, Lê Quyết Thắng càng có thêm động lực học hỏi, nâng cao tay nghề cho bản thân cũng như hết lòng hướng dẫn kèm cặp cho các thành viên trong tổ nắm chắc kỹ thuật vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị để thiết bị luôn sạch đẹp, sẵn sàng phục vụ tốt cho sản xuất.

Từ một công nhân kỹ thuật trở thành “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc với nhiều thành tích được Cty, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng, Lê Quyết Thắng coi đây vừa là những phần thưởng danh giá đối với bản thân, đồng thời cũng là động lực giúp anh cũng như những anh em công nhân có thêm nhiệt huyết để tiếp tục cống hiến và nghiên cứu cho ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hơn nữa, góp phần giúp Công ty ngày càng phát triển và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Nói về người công nhân ưu tú của xí nghiệp, ông Vũ Thế Kỷ, Bí thư chi bộ, Giám đốc Xí nghiệp cơ giới Hạ Long thuộc Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh nhận xét, “Không chỉ là đảng viên, công nhân giỏi nghề, tận tâm với công việc Lê Quyết Thắng còn là bí thư chi đoàn năng nổ, đặc biệt là có nhiều sáng kiến làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng. Chúng tôi rất cần và rất vinh dự vì có những người công nhân như Thắng”./.

Nguồn Báo điện tử ĐCS