Những tuyến đường làm thay đổi diện mạo khu phố

(CTG) Một trong những công trình thanh niên tình nguyện được Hội LHTN TP.HCM triển khai cho các quận, huyện thực hiện đã làm thay đổi diện mạo khu phố đó là công trình 'Làm đường bê tông' cho người dân.

Thanh niên tình nguyện thực hiện công trình bê tông hóa tuyến đường số 17, KP.1, P.Long Thạnh Mỹ (Q.9) - Ảnh: Lê Thanh

Niềm mơ ước của người dân

Chúng tôi theo chân anh Thi Văn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội LHTN Q.9, TP.HCM, trở lại tuyến đường số 17, KP.1, P.Long Thạnh Mỹ (Q.9) vào ngày cuối tuần đầu tháng 9.2019. Đây là tuyến đường vừa được thanh niên tình nguyện thực hiện bê tông hóa sạch sẽ, khang trang nên người dân ở đây rất vui mừng.

Đang ngồi uống nước trà bên bộ bàn ghế đá với những người bạn trong khu phố cuối tuần, ông Đinh Quang Đoán, ngụ 100/6 đường số 17, vui mừng cho biết: “Con đường này trước đây đã xuống cấp nhiều năm. Vào mùa mưa thì chẳng khác nào dòng suối, khiến cho việc đi lại của người dân cực kỳ khó khăn. Tình trạng người lớn và trẻ em đi lại thường xuyên bị trượt ngã, quần áo lấm lem thấy tội nghiệp lắm. Quả thật, nhờ sự góp sức của thanh niên tình nguyện mà bà con nơi đây mới có được con đường bê tông sạch sẽ, khang trang như thế này quả là niềm mơ ước của tất cả người dân nơi đây bao năm”.

Ông Bùi Anh Vinh, Trưởng KP.1, khẳng định: “Nếu không có thanh niên tình nguyện thì không biết đến khi nào người dân nơi đây mới có con đường bê tông sạch sẽ như thế này để đi. Bởi kế hoạch con đường này có đã lâu nhưng vẫn chưa thực hiện được bởi nhiều lý do. Và khi Hội LHTN Q.9 đến đặt vấn đề để thanh niên tình nguyện thực hiện công trình này thì người dân trong khu phố đều đồng lòng, thậm chí họ còn chung tay góp sức. Có thể nói, thanh niên tình nguyện là một “mồi lửa”, là chất xúc tác làm thay đổi diện mạo cho con đường này”.

Là người được thụ hưởng công trình hẻm bê tông 249 Nguyễn Văn Tăng, P.Long Thạnh Mỹ (Q.9) do thanh niên tình nguyện thực hiện, ông Ngô Đức Thăng (61 tuổi), cho biết: “Con hẻm này gắn với tui từ hồi nhỏ xíu tới giờ. Hồi đó, trời mưa là đường sá sình lầy trơn trượt. Bản thân tôi không biết bao nhiêu lần bị trượt té khi đi lại trên con hẻm này”.

Rồi ông chia sẻ tiếp: “Khi nghe nói có mấy bạn trẻ tình nguyện xuống đổ bê tông đường hẻm này, mọi người nơi đây ai cũng vui mừng. Có người góp sức phụ với các bạn một tay, riêng tui tình nguyện phục vụ nước uống miễn phí cho các cháu”.

Ông Thăng cho biết thêm: “Con hẻm này rất đông con em công nhân ở trọ nhưng xung quanh đây lại cách xa khu vực công viên, trước đây đường sá lầy lội nên chiều về hoặc cuối tuần mấy đứa nhỏ chỉ biết quanh quẩn trong phòng trọ. Còn bây giờ thì con hẻm đã được bê tông hóa sạch sẽ, khang trang nên các cháu đã có nơi vui chơi, chỗ để tập chạy xe đạp”.

Xin từng khối bê tông dư...

Theo anh Thi Văn Ngọc Tuấn, để có những con hẻm bê tông bằng phẳng cho dân đi lại, trước đây chúng tôi đã đi xin từng khối bê tông dư, huy động mọi người cùng chung tay, góp sức... “Chúng tôi thỏa thuận với một số công ty sản xuất bê tông để xin lại những mẻ bê tông khi xe bồn chở bê tông tươi đến công trình nhưng chẳng may gặp phải sự cố cúp điện không thể làm được. Hoặc những phần bê tông còn dư sau khi làm xong tại công trình. Phương châm của chúng tôi là làm thế nào để người dân được thụ hưởng nhiều nhất từ những công trình do thanh niên đảm trách”, anh Tuấn nói.

Để sẵn sàng tiếp nhận lượng bê tông này bất cứ lúc nào, anh Tuấn cho biết: “Chúng tôi thường xuyên khảo sát những tuyến đường hẻm cần làm để tiến hành đổ đá và xin bê tông khô của một số công ty xây dựng dặm xuống trước. Khi xin được bê tông tươi là tập trung lực lượng thanh niên tình nguyện làm ngay, bất kể giờ giấc. Có hôm khi xe bồn chở bê tông đến công trình vào lúc 1 giờ sáng cũng phải tập trung lực lượng để làm, vì nếu để chậm trễ một chút thôi thì bê tông bị đông cứng”.

Bằng những cách làm trên, anh Thi Văn Ngọc Tuấn cho biết: “Trong giai đoạn từ năm 2014 - 2019, Hội LHTN Q.9 đã bê tông hóa 47 tuyến đường hẻm với chiều dài hơn 8.000 m, tổng kinh phí thực hiện gần 6 tỉ đồng; xóa 29 điểm rác tồn đọng, đồng thời tiến hành tráng xi măng để biến thành chỗ vui chơi, nơi tập thể dục và sinh hoạt cộng đồng. Không những thế, tại các tuyến đường hẻm sau khi được bê tông hóa, chúng tôi đã vận động từ nhiều nguồn để tiến hành lắp đặt hệ thống camera đảm bảo tình hình an ninh trật tự cho bà con”.

Theo TN