Đối mặt thị trường việc làm đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều thập kỉ qua, người săn việc thường được tư vấn phải thể hiện mình vượt trội hơn các ứng viên khác bằng cách áp dụng những chiến lược sáng tạo và độc đáo để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải lúc nào chuyện “vượt ra khỏi khuôn khổ” cũng phát huy tác dụng.
|
“Cá nhân tôi thích các ứng viên nghĩ khác lẽ thường. Là một người chuyên tuyển dụng nhân sự, không gì làm tôi hạnh phúc hơn là biết một ứng viên phù hợp với vị trí marketing khi anh/chị ấy tạo ra một brochure mà thực chất là bản resume”, Vani Colombo – Giám đốc HR của dịch vụ khách hàng VIPdesk - cho biết. “Tôi luôn thấy ngạc nhiên lúc họ phá vỡ quy tắc thông thường để khiến mình nổi bật hẳn. Điều đó chứng tỏ họ có tiềm năng và sẵn lòng tiến lên!”
Chiến thuật sáng tạo phát huy hiệu quả
Khi được đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn tại một công ty IT về chăm sóc sức khỏe, Vinh Nguyen (30 tuổi) khiến ban tuyển dụng kinh ngạc khi lấy ra một tấm bảng trắng, viết lên đó dòng suy nghĩ của anh và nắm quyền “kiểm soát” buổi “đấu trí” hôm ấy thật trơn tru.
“Làm cho mình trở nên khác biệt giúp bạn gây ấn tượng. Ý tưởng này cho thấy bạn là người chủ động trong suy nghĩ ở lĩnh vực của mình và kiến thức bạn đưa ra rất có giá trị”, Nguyen nói. “Nó hơi kì quặc lúc đầu, nhưng việc phá vỡ quy tắc sẽ được tưởng thưởng xứng đáng miễn là bạn đã chuẩn bị kỹ càng”. Kết quả, anh đã được nhận vào làm và hiện giữ vị trí Quản lý Dự án.
Khi sự khác người không có tác dụng
Dù không ít người săn việc thành công khi sử dụng những chiến thuật sáng tạo, cũng có nhiều ứng viên thất bại ê chề. Cách đây vài tháng, Carolyn Turner – một bậc thầy kinh doanh tại Portland, bang Oregon (Mỹ) – nhận lời giúp khách hàng tuyển một người quản lý văn phòng.
“Họ thấy một ứng viên bất ngờ xuất hiện tại văn phòng cùng chiếc bánh dâu cô vừa nướng sáng hôm đó. Cô ta giải thích mình làm vậy vì muốn nổi trội hơn những ứng viên khác”, Turner kể. “Tôi nhận được điện thoại từ chủ doanh nghiệp hỏi xem họ phải làm gì; không ai muốn ăn cái bánh nhưng cô ấy lại đặt nó trên đĩa riêng của mình, vậy là dù thế nào họ cũng phải trả lại đĩa. Tất cả chuyện ấy thật quái lạ!”
Bà khẳng định: “Không nhất thiết phải đi quá đà để gây chú ý. Với phần lớn doanh nghiệp và vị trí công việc, một đơn xin việc thật chuẩn đi kèm chứng từ cần thiết là quá đủ. Bởi có vô vàn những lá đơn và resume được trình bày thật tệ hại!”
Đừng cố “bám đuôi” nhà tuyển dụng
Christine Bolzan, CEO tại Graduate Career Coaching, rất đồng tình với Turner và nhấn mạnh những ứng viên từng dùng các cách thức quá khác thường khi xin việc đã bị kê vào "danh sách đen" trong hồ sơ của công ty họ.
Bolxan kể: “Có lần tôi nhận được hoa, rượu, nước hoa và đáng nhớ nhất là một đôi giày Ferragamo – như một cách thể hiện nỗ lực vượt bậc của ứng viên đó sau cuộc trò chuyện ngắn giữa đôi bên về những món đồ tốt có thể mua tại quầy miễn thuế của sân bay Heathrow (Anh) . Chuyện như vậy không bao giờ được đánh giá cao. Thực tế, nhiều công ty còn có chính sách cấm nhận quà tặng dưới bất kỳ hình thức nào!"
CEO này còn nhắc lại vài kỉ niệm "dễ sợ": “Ca tệ nhất trong tất cả các ứng viên thích ‘bám đuôi’ là người theo tôi vào tận hồ bơi của khách sạn lúc 10h đêm, khi tôi tranh thủ thư giãn sau cả ngày dài miệt mài với một sự kiện tuyển dụng quy mô lớn. Rồi có lúc tôi còn thấy hơn 100 resume khác nhau được cài dưới cần gạt nước trên kính chắn gió của xe hơi, và tỉnh dậy vào buổi sáng với đầy resume trải đầy trước cửa phòng khách sạn”.
Nguyên tắc khi áp dụng những cách gây chú ý độc đáo:
Greg Masiewich, quản lý về marketing và truyền thông trực tuyến cho IQ Parterners Inc., tư vấn vài nguyên tắc sau:
- Phải thỏa đáng và liên quan đến công việc: “Bất kể bạn sử dụng chiến thuật nào, nhớ đảm bảo nó dính dáng đến vị trí bạn đang ứng tuyển”, Masiewich nói. “Nếu chọn một cách mà bạn nghĩ sẽ thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng nhưng không thích hợp, nó không còn mang tính sáng tạo và khôn ngoan nữa mà trở nên quái lạ”.
- Đừng đi quá đà: “Quan trọng là phải xác định được ranh giới để không đi quá xa khi cố gắng biến mình thành ứng viên nổi trội. Nếu bạn làm điều gì quá điên cuồng, mọi thứ sẽ kết thúc trong cảm giác hơi rùng mình và khó hiểu thay vì thích thú của ban tuyển dụng. Hãy nhớ là bạn muốn gây ấn tượng chứ không phải trở thành câu chuyện khôi hài trong văn phòng của họ”.
- Ý tưởng hay chưa hẳn giúp bạn xin được việc: “Đừng quên là dù bạn dùng chiến lược nào đi nữa, cuối cùng điều công ty đó cần vẫn là thuê được một nhân viên họ thấy có khả năng đảm nhận tốt công việc. Cách thức sáng tạo có thể giúp bạn được dự phỏng vấn, nhưng tất cả còn tùy thuộc vào việc chứng tỏ bạn không chỉ quyết tâm mà còn là người phù hợp nhất với vị trí họ đang cần”.
Theo Bưu điện Việt Nam