Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công

(CTG) Chiến dịch “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới” được triển khai nhằm hướng tới mục tiêu xóa bỏ định kiến giới trong thực hiện việc nhà, gánh vác trách nhiệm tài chính trong gia đình, trong lựa chọn nghề nghiệp và vai trò lãnh đạo giữa nam giới và nữ giới trong xã hội.

 

Thiết thực hưởng ứng tháng hành động và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022, Ban Bí thư Trung ương Đoàn phối hợp với Plan International Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - nói không với định kiến giới” diễn ra tối ngày 19/11 tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Tây Hồ, Hà Nội.

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 1

Tiết mục văn nghệ mở màn chương trình.

Tham dự và phát biểu tại chương trình có anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn; bà Majdie Hordern - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Úc tại Việt Nam; bà Migena Shulla - Giám đốc Quốc gia tổ chức Plan International tại Việt Nam. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam… và hàng trăm đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 2

Đại biểu tham dự chương trình.

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 3

Đại biểu tham dự chương trình.

Tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái

Trong 4 giai đoạn của chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới”, ban tổ chức đặc biệt nhấn mạnh tới giai đoạn cuối và khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ hiện nay trong công tác vì sự tiến bộ phụ nữ qua thông điệp “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công”.

Nhằm hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”, anh Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới trong đoàn viên, thanh niên và thiếu niên nhi đồng.

"Tăng cường vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi xung kích thực hiện bình đẳng giới thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau hành động, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững”, anh Lâm nhấn mạnh.

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 4

Anh Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại chương trình.

Trong vai trò là một người phụ nữ tự lập về tài chính, CEO của một công ty, chị Nguyễn Huyền Phương (diễn giả tại chương trình) cho rằng, phụ nữ làm lãnh đạo đang được hỗ trợ và ưu ái nhiều hơn trong thời nay nhờ tín hiệu tích cực của các chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới.

“Tôi cho rằng, các định kiến về ngành học của nữ giới hay lựa chọn vị trí trong xã hội sẽ dần được xóa bỏ. Theo đó, những gánh nặng của riêng người vợ, người chồng trong gia đình sẽ được gỡ bỏ, san sẻ, trao đổi cho nửa kia”, nữ CEO chia sẻ.

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 5

CEO Nguyễn Huyền Phương (váy hồng, diễn giả tại chương trình) trong phiên thảo luận bình đẳng giới.

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 6

Một gia đình chụp ảnh tại chương trình tổng kết chiến dịch "Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới".

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 7

Triển lãm tại chương trình cũng thu hút người dân trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn.

Gần 600 nghìn thanh niên hưởng ứng

“Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” được thực hiện trong 10 tháng (1/2022-11/2022) nổi bật qua những thông điệp chính sau: “Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình”; “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính”; “Phụ nữ có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công".

Nhiều con số ấn tượng của chiến dịch đã được xác lập, trong đó, có gần 600 nghìn thanh niên hưởng ứng, quan tâm các sản phẩm truyền thông online; hơn 200 nghìn lượt tiếp cận cuộc thi tương tác trực tuyến cùng hơn 50 nghìn lượt bình luận, chia sẻ… Qua đó khẳng định tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của chiến dịch đến cộng đồng, xã hội.

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 8

Đoàn viên thanh niên chăm chú lắng nghe thông điệp của chiến dịch.

Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 9

Các bạn cũng tích cực tuyên truyền bằng cách chụp ảnh với hashtag để chia sẻ lên mạng xã hội.

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khẳng định, chiến dịch đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng về hình thức, nhiều hoạt động trên không gian mạng xã hội như: xây dựng, phát hành các sản phẩm truyền thông hiện đại infographic, sitcom, các bài viết của chuyên gia; tổ chức cuộc thi trực tuyến, thử thách trên trang cộng đồng “Thanh niên chuẩn”, tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu với các nhân vật truyền cảm hứng; sáng tác và tổ chức biểu diễn ca khúc chủ đề của chiến dịch; tổ chức chương trình truyền thông tại trường học… thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

Là một trong những thanh niên hưởng ứng sôi nổi chiến dịch, bạn Nguyễn Văn Hoan - Phó chủ nhiệm CLB TNTN Trường đại học Điện Lực sẽ chú trọng vào các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới tới nhiều bạn sinh viên khác trong trường. Cụ thể, Hoan sẽ tuyên truyền định kiến về việc nhà không phải việc của phụ nữ, nam và nữ giới có trách nhiệm cùng nhau chia sẻ công việc của gia đình; việc kiếm tiền và chu cấp cho gia đình không chỉ là việc của nam giới.

“Em cũng hy vọng, các bạn đoàn viên trong CLB TNTN của trường sẽ cùng thực hiện thông điệp ý nghĩa của chiến dịch, thay đổi định kiến về phân công công việc, định kiến cho rằng nghề này chỉ hợp với nữ giới hay nghề này chỉ phù hợp với nam giới”, Phó chủ nhiệm CLB TNTN Trường đại học Điện Lực nói thêm.
Nói không với định kiến giới: Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công ảnh 10

Tặng hoa và quà cho các diễn giả tham gia chương trình.

Theo TP