Nữ cán bộ Hội vượt lên trên nghịch cảnh khiếm khuyết

(CTG) Chị Nguyễn Thị Bích Quyên (SN 1989, thành phố Hồ Chí Minh) là người khuyết tật do di chứng của chất độc màu da cam để lại. Hiện tại, chị đang công tác tại Hội LHTN Việt Nam phường 12, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh và tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm vươn lên trong cuộc sống tại lớp học thể thao khuyết tật Special Olympic thành phố Hồ Chí Minh.

Chị bị thiểu năng trí tuệ từ khi được sinh ra do bố chị đi bộ đội, tham gia kháng chiến nên bị ảnh hưởng chất độc da cam. Ngay từ khi học lớp 1, chị đã không theo kịp chương trình học như các bạn cùng trang lứa. Sau đó, nhờ có một người bạn tốt bụng của mẹ là cô giáo, thương cho hoàn cảnh của chị nên đồng ý nhận dạy cho chị biết chữ. Khi chị biết đọc, biết viết được bố xin vào trường Võ Thị Sáu để học tập. Hành trình học tập của chị thật gian nan, vất vả. Suốt mấy năm học, nhờ sự tận tâm, tận tuỵ của các thầy cô giáo, sự hỗ trợ của các bạn trong lớp nên chị cũng cố gắng học được tới lớp 8. 

Chị Nguyễn Thị Bích Quyên (SN 1989, thành phố Hồ Chí Minh) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Sau khi không thể theo tiếp được chương trình học lên cao, chị xin vào xưởng Esat để làm việc và được cô Loan - Hội Akido Thế Giới Là Yêu Thương nhận vào học, tuy không phát triển được nhiều về kiến thức nhưng cũng góp phần nâng cao sức khỏe và sự nhanh nhẹn, giúp chị tự tin hơn trong công việc cũng như trong giao tiếp.

Năm 2015, chị gia nhập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phường 12, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, chị là một đoàn viên tích cực, học hỏi được rất nhiều với những hoạt động có ý nghĩa và tham gia làm việc thiện nguyện lan tỏa yêu thương, sống đẹp đến với nhiều người. Bên cạnh đó, chị cũng tham gia các hoạt động xã hội như: Tưới cây xanh và dọn dẹp vệ sinh giúp môi trường xanh sạch đẹp; phát khẩu trang và nước rửa tay khô, tuyên truyền bà con cách phòng chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ ngày công xây dựng; chăm lo thiếu nhi …

Biết mình là người khuyết tật, nên chị không ngừng học hỏi, nỗ lực và cố gắng tìm tòi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, để mạnh dạn và tự tin vượt qua mọi khó khăn, mặc cảm. Nhờ chính những nỗ lực đó, chị đã gặt hái được rất nhiều thành công, dành nhiều danh hiệu cá nhân trong các môn thể thao dành cho người khuyết tật như: Giải nhất nội dung điều khiển xe đạp hai chiều; Huy chương đồng môn bi sắt … và nhận được nhiều khen thưởng: Giấy khen “Tham gia tích cực Chiến dịch tình nguyện Mùa hè Xanh Quận 3”, năm 2019 theo Quyết định số 30/KT-UBH ngày 15/8/2019 của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh; “Đoàn viên chi đoàn Khu phố 2 hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Quận 3” năm 2019 theo Quyết định số 102-QĐKT/ĐTN-BTC ngày 31/12/2019 của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Quận 3; Gương “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” năm 2019 và năm 2020 của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường 12, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, dịp này, chị Quyên vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.