Nữ sinh đam mê khoa học Vật lý kỹ thuật và Công nghệ nano

(CTG) Là nữ sinh học ngành khoa học tự nhiên nhưng Bùi Thị Thu Thủy không thua kém gì các bạn nam, thậm chí cô gái nhỏ nhắn còn trở thành sinh viên tiêu biểu trong ngành học này. Thủy đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” nhiều năm liền.

“Rinh” nhiều giải thưởng, danh hiệu

Bùi Thị Thu Thủy được Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng Giải thưởng Sao tháng giêng 2022. Cô nàng đạt học bổng khuyến khích học tập loại xuất sắc liên tiếp nhiều kì học của trường; Hai năm học liên tiếp đạt học bổng Vallet 2021 và 2022.

Cô sinh viên còn nhận được nhận nhiều khen thưởng của Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ vì đã có đóng góp cho công tác tập thể, là gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở; Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, thành phố Hà Nội, Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bùi Thị Thu Thủy
Bùi Thị Thu Thủy

Bùi Thị Thu Thủy hiện là sinh viên của khoa Vật lý kỹ thuật và Công nghệ nano, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô gái đến từ Hải Dương, ngay từ khi còn học trung học phổ thông đã rất yêu thích các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn Vật lý.

Thủy nói rằng: “Mình rất hứng thú với công nghệ về những vật liệu kích thước nano và nhận thấy khoa Vật lý kỹ thuật và Công nghệ nano của trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội thật sự là nơi thích hợp để theo đuổi niềm đam mê này”.

Trong quá trình học tập, cô sinh viên ngành kỹ thuật luôn nỗ lực, cố gắng học tập chăm chỉ để đạt được kết quả học tập tốt nhất. Thủy đặt mục tiêu cho bản thân cố gắng, ngoài việc học lý thuyết trên lớp, cô cũng tham gia vào nhóm nghiên cứu để được thực hành, vận hành máy móc thiết bị. Khi có thời gian rảnh vào cuối tuần hoặc học kỳ hè, Thủy tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng vừa để giao lưu kết bạn, vừa để giảm căng thẳng sau thời gian học tập.

Thu Thủy được vinh danh
Thu Thủy nhận Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam.

Cô nàng “sinh viên 5 tốt” chia sẻ: “Trong thời gian tới, mình mong muốn được tiếp tục theo đuổi con đường học tập và nghiên cứu. Mình dự định sẽ tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực công nghệ vật liệu nên sẽ học lên thạc sĩ”.

Phát triển bản thân một cách toàn diện hơn

Với Thủy, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là giải thưởng vô cùng danh giá, là cột mốc ý nghĩa nhất trong đời sinh viên của cô. Giải thưởng này được chọn lựa qua nhiều vòng xét duyệt từ sinh viên đến từ các trường đại học khác. “Mình rất tự hào khi may mắn được lựa chọn là một trong nhiều gương mặt sinh viên để nhận giải thưởng. Vậy nên điều này là nguồn động lực vô cùng to lớn để mình tiếp tục cố gắng học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động giúp ích cho cộng đồng”, nữ sinh bày tỏ.

Bùi Thị Thu Thủy hiến máu tình nguyện
Bùi Thị Thu Thủy hiến máu tình nguyện.

Thủy chia sẻ, khó khăn nhất theo đuổi khoa học tự nhiên là các môn đòi hỏi thực hành, nghiên cứu. Học lý thuyết thì đơn giản nhưng các khâu thực hành rất phức tạp. Tuy nhiên, những vất vả trong học tập không thể làm khó được cô sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Cô cho biết, theo đuổi ngành học này, các bạn nữ có lợi thế bởi tính tỉ mỉ, cẩn thận. Càng học, cô nàng càng cảm thấy say mê, thậm chí còn yêu thích các môn thực hành khó nhằn. Khi gặp bài tập khó, Thủy và các bạn nữ sinh cũng được giảng viên và bạn bè trong lớp hỗ trợ nhiệt tình, từ đó có thêm động lực để theo đuổi nghề.

Nữ sinh đam mê khoa học Vật lý kỹ thuật và Công nghệ nano
Nữ sinh Bùi Thị Thu Thủy

Bùi Thị Thu Thủy là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội Khóa VI; Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Công nghệ khóa VII; Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường Đại học Công nghệ; Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Vật lý kỹ thuật và Công nghệ nano; Liên chi hội phó liên chi hội của khoa…

Tham gia tích cực công tác Đoàn - Hội, cô nàng nhận được nhiều điều quý giá. Đó là những chia sẻ của các anh, chị khóa trên về phương pháp học tập hiệu quả, kỹ năng “săn” học bổng, những trải nghiệm của đời sinh viên… Từng ngày rèn luyện, tham gia các hoạt động đã giúp Thủy trưởng thành, tích lũy nhiều kỹ năng mềm cho bản thân như: Kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, sắp xếp thời gian biểu. Nhờ đó, Thuỷ đã từng bước phát triển bản thân một cách toàn diện hơn.

Theo TTTĐ