Nữ sinh Quảng Trị 15 tuổi thông thạo 7 thứ tiếng là quán quân cuộc thi lồng tiếng

(CTG) “Đừng lầm tưởng rằng ngoại ngữ là thứ mà chỉ những người có thiên phú mới học được” - lời của cô bé 15 tuổi. Sau khi giành chiến thắng từ cuộc thi lồng tiếng phim Trung Quốc trước hàng trăm đối thủ, niềm đam mê với ngôn ngữ đã được ươm mầm và khiến Thảo Nhi có nhiều thành tích nổi bật. Vậy hành trình làm chủ ngôn ngữ của “cô bé thần đồng Quảng Trị” có gì đặc biệt ?

 

Hồ Thảo Nhi sinh năm 2005, học sinh lớp chuyên Anh, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị có một năng khiếu nổi bật về khả năng ngoại ngữ. Từ khi còn bé, Thảo Nhi đã rất yêu phim ảnh và tiếng Trung, tuy nhiên mảnh đất nghèo xứ Quảng không cho Nhi quá nhiều cơ hội để trau dồi và thể hiện tài năng của mình. Trong một lần chán chường lướt Facebook, Nhi quyết định tham gia một cuộc thi lồng tiếng Trung tại Đại học Hà Nội...

Vượt qua những nỗi lo lắng, do dự, Nhi dành phần lớn thời gian để học lồng ghép video, học cách phát âm sao cho chính xác và lột tả được cảm xúc của nhân vật trong từng câu thoại. Nhi tâm sự: "Mỗi một phút giây trôi qua em đều thấy thật hạnh phúc vì được làm điều mình thích và biết rằng trình độ của em đang dần cải thiện từng ngày.” Cứ thế, cô gái nhỏ dần vượt qua các đối thủ lọt vào chung kết và trở thành quán quân nhỏ tuổi nhất của cuộc thi lồng tiếng PEIYINBISAI. Điều mà ít ai trong chúng ta nghĩ có thể trở thành sự thật, rằng: một cô học sinh cấp 2 tỉnh lẻ chưa từng được đào tạo chuyên môn đã giành chiến thắng.

Vào khoảnh khắc em được đứng ở vị trí cao nhất ấy, em tin rằng, phép màu là có thật. Và phép màu do chính chúng ta tạo ra. Vậy nên, em nghĩ ta hãy cứ tin vào bản thân, phải nắm bắt cơ hội, đừng ngại thử thách chính mình và rằng, không có gì là không thể, chỉ cần ta thực sự nỗ lực. Một người bình thường như em đã làm được điều bất thường, vậy thì không có lý do gì mà những người khác lại không, chị nhỉ. – Thảo Nhi chia sẻ.

Niềm đam mê với ngoại ngữ và nghệ thuật không chỉ dừng lại ở đó, sau khi trở thành học sinh chuyên Anh, Thảo Nhi tiếp tục thử sức nhiều sân chơi khác. Tạm gác lại ngọn lửa rực cháy với tiếng Trung, Nhi đã giành TOP 10 cuộc thi Tài năng tiếng Pháp Boulevard des Étoiles của trung tâm Allezy và Hanu Guitar Club. Tuy chưa thể một lần nữa ghi dấu ấn vô địch, Nhi chưa bao giờ cảm thấy tiếc nuối vì đã làm hết sức mình. Với cô, mỗi lần trải nghiệm đầy cảm xúc là bài học, mỗi vấp ngã là cơ hội để đứng dậy vững vàng hơn để tiếp tục tiến xa trên con đường chinh phục những ước mơ và dự định của riêng mình.

Ngoài ra, Thảo Nhi cũng là một gương mặt ưu tú tại chuyên Lê Quý Đôn. Mới đây, Nhi có cơ hội đến Thái Nguyên tham dự Diễn đàn thanh niên kiến tạo khu vực Bắc Trung Bộ của CSDS. Bên cạnh đó, cô bạn nhỏ cũng xuất sắc đạt danh hiệu gương mặt điển hình tiên tiến cấp tỉnh và là đại biểu đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2015 – 2020. Có thể thấy, dù còn trẻ tuổi, cô bạn đã và đang không ngừng học hỏi, cố gắng và chứng minh năng lực dấu ấn của bản thân mình trên nhiều lĩnh vực.

Khi được hỏi về bí quyết học tốt ngoại ngữ, Thảo Nhi thật thà tâm sự không dám nhận mình có khả năng tuyệt vời về ngoại ngữ. Chìa khóa để cô thành công đó là niềm đam mê mãnh liệt với ngôn ngữ cùng sự bền bỉ không ngừng. Đối với Nhi, “Trong việc học ngoại ngữ, năng khiếu thực sự chỉ là một yếu tố nhỏ mà thôi, chính niềm đam mê và sự quyết tâm học hỏi mới là điều quan trọng để chinh phục được một ngôn ngữ. Đừng lầm tưởng rằng ngoại ngữ là thứ mà chỉ những người có thiên phú mới học được. Ai trong chúng ta cũng có thể làm chủ được ngôn ngữ, hay thậm chí là bất kì lĩnh vực nào khác, chỉ cần chúng ta có tình yêu và tấm lòng cần cù, không ngại thử thách”.

Hiện tại, cô bạn xứ Quảng có thể nói được 6 ngôn ngữ chưa kể tiếng mẹ đẻ: Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật và một chút tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Hàn. Bên cạnh tiếng Anh được học ở trường thì tất cả ngôn ngữ còn lại đều là tự học được. Nói về ước mơ sau này, Nhi mong muốn sẽ theo học bài bản hơn chứ không chỉ dừng lại ở học lỏm qua phim ảnh, âm nhạc. Thảo Nhi cũng đặt cho mình kỳ vọng sẽ có thể giao tiếp bằng 10 thứ tiếng, và có cơ hội đặt chân đến những đất nước khác trên thế giới, xây dựng quê hương tốt đẹp hơn.

Thảo Nhi, cô gái nhỏ nhắn hiếu thảo, xinh xắn và đáng yêu đúng như cái tên của cô, lúc nào cũng luôn tràn đầy nguồn năng lượng tích cực. Mong rằng Thảo Nhi, với những nỗ lực bền bỉ và năng khiếu của mình, sẽ từng bước nuôi dưỡng ước mơ trở thành đời thực, và làm nên nhiều điều ý nghĩa./.

Theo TP