Nữ thủ lĩnh thanh niên khuyết tật xung kích hỗ trợ những số phận tật nguyền

(CTG) Sinh ra không may mắn với đôi chân teo cơ, chị Phan Bích Ngân (SN 1987, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) đã vượt lên khỏi nghịch cảnh, tích cực tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khuyết tật đồng thời từng đảm nhiệm các vị trí Chủ nhiệm lâm thời CLB Thanh niên Khuyết tật TP. Cần Thơ, thành viên Ban Vận Động thành lập Hội Thanh Niên Khuyết Tật Việt Nam.

Từ lúc sinh ra, chị Phan Bích Ngân đã bị khuyết tật bẩm sinh, được cha mẹ đưa đi khắp nơi với hy vọng chữa trị cho cô con gái bé nhỏ của mình nhưng kết quả không được như mong muốn. Với cơ thể không được bình thường, chị nhận thấy sự kỳ thị của người khác khi họ nhìn thấy chị đi trên đường, khi đi học. Nhận thức được điều đó, chị luôn cố gắng vượt qua mặc cảm, vượt qua nhút nhát để trưởng thành hơn.

Chị Phan Bích Ngân tham dự Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 2019

Khi trưởng thành hơn, chị có cơ hội tham gia vào Hội Người khuyết tật thành phố Cần Thơ, tại đây, chị được tiếp xúc với Ban lãnh đạo Hội và các anh chị Hội viên. Mỗi người có một hoàn cảnh, một câu chuyện riêng đầy màu sắc, chị như được tiếp thêm năng lượng tích cực và nghĩ rằng mình có thể cống hiến, hỗ trợ cho nhiều người khuyết tật khác. Được tham gia nhiều chương trình của Hội, các lớp tập huấn, hội thảo đã làm cho chị thay đổi nhận thức từng ngày.

 Thời gian sau, chị chính thức được làm việc ở đây, chị nhận ra lãnh đạo của Hội, các đồng nghiệp rất tâm huyết với sự nghiệp đấu tranh cho sự hòa nhập của người khuyết tật. Chị rất tự hào khi mình là một phần của tổ chức này. Từ một Hội viên được Hội hỗ trợ, chị chính thức trở thành nhân viên Hội Người khuyết tật thành phố Cần Thơ vào năm 2017 với tất cả niềm tự hào. 

Chị chia sẻ: “Tôi từng bước được thử sức ở nhiều nhiệm vụ và vai trò khác nhau. Tôi luôn e ngại ánh nhìn và sự theo dõi mọi ánh mắt đổ dồn về mình khi đứng trên sân khấu. Tuy nhiên, công việc đòi hỏi tôi vượt lên bản ngã sợ sệt của mình để hoàn thành nhiệm vụ và tôi đã làm được. Tôi dần phát hiện những năng lực tiềm ẩn trong mình và cố gắng phát huy để mang lại những lợi ích cho các anh, chị người khuyết tật trong Hội”. 

Chính những điều đó làm chị cảm thấy có trách nhiệm với bản thân, với công việc và với cộng đồng người khuyết tật. Chị đã nhận ra con đường mình đi vẫn còn rất dài, hành trình khám phá chỉ mới bắt đầu và khẳng định người khuyết tật vẫn có khả năng làm việc tốt khi được trao cơ hội và gửi gắm niềm tin. 

Ngày nay, Đảng, Nhà nước đã và đang có nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ người khuyết tật, xã hội dần thay đổi quan niệm về người khuyết tật. Đó chính là cơ hội và thách thức, chị mong muốn mọi người khuyết tật cùng nhau cố gắng, vượt qua tự ti, mặc cảm để tìm kiếm cơ hội và thử sức để có được thành công cho bản thân mình.

Với nỗ lực vươn lên và những đóng góp của mình, chị Ngân vinh dự nhiều năm liền nhận Giấy khen của Hội Người khuyết tật TP. Cần Thơ, Sở Lao Động – Thương Binh và Xã Hội TP. Cần Thơ... Đặc biệt, dịp này, chị Ngân vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.