Phát động chương trình thúc đẩy văn hóa đọc “Hành trang tri thức”

(CTG) Sáng 21/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Nghề nghiệp BnD Edu tổ chức chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2022 và phát động chương trình thúc đẩy văn hóa đọc “Hành trang tri thức”.

 

Dự chương trình có anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Nghề nghiệp BnD Edu; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; đại diện lãnh đạo BnD Edu; cùng đông đảo hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Đại diện Trung ương Hội LHTN Việt Nam và BnD Edu ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 - 2025.

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xây dựng Kế hoạch tổ chức chương trình “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn”. “Chương trìnhnhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách; đồng thời xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong hội viên, thanh niên…”, anh Minh nói.

“Sách là kho tàng tri thức quý giá lưu trữ khối kiến thức khổng lồ của nhân loại được tích lũy qua các thế hệ đem lại nguồn tri thức và khai sáng cho trí tuệ con người. Sách cung cấp những kiến thức giúp chúng ta hiểu được lịch sử phát triển của một dân tộc, của một đất nước và cả thế giới. Những quyển sách như hạt giống tâm hồn đem lại cho ta những cảm xúc trong cuộc sống… Đặc biệt, sách giúp chúng ta tự học, tự bồi dưỡng, nuôi dưỡng ước mơ, là chìa khóa mở cánh cổng của tri thức đưa chúng ta đến thành công”, anh Minh chia sẻ.

Anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Anh Nguyễn Hải Minh đề nghị mỗi bạn trẻ hãy thực sự coi sách như người thầy, người bạn tâm giao chia sẻ những vui, buồn trong cuộc sống! Hãy lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp, những điều tâm đắc từ những trang sách để làm hành trang cho tương lai của bản thân; các cấp bộ Hội tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng để chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” tiếp tục lan tỏa tới đông đảo cán bộ, hội viên và thanh niên, sinh viên, học sinh để mỗi thanh niên Việt Nam sẽ có một cuốn sách làm bạn.

Ban Tổ chức chương trình trao giấy chứng nhận cho Liên chi Đoàn, Liên chi Hội và các Câu lạc bộ xuất sắc thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2022 tập trung vào các nội dung: Phát động Chương trình Thúc đẩy Văn hoá đọc với chủ đề “Hành trang tri thức” nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc; vận động, khuyến khích hội viên, thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân. Đồng thời vận động sự tham gia, phối hợp triển khai có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xây dựng, duy trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách...); trang bị kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.

Tổ chức các hoạt động truyền thông thúc đẩy đam mê đọc sách trong thanh niên như xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền (infographic, phim ngắn) về tác dụng của việc đọc sách; lựa chọn các câu nói hay về giá trị của việc đọc sách của những người nổi tiếng có ảnh hưởng trong xã hội và đăng tải trên trang tin tức của Chương trình, trên các kênh truyền thông của Đoàn, của Hội và các nền tảng mạng xã hội; xây dựng các trang mạng xã hội riêng tuyên truyền về các ấn phẩm sách hay hàng ngày. Tổ chức chuỗi chương trình tọa đàm, giao lưu, đối thoại với chủ đề về văn hóa đọc (phương pháp đọc, kỹ năng sống, các lĩnh vực nghề nghiệp...). Dự kiến sẽ tổ chức 05 chương trình tại các tỉnh, thành phố gồm: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Ngoài ra, sẽ tổ chức chương trình bình chọn những cuốn sách được giới trẻ yêu thích nhất (TOP10).

BTC trao hoa cho các đơn vị đồng hành.

Lựa chọn, giới thiệu các ấn phẩm hay, có ý nghĩa phù hợp với từng đối tượng hội viên, thanh niên; tạo điều kiện cung cấp sách cho hội viên, thanh niên; hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, thanh niên tiếp cận các nguồn sách phù hợp. Tiếp tục tổ chức chuyên đề “Mỗi tuần một cuốn sách” hưởng ứng chương trình “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên Cổng tri thức Thánh Gióng, fanpage của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam để giới thiệu những cuốn sách hay, ý nghĩa cho hội viên, thanh niên. Tổ chức các hoạt động tặng sách, xây dựng Tủ sách/Thư viện sách: Tủ sách đổi đời (Tặng sách, xây dựng tủ sách gắn với ngành nghề, lao động tại địa phương); Tủ sách học đường (Xây dựng tủ sách phù hợp với đối tượng học sinh, lứa tuổi và văn hóa học đường); Thư viện học đường (Thư viện lưu động, thư viện sân trường…). Trong năm 2022 phấn đấu vận động tặng 20 tủ sách/thư viện sách cho ở các địa phương miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Khảo sát trực tuyến đánh giá nhu cầu, hiệu quả của hoạt động tặng sách, tọa đàm thúc đẩy văn hóa đọc, hướng nghiệp cho các hội viên, thanh niên tại các địa phương.

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” trên nền tảng VitanContest để bạn đọc chia sẻ về những cuốn sách hay, có ý nghĩa, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân người dự thi.

Tại chương trình, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Nghề nghiệp BnD Edu sẽ tổ chức Ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 – 2025 với các nội dung đồng hành tổ chức các cuộc thi, các chương trình liên quan đến Văn hóa đọc như: Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn, Đọc sách dệt ước mơ, Cuốn sách hay thay đổi cuộc đời...; các sự kiện trao tặng sách, tọa đàm về sách, ứng dụng sách; giới thiệu về phương pháp đọc, kỹ năng đọc hiệu quả...; phối hợp tổ chức các sự kiện, tọa đàm về hướng nghiệp, đào tạo về hướng nghiệp và kết nối việc làm; đồng hành tổ chức các sự kiện, cuộc thi, đào tạo về khởi nghiệp. Đặc biệt là ứng dụng Hệ sinh thái Giáo dục và Nghề nghiệp VitanEdu (VitanEdu - vitanedu.com) do BnD Edu xây dựng và phát triển trong các hoạt động phù hợp của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Chương trình còn diễn ra tọa đàm giao lưu “Văn hóa đọc trong giới trẻ Việt Nam”, giúp giới trẻ hiểu thêm về ý nghĩa của sách và tầm quan trọng của văn hóa đọc; giao lưu, trao đổi kiến thức và kỹ năng xây dựng văn hóa đọc; phương pháp tiếp thu những tri thức từ sách có hiệu quả; thăm quan không gian sách.

BTC trao hoa cho các diễn giả tham gia chương trình.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chương trình trao giấy chứng nhận cho Liên chi Đoàn, Liên chi Hội và các Câu lạc bộ xuất sắc thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Trường Đào tạo và Quản lý Doanh nghiệp - CBAM sẽ trao 100 suất học bổng khởi nghiệp. Đồng thời ra mắt website: Toiyeutoquoctoi giới thiệu về Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”.

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” 2022 đã nhận được sự quan tâm của các đơn vị, đối tác tham gia đồng hành, tài trợ: Trường Đào tạo và Quản lý Doanh nghiệp – CBAM; Công ty Cổ phần Sách Alpha; Công ty Cổ phần Đầu tư ATS; Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Kỹ thuật và Nhân lực Quốc tế (JVNET); Chương trình Cùng bạn đọc sách; Mạng xã hội Spiderum; Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục EDTE; Dự án Sách và Hành động; Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, và một số đơn vị, đối tác khác.

Hải Đăng