Phát động UPU 50: Viết thư chia sẻ trải nghiệm về đại dịch COVID-19

(CTG) Ban Tổ chức cuộc thi viết thư UPU quốc tế lần thứ 50 (năm 2021) của Việt Nam đã chính thức công bố chủ đề cuộc thi với nội dung về đại dịch COVID-19.

Phat dong UPU 50: Viet thu chia se trai nghiem ve dai dich COVID-19 hinh anh 1
 
Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) với chủ đề: 'Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19'.

Ngày 1/12 tại trường Trung học Cơ sở Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thành niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021). Đây cũng là lần thứ 33 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) với chủ đề: "Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19" (Tiếng Anh: Write a letter to a family member about your experience of the COVID-19 pandemic).

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn-Trưởng Ban Tổ chức, nhấn mạnh đây là một cuộc thi mang tính xã hội và giáo dục cao với mục đích nhằm giúp các em phát triển khả năng viết thư; làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc. Cuộc thi cũng là dịp để các em hiểu biết thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong đời sống xã hội. Mỗi năm, Liên minh Bưu chính thế giới có một chủ đề mới cho cuộc thi và thường gắn kết với sự kiện quan trọng của Liên Hợp Quốc hoặc của ngành Bưu chính thế giới.

Việt Nam đã tham gia cuộc thi trong hơn 30 năm qua và chúng ta tự hào là các thí sinh của Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng kể khi đua tài cùng với bạn bè thiếu niên quốc tế tại cuộc thi này.

[Nữ sinh Huế giành giải Nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU năm 2020]

Ban Tổ chức cũng lưu ý độc lập và sáng tạo là những yếu tố quan trọng khi tham gia cuộc thi. Điều đó có nghĩa là bức thư phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân người viết. Những bức thư chép lại từ bài mẫu hoặc chép giống nhau sẽ bị loại ngay từ vòng chấm đầu tiên.

Để có một bài dự thi đúng thể thức, đúng yêu cầu, các em cần tuân thủ cách trình bày một lá thư. Phần kỹ thuật viết thư đã được ghi rất rõ trong Thể lệ của cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) và đăng trên báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng.

Phat dong UPU 50: Viet thu chia se trai nghiem ve dai dich COVID-19 hinh anh 2
 
Học sinh Phan Hoàng Phương Nhi, lớp 7/2 trường THCS Duy Tân, thành phố Huế đạt giải Nhất cuộc thi UPU 49 tại Việt Nam.

Ban tổ chức cũng lưu ý các em cần xác định được các "từ khóa," là các yếu tố quan trọng trong chủ đề của cuộc thi năm nay để viết đúng trọng tâm. Đối tượng nhận thư là một người thân trong gia đình mình và viết những trải nghiệm của các em về một đại dịch đang làm thay đổi toàn bộ thế giới của chúng ta: Đại dịch COVID-19.

Bức thư đoạt giải Nhất Việt Nam sẽ được Ban Tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU./.

Nguồn: TTXVN