Phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ xây dựng chính quyền số

(CTG) Phát biểu tại Đại hội Đoàn tỉnh Kiên Giang sáng 11/10, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của tuổi trẻ trong thực hiện đổi mới sáng tạo, áp dụng các phương thức quản lý, quản trị hiện đại; chủ động tham gia xây dựng chính quyền số, kinh tế số.

Tạo sức lan tỏa trong cộng đồng

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương bày tỏ vui mừng dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kiên Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, tại Rạch Giá – một trong những thành phố hiện đại, năng động, sầm uất bậc nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

 


Theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, trong 5 năm qua, cùng với những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Kiên Giang đã có những bước phát triển mới với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng.

Điển hình như công tác tuyên truyền, giáo dục đã được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh chú trọng đầu tư, triển khai đồng bộ và được đổi mới về cả nội dung, hình thức; dấu ấn của tỉnh trong nhiệm kỳ là chú trọng tổ chức nhiều chương trình quy mô lớn, có ý nghĩa, đi vào chiều sâu để lại ấn tượng sâu sắc, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, tạo hiệu ứng xã hội rõ nét

 


Bên cạnh đó, các phong trào hành động cách mạng có bước chuyển biến mạnh mẽ, được thiết kế và tổ chức phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sức lan tỏa; đồng thời xây dựng môi trường để thanh niên phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người quê hương Kiên Giang yêu nước, kiên cường, anh dũng, lao động cần cù, mến khách; đồng thời khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, chung sức cùng cộng đồng, gắn với công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ Kiên Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực và phát huy trí tuệ của màu áo xanh, nêu cao tinh thần “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, tham gia hiệu quả vào quá trình phòng chống dịch bệnh. “Chúng ta không khỏi tự hào và xúc động khi nhìn lại hình ảnh hàng nghìn áo xanh tình nguyện đẫm mồ hôi, không ngại khó khăn, nguy hiểm, nỗ lực từng ngày, từng phút hỗ trợ người dân và địa phương khắc phục hậu quả của đại dịch”, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh.

Tiên phong xây dựng chính quyền số

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới, toàn hệ thống chính trị và tuổi trẻ khu vực ĐBSCL nói chung và tuổi trẻ Kiên Giang nói riêng đang tích cực cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết XIII của Bộ Chính trị khóa XIII “Về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, với vai trò là "trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên” các tổ chức Đoàn trên toàn tỉnh phải thực sự là trường học lớn, có tính thực tiễn và hành động nhằm tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên, khơi dậy và thúc đẩy trong mỗi bạn trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc, hình thành được lớp thanh niên mới, có lý tưởng, văn hoá, bản lĩnh, trí tuệ đáp ứng được yêu cầu của tình hình nhiệm vụ mới. Đồng thời, phải xem việc nâng cao chất lượng chính trị của đoàn viên, của tổ chức là một công việc trọng tâm của Đoàn thanh niên.

 


Bên cạnh đó, chủ động đổi mới các phong trào hành động cách mạng và Chương trình hoạt động của Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả. Nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, chỉ đạo của tổ chức Đoàn phù hợp với xu hướng vận động của thanh niên trong thời kỳ mới trước những yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế mức độ sâu hơn, sự phát triển vượt bậc của khoa học – công nghệ, quá trình chuyển đổi số quốc gia. Động lực cơ bản của phong trào thanh niên là lợi ích của thanh niên đặt trong lợi ích của tổ chức Đoàn và sự phát triển của đất nước.

Do đó, cần tạo động lực phát huy tinh thần tình nguyện và sáng tạo của thanh niên trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đoàn thanh niên phải tạo môi trường dẫn dắt và giúp thanh niên khơi dậy khát vọng, hoài bão và ước mơ lao động với năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn và hiệu quả thiết thực hơn; khát vọng khởi nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản nhất là các sản phẩm chủ lực có thương hiệu của tỉnh. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của tuổi trẻ trong thực hiện đổi mới sáng tạo, áp dụng các phương thức quản lý, quản trị hiện đại, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tham gia cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, kinh tế số.

 


Ngoài ra, chú trọng vai trò của tổ chức Đoàn trong phối hợp với các cơ quan đơn vị, huy động các nguồn lực, triển khai các chương trình đồng hành nhằm hỗ trợ và khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ du lịch biển, biến tiềm năng thành lợi thế. Tạo môi trường để thanh niên phát triển toàn diện, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

 

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành gồm 39 đồng chí, Ban Thường vụ có 9 đồng chí, bầu Bí thư, 01 đồng chí Phó Bí thư, 07 đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, 01 đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2022-2027; Đoàn đại biểu tỉnh Kiên Giang dự Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 11 đồng chí, đại biểu dự khuyết là 04 đồng chí.

Nguồn TPO