Phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu

(CTG) Ngày 28/2, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm giữa hai Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ với các lãnh đạo, nhà khoa học và sinh viên Học viện.

Phát biểu tại tọa đàm, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng Uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, nông nghiệp thông minh, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong nông nghiệp là các lĩnh vực đang được Chính phủ, cùng các Bộ, ngành tại Việt Nam quan tâm. Qua đó, nhằm phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững và giảm phát thải. Đây cũng là những trọng tâm trong chiến lược phát triển của Học viện nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

GS.TS Nguyễn Thị Lan phát biểu tại buổi toạ đàm
GS.TS Nguyễn Thị Lan phát biểu tại buổi toạ đàm.

"Học viện là cơ sở giáo dục giáo dục đại học trọng điểm quốc gia và là 1 trong 6 trường đầu tiên thực hiện thí điểm tự chủ đại học của Việt Nam. Hiện Học viện có gần 1.300 cán bộ, 90% cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên được đào tạo ở nước ngoài; trong đó có các trường đại học của Hoa Kỳ.

Học viện có hơn 50 phòng thí nghiệm, thành lập 48 nhóm nghiên cứu mạnh. Nguồn nhân lực của Học viện đủ đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và giải quyết các vấn đề trong nông nghiệp và biến đổi khí hậu.

Học viện đã đào tạo hơn 100 ngàn sinh viên các bậc học đại học, cao học và tiến sỹ. Qua đó, đóng góp nguồn nhân lực lớn cho ngành nông nghiệp và nhiều ngành nghề khác của Việt Nam cũng như các nước khác như: Lào, Campuchia, Mozambique, Angolar, Korea, China, Japan, Israel, Denmak", GS.TS. Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Các đại biểu cùng đông đảo sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt nam tham gia buổi toạ đàm
Các đại biểu cùng đông đảo sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt nam tham gia buổi toạ đàm

Về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, GS.TS Nguyễn Thị Lan cho hay, từ năm 2014, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo. Cuộc thi thu hút hàng trăm dự án đến từ các trường đại học, cao đẳng, trường THPT, các địa phương tham gia. Trong đó, có trên 50% số dự án là của sinh viên của Học viện. Nhiều ý tưởng, dự án sau cuộc thi đã phát triển thành các doanh nghiệp, có vị trí trong xã hội và cộng đồng thanh niên khởi nghiệp.

Phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu
Bà Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ tại chương trình.

Bà Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ: “Việt Nam là một trong những chuyến công du quốc tế đầu tiên của tôi với tư cách là Thứ trưởng và tôi chọn đây là điểm dừng chân vì mối quan hệ nông nghiệp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam quan trọng như thế nào. Chúng ta là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Năm 2022, kim ngạch thương mại hàng nông sản giữa hai quốc gia đạt gần 10 tỷ đô la Mỹ. Nhưng chúng ta cũng có chung mục tiêu đó là phát triển ngành nông nghiệp bền vững, minh bạch và có trách nhiệm…

Tôi khuyến khích sinh viên và giảng viên ở đây ngày hôm nay nắm bắt và sẵn sàng đổi mới. Không có giải pháp đúng đắn nào cho bất kỳ vấn đề nào mà nông nghiệp đang phải đối mặt. Tất cả chúng ta cần hợp tác để khám phá tất cả các phương án khác nhau nhằm hỗ trợ nông dân, người tiêu dùng và hành tinh của chúng ta”.

Giảng viên Học viện đã đặt câu hỏi với các vị khách mời
Giảng viên Học viện đã đặt câu hỏi với các vị khách mời.

Tại buổi toạ đàm, bà Jenny Moffitt – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khẳng định, nông nghiệp là một nghề nghiệp/lĩnh vực sẽ mang lại lợi ích cho bạn và đất nước của bạn, cũng như cho thế giới. Bà Jenny Moffitt cũng nhấn mạnh, bảo vệ nền nông nghiệp là nỗ lực toàn cầu. Chúng ta cần xác định các mối đe dọa tiềm ẩn hoặc mới nổi để có biện pháp đối phó thông minh, bền vững vì hành tinh xanh của chúng ta.

Sinh viên Học viện đã bày tỏ những băn khoăn đối với 2 vị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ
Sinh viên Học viện đã bày tỏ những băn khoăn đối với 2 vị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.
Ngoài các chương trình khởi nghiệp của sinh viên, trong những năm gần đây Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu và thí điểm thành lập các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (spin off) để các nhà khoa học khởi nghiệp từ chính các sản phẩm nghiên cứu khoa học của Học viện phục vụ thực tiễn sản xuất.

Các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đã từng bước góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, đào tạo và sứ mạng phục sự xã hội của Học viện. Trong nhiều năm qua, tỷ lệ sinh viên của Học viện có việc làm luôn ở mức cao, trên 97% sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp.

Theo TTTĐ