Phó Bí thư Đoàn thị trấn tâm huyết vì môi trường xanh

(CTG) Anh Tô Xuân Hiếu (SN 1991, Phó Bí thư đoàn - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thị trấn Lộc Hà, Giám đốc HTX Dịch vụ, tổng hợp và môi trường) đã luôn tích cực xây dựng mô hình kinh tế xanh, tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng thông qua nhiều hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường trong tổ chức Đoàn, Hội.

Anh Tô Xuân Hiếu - người tiên phong thành lập HTX môi trường và lan tỏa hành động bảo vệ môi trường ra cộng đồng ở Lộc Hà.

Cuối năm 2013, anh Tô Xuân Hiếu tốt nghiệp khoa Điện - Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh. Thay vì những lựa chọn công việc khác, anh trở về thị trấn Lộc Hà với mong muốn đóng góp sức trẻ và trí tuệ cho quê hương.

Anh Hiếu tâm sự: “Thời điểm tôi tốt nghiệp ra trường trở về cũng là lúc địa phương đang thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Tôi nhận thấy rất nhiều bất cập trong xử lý rác thải môi trường. Việc người dân tự vứt rác bừa bãi, tự đốt rác đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và gây mất cảnh quan. Chính vì vậy, tôi đã có ý tưởng và quyết tâm thành lập hợp tác xã (HTX) môi trường”.

 

Nói là làm, cuối năm 2013, khi đang là Bí thư Chi đoàn Yên Bình, Tô Xuân Hiếu vận động người thân, bạn bè tham gia HTX và bắt tay vào những phần việc đầu tiên để xây dựng HTX. Tháng 4/2014, HTX dịch vụ, tổng hợp và môi trường do Tô Xuân Hiếu làm giám đốc chính thức ra mắt với ngành nghề hoạt động: buôn bán phân bón và giống cây trồng; thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; quản lý chợ.

Anh Hiếu và các thành viên HTX cũng thường xuyên tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đến nay, HTX có một nhà kho với diện tích 200m2 để buôn bán kinh doanh phân bón, giống cây trồng; quản lý 2 chợ trên địa bàn thị trấn; thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt hằng ngày cho hơn 2.000 hộ dân, 1 khu du lịch biển, 70 nhà hàng dịch vụ, 27 cơ quan, công sở đóng trên địa bàn.

HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 23 lao động, trong đó có 14 lao động là thanh niên, với thu nhập ổn định từ 3-7 triệu đồng/tháng; tổng tài sản và nguồn vốn kinh doanh của HTX đến thời điểm này trị giá hơn 5 tỷ đồng. Doanh thu hằng năm bình quân đạt trên 1 tỷ đồng.

Với vai trò Bí thư Chi đoàn, Hiếu cũng tích cực tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường bằng các hành động như ra quân vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh... Đặc biệt, từ cuối năm 2019, khi được bầu giữ chức Phó Bí thư đoàn thanh niên - Phó Chủ tịch Hội LHTN thị trấn Lộc Hà, Tô Xuân Hiếu càng phát huy vai trò và tổ chức nhiều hoạt động hướng đến môi trường.

Tô Xuân Hiếu đã tổ chức hàng chục đợt ra quân vệ sinh môi trường, nhất là môi trường bãi biển và quanh khu dân cư, điểm công cộng; trồng mới các tuyến đường hoa thanh niên; phát quang cây cối; phát 3.500 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường cho các nhà hàng kinh doanh trên bãi biển....

Mô hình vườn ươm thanh niên hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh

Chỉ đạo ĐVTN xây dựng 4 đường hoa thanh niên, đường cờ thanh niên; tổ chức xây dựng vườn ươm thanh niên với 5.000 cây hoa giấy tặng các tổ dân phố xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; phát động phong trào chống rác thải nhựa; tái chế 200 lốp xe thành các pano tuyên truyền và chậu trồng hoa...

Không chỉ tâm huyết, trách nhiệm với các hoạt động đoàn, phong trào thanh niên, Tô Xuân Hiếu còn mạnh dạn, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.

Anh là người tiên phong xây dựng mô hình sản xuất dưa lưới, hoa cúc trong nhà màng ở thị trấn Lộc Hà. Sau 2 năm thực hiện, bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế tốt, tổng doanh thu đạt hơn 300 triệu đồng, tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên và 4 lao động thời vụ.

Với đóng góp của mình, anh Hiếu nhận Giấy khen của Sở Tài Nguyên & Môi Trường tỉnh Hà Tĩnh, chứng nhận "Thanh niên tiêu biểu", "Điển hình tiên tiến", Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Đặc biệt, anh Hiếu vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.