Phó Chủ tịch Quốc hội gặp mặt các gương đại biểu trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”

(CTG) Sáng nay 13/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã gặp mặt Đoàn đại biểu dự chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021.

 

Quang cảnh buổi tiếp.

Cùng dự có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam Nguyễn Văn Hồi; ông Nguyễn Thanh Huân – Tổng Giám đốc Công ty TNHH TCPVN; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương và 21 đại biểu tham dự chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội về chương trình.

Báo cáo với Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Định, anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” lần đầu được tổ chức năm 2013, nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vươn lên chiến thắng số phận, đóng góp tiêu biểu vào sự phát triển của cộng đồng.

Với thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực”, chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa đối với cộng đồng người khuyết tật nói chung, thanh inene khuyết tật nói riêng.

Từ năm 2014 đến 2019, đã có 4 chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” cấp Trung ương được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Lâm Đồng, Nghệ An. Các cơ sở Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trên cả nước cũng đã triển khai khoảng 2.250 chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” cấp địa phương. Qua đây, tuyên dương hơn 546 nghìn thanh niên khuyết tật tiêu biểu, xuất sắc.

Tiếp nối thành công của chương trình, năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến hết sức phức tạp, nhưng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vẫn tích cực phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức Chương trình“Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2021 để tiếp tục lan tỏa những tấm gương sống trách nhiệm, nghị lực trong xã hội. Sau hơn 01 tháng triển khai kể từ ngày 25/10/2021, Ban Tổ chức đã nhận được 75 hồ sơ các gương thanh niên đến từ 46 tỉnh, thành phố và các tổ chức giới thiệu. Ngày 29/11/2021, Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc 34 tỉnh, thành phố tham gia chương trình.

Đại biểu Lương Kiều Thúy phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Tại buổi gặp mặt các đại biểu đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình với Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Khắc Định. Đại biểu Lương Thị Kiều Thúy, Nhà sáng lập kiêm Nhà quản lý “Tiệm giặt là của người điếc” tại quận Thanh Xuân (TP Hà Nội), xúc động nói: “Không ít người nghĩ tôi có mắt sáng, chân tay lành lặn, đi lại bình thường thì không hề khuyết tật. Đó là sự thật mà nhiều người khiếm thính như tôi phải chấp nhận trong nhiều năm nay”.

Năm 2019, chị Kiều Thúy bắt tay khảo sát và thấy rằng, người khiếm thính gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là về việc phát âm. Ngoài ra, cộng đồng người khiếm thính có mức thu nhập rất thấp, chỉ từ 1-4 triệu đồng. Dịch Covid-19 ập tới, cuộc sống người khuyết tật nói chung, người khiếm thính nói riêng càng vất vả hơn. Vì vậy, chị và 2 người bạn đã quyết định mở “Tiệm giặt là của người điếc”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định biểu dương và bày tỏ khâm phục trước những thành tích, cống hiến của 50 đại biểu chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt".

“Ngày ngày, tôi vẫn thầm ước ngôn ngữ ký hiệu của người câm điếc trở nên phổ biến hơn. Mong rằng, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, tổ chức, đoàn thể vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện phát triển công bằng, nâng cao vị thế của người khuyết tật”, chị Lương Thị Kiều Thúy cho biết.

Còn với đại biểu Nguyễn Thị Nha, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương cho rằng: “Độ mở tiếp cận nguồn vốn đã hẹp, các thủ tục còn phức tạp hơn. Ví dụ như tôi hằng ngày vẫn phải di chuyển 40km đến Ngân hàng chính sách của tỉnh để hoàn thiện các thủ tục, rất khó khăn cho 1 người khuyết tật. Nhưng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu 1 cơ sở sản xuất với tất cả nhân công đều là người khuyết tật”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tặng quà của Quốc hội cho người khuyết tật tiêu biểu tham dự buổi gặp gỡ.

Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã biểu dương, bày tỏ khâm phục trước những thành tích, cống hiến của 50 đại biểu tham gia chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh: đây đều là những tấm gương sáng về ý chí, không những luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, mà còn chăm lo gia đình, đóng góp cho xã hội, tạo niềm tin, lan tỏa cảm hứng cho cộng đồng người khuyết tật vượt khó, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. “Các đại biểu đã tạo công ăn việc làm, cải thiện điều kiện sống cho không chỉ người khuyết tật mà còn cả người không khuyết tật. Nghị lực phi thường đã giúp họ trở thành những hạt nhân tiêu biểu của toàn xã hội”, Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Định nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chụp ảnh cùng đoàn đại biểu chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2021.

Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng khẳng định: Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội, phát triển bền vững đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức hiệu quả chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”, góp phần lan tỏa, làm sâu sắc những giá trị nhân văn, nhân đạo.

Đồng thời, đề nghị các tổ chức, đơn vị trong thời gian tới tiếp tục chung tay triển khai thêm nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để người khuyết tật nói chung, thanh niên khuyết tật nói riêng vượt khó để học tập, lao động, sản xuất, trở thành người có ích cho cộng đồng.

Trong đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam cần phối hợp nghiên cứu những chính sách, dịch vụ đặc thù, phù hợp với từng đối tượng người khuyết tật, tạo môi trường để cộng đồng người khuyết tật tham gia mạnh mẽ hơn vào các hoạt động cộng đồng; hoàn chỉnh hệ thống pháp luật để người khuyết tật thực hiện tốt các quyền của bản thân, nhất là quyền bình đẳng.

Thay mặt Đoàn, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương khẳng định, những chia sẻ, khích lệ sâu sắc, gần gũi của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã động viên, tiếp thêm động lực cho các đoàn viên thanh niên là người khuyết tật vượt qua khó khăn trong cuộc sống, có thêm cảm hứng, tiếp sức sống cho các bạn trẻ nói riêng và cả xã hội. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các chương trình hỗ trợ hiệu quả hơn cho các đoàn viên thanh niên là người khuyết tật nói riêng, cũng như người khuyết tật trên cả nước nói chung.

Anh Nguyễn Ngọc Lương phát biểu cảm ơn tình cảm, ý kiến đánh giá, chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã tặng quà các đại biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021.

Hải Đăng